Văn hóa nghệ thuật

Vương cung thánh đường Têrêsa Hài đồng Giêsu

Cập nhật lúc 14:07 28/12/2017
Xe của đoàn hành hương đi ngược chiều xoáy trôn ốc để ra ngoại ô. Nhờ hệ thống giao thông đặc thù này mà thủ đô Paris không bị cắt nát bởi những cầu vượt chồng chéo vốn thấy trong các nước đang phát triển.
Xe tiến về vùng Normandie xanh mát và yên tĩnh, đến với Lisieux vùng quê yên tĩnh và thơ mộng. Những ngôi nhà từ hai thế kỷ nay vẫn tọa lạc yên bình giữa những đường phố uốn lượn và đan xen bên những thảm cỏ được xén phẳng như sân thể thao. Tại một điểm dừng chân bên đường, tôi quan sát thấy nhân viên ở đây không phun thuốc diệt cỏ độc hại như Việt Nam nhưng dùng một loại máy xách tay phun khí nóng đốt cháy luôn những cỏ dại mọc lẫn trong bồn cây cảnh, một phương pháp khoa học và bảo vệ môi trường tối ưu.

Không phải vô cớ mà trong cuộc chiến tranh Pháp - Phổ (1870), quân Phổ đã về tận Lisieux để săn lùng những giống ngựa cao to, chỉ đứng bình thường đã cao tới 1,7m và chỉ có ở vùng này. Rồi chiến tranh thế giới thứ hai đã tàn phá khá nhiều những ngôi nhà cổ kính đáng trân trọng kia. Tại Lisieux, chiến tranh tàn phá hết những ngôi nhà quanh tu viện Carmel của Lisieux, nơi thánh nữ Têrêsa đã từng sống, nhưng tu viện vẫn gần như còn nguyên vẹn. Những người cao tuổi sinh sống tại đây đã chứng kiến và coi đó như một phép lạ.

Đường xa được rút ngắn lại không chỉ do vận tốc cao của các tay lái xe car điêu luyện, nhưng còn bằng lời kinh tiếng hát và những chia sẻ của đoàn hành hương. Anh Giuse Trần Văn Ngôn khởi hành từ Bến Tre chia sẻ, anh là dân ngoại nhưng lại thao thức đi hành hương, mong học hỏi được thêm đạo và thêm ơn phúc. Thật ra anh là tân tòng, lãnh bí tích hôn phối cách đây đã 28 năm. Anh Giuse Trần Ngọc Sơn, khởi hành từ giáo xứ Bến Hải cũng tâm sự, anh có đủ điều kiện để đi theo đoàn du lịch, nhưng anh muốn đi với đoàn hành hương để cảm nghiệm lòng tin chứ không phải đi ăn chơi hưởng thụ. Nhiều các mẹ trong đoàn cũng bày tỏ nỗi lòng: Thoạt đầu nghĩ đến hành hương ngoại quốc, ai cũng thấy ngại vì phải xa nhà nơi hải ngoại, vất vả trên lộ trình, nhiều lo lắng và thách đố... nhưng cuối cùng, đến với Mẹ là an bình và hạnh phúc, là tình yêu Thiên Chúa vượt trên tất cả.
 
Tầng hầm của Vương cung thánh đường thánh Têrêsa Hài đồng Giêsu. Ảnh:TL
Tầng hầm của Vương cung thánh đường thánh Têrêsa Hài đồng Giêsu. Ảnh:TL
Xe dừng trước Vương cung Thánh đường thánh Têrêsa. Đây là công trình lớn nhất thế kỷ XX, khởi công từ năm 1929 cho tới năm 1954 mới hoàn thành. Theo kinh nghiệm, tôi vội ghi hình Vương cung Thánh đường từ xa để có thể nhìn tổng thể, vì với chiều cao 104m, ngang 50m thì ống kính nào đến gần cũng chỉ ghi được từng mảng khối thôi. 

 Vào trong Vương cung Thánh đường, chỉ nguyên lòng giữa nhà thờ đã rộng 30m vươn cao 95m, đoàn chỉ vào tầng hầm và dâng lễ tại nguyện đường ở gian kế bên. Thánh lễ trở nên ý nghĩa và ơn phúc vì vào chính ngày kỷ niệm 7 năm của cha Antôn Lâm Văn Hân. Niềm hân hoan xúc động của cha cũng là tâm tình chung của cả đoàn. 
 
Tu viện Carmel tại Lisieux.
Tu viện Carmel tại Lisieux.
Sau thánh lễ, chúng tôi đến thăm tu viện carmel tại Lisieux, đây là nơi phần mộ của thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu, phía trên mộ, tượng thánh nữ bằng sáp trong đó có một phần di hài của thánh nữ, tượng này cũng được du hành qua những quốc gia sùng mộ thánh nữ, đôi khi kéo dài tới một vài năm rồi lại trở về. Tượng mô tả trạng thái ra đi của thánh nữ: tay phải khẽ buông xuống, tay trái vẫn ôm Thánh giá trên ngực giữa những bông hồng tượng trưng tình yêu nồng cháy đối với Chúa và lời hứa mưa hoa hồng xuống cho trần gian của thánh nữ. Tượng được đặt trong nhà nguyện của tu viện. Năm 2005 tôi được viếng thăm nơi đây thì mọi người phải vào hẳn trong nhà nguyện mới được kính viếng thánh nữ, nhưng sau 12 năm, nay trở lại thì một bức ngăn bằng gỗ đã được lắp dựng để biệt riêng phần mộ tách ra phía ngoài, nhờ đó ai cũng có thể đến kính viếng thánh nữ mọi giờ, đáp ứng được lòng sùng mến ngày càng lớn của các đoàn hành.

Linh mục Phêrô NGUYỄN HỒNG PHÚC
Thông tin khác:
Tranh Giáng sinh của họa sĩ Nguyễn Gia trí (28/12/2017)
Nhớ mùa Giáng sinh xưa (27/12/2017)
Mừng Chúa Giáng sinh (26/12/2017)
Đêm Noel (26/12/2017)
Mạch suối ân sủng (22/12/2017)
Giáng sinh lại về (21/12/2017)
5 tu viện đẹp nhất thế giới (20/12/2017)
Lễ Giáng sinh (19/12/2017)
Dây xích từng trói giữ thánh Phêrô (15/12/2017)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log