Văn hóa nghệ thuật

Cảm xúc miền Đất thánh

Cập nhật lúc 09:13 14/04/2017
 
Di tích hồ Bethesda
Di tích hồ Bethesda
       CHẶNG ĐƯỜNG THÁNH GIÁ

       Chặng đường Thánh giá còn gọi là  Via Dolorosa  nằm ở phía Tây Bắc thành cổ Giêrusalem. Giêrusalem là trung tâm của thánh địa hiểu cả về địa lý và tinh thần. Thành cổ chia thành bốn khu vực:

       - Khu vực của Armenia bao gồm Giáo hội Armenia

       - Khu vực Kitô giáo gồm Công giáo Rôma và Chính thống giáo Hy Lạp

       - Khu vực Dothái giáo

       - Khu vực Hồi giáo

       Đường Thánh giá  này nằm trong khu Kitô giáo, dẫn đến  Đại thánh đường Mộ Thánh. Từ nơi thứ Mười đến nơi thứ Mười Bốn nằm gọn trong thánh đường.  Chín  nơi còn lại khởi đi từ dình Philatô qua một nguyện đường do các cha dòng Phanxicô xây dựng trong khu quản lý của các ngài,  rồi theo Vỉa Dolosa đến cổng thành Giêrusalem. Như vậy bốn chặng đàng Thánh giá cuối cùng ở ngoài thành cổ Giêrusalem. Điều này nhắc ta nhớ đến dụ ngôn những người tá điền hung ác, vì tham danh lợi đã lôi  người  con thừa tự của ông chủ  ra khỏi vườn nho và giết chết cậu. (Mt 21,33-39)

       Suốt chặng đường Thánh giá từ nơi thứ Ba tới nơi thứ Chín, hai bên đường đầy những shoping, người ta vẫn nhiễm căn bệnh từ thời Chúa Giêsu đã cảnh báo: "Đừng biến Nhà Cha Ta thành nơi buôn bán" (Ga 2,16).

 
       Chúng tôi thuê một cây Thánh giá hết 50$ để đoàn hành hương được cảm nghiệm chặng đường Chúa đã vác Thánh giá năm xưa. Ai cũng cảm xúc được vác Thánh giá trên chặng đường mà chính Chúa Giêsu đã đi qua. Những người Công giáo dọc  đường gặp đoàn vác Thánh giá đi tới, có người làm dấu Thánh giá, có người đứng nghiêm hiệp thông, nhưng cũng không thiếu những người thấy lạ thì chụp ảnh. Phần đông dửng dưng vô cảm đúng như từ ngữ Đức Thánh Cha Phanxico đã  nhận định về thế giới hiện đại.

       Sự xúc động chỉ thực sự đến với chúng tôi khi qua cổng thành tiến về Đại thánh đường Mộ Thánh. “Khi đến nơi gọi là Gônôtha, nghĩa là Đồi Sọ, chúng cho Người uống rượu pha mật đắng, nhưng Người chỉ nếm một chút mà không chịu uống. Đóng đinh Người vào Thập giá xong, chúng đem áo Người ra bắt thăm mà chia nhau. Rồi chúng ngồi đó mà canh giữ Người. Phía trên đầu Người, chúng đặt bản án xử tội viết rằng: "Người này là Giêsu, vua dân Dothái"  (Mt 27,33-37). Tất cả sự kiện trên đều diễn ra ở Núi Sọ, ngày nay được bao trùm trong Đại thánh đường Mộ Thánh. Từng dòng  người xếp hàng  đi xuống những bậc thang sâu và xúc động chạm vào khối đá mà truyền thống cho đây là chính khối đá đã dựng Thánh giá lên, trên đó Chúa Giêsu đã sinh thì trên Thánh giá (Mc 15,37; Lc 23,46). Khối đá này dành tôn kính nơi thứ Mười Hai. Kế đó là một bức tranh khảm lớn dọc bức tường nhà thờ họa lại cuộc thương khó của Chúa từ lúc Chúa  bị đóng đinh đến lúc Chúa  chịu chết và mai táng trong mộ. Ngay phía dưới bức tranh lớn, người ta đặt viên đá mà truyền thống vẫn cho rằng đây là viên đá đã đặt xác Chúa khi tẩm liệm. Chúng tôi xúc động hình dung khung cảnh một buổi chiều lịch sử, tại chính nơi đây, đỉnh Đồi Sọ, không có bóng dáng của ngôi nhà thờ này, Đức Mẹ đau đớn trong sự thánh thiện, nhận lại người con yêu được tháo xác xuống từ Thánh giá. Xin Mẹ cho chúng con tâm tình của Mẹ để kính viếng Mộ Thánh hôm nay. Dòng người khắp thế giới đổ về, im lặng trong cảm xúc xếp hàng tiến vào Mộ Thánh. Nơi đây do Giáo hội Chính thống giáo chủ quản. Sau hai tiếng đồng hồ xếp hàng theo dòng người, chúng tôi đến sát Mộ Thánh. Quan sát thấy mỗi lần vào viếng mộ, những người túc trực Chính thống giáo chỉ cho 3 người vào một lần. Chúng tôi đã nghĩ đoàn chúng tôi phải ít là chín lần chờ đợi nữa. Nhưng đúng là Đức Mẹ đã thương Việt Nam, người ta để cho cả đoàn hành hương chúng tôi nối tiếp vào một lúc. Phải cúi mình đi vào một hang động thấp, bên ngoài là viên đá lớn có lẽ là viên đá lấp cửa mộ. Sâu hơn vào bên trong, chúng tôi sấp mặt trên viên đá an táng Chúa. Chẳng ai phải suy nghĩ tìm hiểu về xuất xứ, không gian, thời gian của Mộ Thánh. Những tiếng nức nở bật lên. Một cảm nghiệm sâu lắng mà trong đời mỗi người chắc chỉ có một lần. Lạy Chúa Giêsu chịu đóng đanh trên cây Thánh giá, chịu chết vì chúng con, xin thương xót chúng con và toàn thế giới.

 
Linh mục Phêrô Nguyễn Hồng Phúc
Thông tin khác:
Hãy ra khỏi cái mồ (10/04/2017)
Người mù từ mới sinh (29/03/2017)
Cảm xúc miền Đất thánh (27/03/2017)
Cảm xúc miền Đất thánh (23/03/2017)
Phụ nữ bên bờ giếng (22/03/2017)
Triển lãm mỹ thuật đi ra vùng ngoại biên (21/03/2017)
Dự án lưu giữ sự độc đáo của nhà nguyện Sistine (21/03/2017)
Giáo họ Kính Danh (20/03/2017)
Biến hình trong sứ vụ (17/03/2017)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log