Văn hóa nghệ thuật

Tre trúc Xuân lai

Cập nhật lúc 15:07 02/06/2017
Đã một lần đến với Bắc Ninh, bạn không thể không bị cuốn hút bởi những làn điệu dân ca quan họ, những câu hát trao duyên của những bậc liền anh liền chị, mang trong mình truyền thống văn hoá Kinh Bắc lâu đời.
        Cũng mảnh đất này Xuân Lai được biết đến bởi một làng nghề da dụng từ bao đời đó là cây tre, trúc đã gắn bó với đời sống người dân Việt. Ở làng Xuân Lai, huyện Gia Bình (Bắc Ninh), các sản phẩm từ tre "tre hun khói" đã đem lại thương hiệu nức tiếng cho làng quê này và góp vào nền văn hóa Việt những giá trị nghệ thuật không phai mờ.

        Từ xa xưa, người làng Xuân Lai đã có cuộc sống gắn bó mật thiết với cây tre, cây trúc. Trước đây, sản phẩm làm từ tre trúc của làng chủ yếu là thúng, rổ, rá, chõng tre, cán cuốc, sào, cần câu. Ngày nay, các sản phẩm tre Xuân Lai được sản xuất với quy mô lớn, đa dạng với nhiều sản phẩm cao cấp như: bàn ghế, trường kỷ, bàn làm việc, tranh nghệ thuật, đèn lồng, bình phong… các sản phẩm đều mang lại cảm giác thân thiện, bình dị nhưng không kém phần sang trọng. 


​        Bằng sự sáng tạo và đôi bàn tay khéo léo của mình, những người thợ Xuân Lai đã biến những cây tre, cây trúc thành những sản phẩm giàu tính nghệ thuật, đáp ứng nhu cầu sử dụng, và trở thành một mũi nhọn phát triển kinh tế của địa phương, giúp người dân làm giàu ngay trên quê hương mình một cách bền vững. 

​        Những người thợ Xuân Lai đã sáng tạo những mảnh tranh chỉ có hai sắc vàng và nâu đen khá nhã nhặn bằng kỹ thuật cạo tinh trên chất liệu tre hun. Họ đã thổi hồn cái dân dã, chất dân tộc của dòng tranh Đông Hồ vào tranh tre với những chủ đề như vinh hoa phú quý, tùng cúc trúc mai, tích Kiểu, tố nữ, bát tiên... hay tạo nên những bức tranh cổ về người Công giáo. 

​        Giờ đây các sản phẩm tre gia dụng hun khói của Xuân Lai đã có mặt ở các cửa hàng lớn tại Hà Nội, Huế, TP. Hồ Chí Minh... và là su hướng trang trí nội thất của nhiều công trình nghệ thuật. Tre hun Xuân Lai cũng là sản phẩm được khách hàng trên thế giới ưa chuộng như Nhật, Mỹ, Đài Loan hay thị trường các nước châu Âu.
MC
Thông tin khác:
Việt Nam, Rôma, máu chảy về tim (02/06/2017)
Đấng bảo trợ ủi an (01/06/2017)
"Chợ âm phủ" thành không gian sách (25/05/2017)
16 tuyệt tác về Đức Mẹ trong nghệ thuật (24/05/2017)
Việt Nam - Rôma, máu chảy về tim (22/05/2017)
Đi dọn chỗ vinh quang (19/05/2017)
Việt Nam - Rôma, máu chảy về tim (18/05/2017)
Người chính là cửa vào (18/05/2017)
Việt Nam - Rôma, máu chảy về tim (12/05/2017)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log