Văn hóa nghệ thuật

Các đền thánh Micae nằm trên đường đồng tuyến tính

Cập nhật lúc 15:13 04/06/2018
Hãng tin Aleteia của Italia đưa một thông tin  lạ là các nhà địa lý vừa phát hiện ra một điều kỳ diệu là có tới 7 đền thờ chạy dài từ Âu sang Á trong đó có 6 đền thờ Tổng lãnh Thiên thần Micae cùng nằm trên một đường thẳng tức đường đồng tuyến tính (co- linear).
Bẩy đền thánh cổ kính của Châu Âu và Trung Đông nằm hoàn toàn khít trên một đường thẳng dù ở cách nhau rất xa. Ảnh: TL
Bẩy đền thánh cổ kính của Châu Âu và Trung Đông nằm hoàn toàn khít trên một đường thẳng dù ở cách nhau rất xa. Ảnh: TL
Nếu vào ngày hạ chí (summer solispice) của Bắc bán cầu thường rơi vào ngày 21/6 thì các đền thờ trên đều nằm trên đường hoàng hôn. Đó là các đền thờ thánh Micae ở đảo Cormish (Anh), Mont Saint Michel (Pháp), Sacra di San Michele (Italia), đền thờ thánh Micae ở Gargano (Italia), đền thờ thánh Micae ở Symi (Hy Lạp) và đền thờ ở Mount Carmel ở Haifa- một đền thờ cổ của Chính Thống giáo xây dựng từ thế kỷ XII. Người ta cho đó là đường thẳng của thanh gươm của Đức Tổng lãnh Thiên thần Micae để diệt trừ ma quỷ và bảo vệ người lành. Có 3 đền thờ thánh Micae ở Normandy (Pháp), Val de Susa và Gargano (cùng của Italia) nằm ở khoảng cách rất đều nhau (equi- distant) đúng 1000km.

Đền thờ Tổng lãnh Thiên thần Micae ở Normady nằm trên núi Thánh Micae (Mont Saint Michel) là một kỳ quan của Pháp và cũng là cả châu Âu. Nó là biểu tượng thứ hai cuả nước Pháp sau tháp Eiffel và cũng đứng thứ hai về số lượng khách thăm quan với 3 triệu người một năm. Đây là hòn đảo khi nước triều lên và nối với đất liền khi nước xuống. Đảo có chu vi 960m và có độ cao là 92m. Đây cũng là nơi đồng minh đổ bộ lên để giải phóng nước Pháp ngày 6/6/1944. 

Theo tương truyền, năm 708, thánh Micae đã hiện ra với Giám mục Aubert và muốn xây dựng một đền thờ trên đảo nhưng cả hai lần, vị Giám mục đều cho là chuyện hoang đường. Lần thứ ba, thánh Micae lấy ngón tay chi vào đầu Giám mục thủng một lỗ để nhắc lại yêu cầu của mình, vị Giám mục mới sốt sắng thực hiện. Từ đó, đảo này mang tên đảo Michel. Thế kỷ XVI, quận công Normandy cho lập tu viện Bênêdictô. Kiến trúc đền thánh là kết hợp kiểu gotich, roman. Nhà thờ Đức Bà được xây ngầm trong lòng đất với những chiếc cột đá khổng lồ. Ngoài cổng có khẩu súng đại bác lớn do quân Anh bỏ lại trong trận đánh năm 1442. Đường lên đền thờ bám quanh vách núi với nhiều bậc đá. Trên đỉnh tháp chuông có tượng thánh Micae – Tổng lãnh Thiên thần. 

Cách đền thờ thánh Micae ở Normady đúng 1000km là đền thờ thánh nhân ở trên núi Pirchiriano của thung lũng Val di Susa. Đền thờ này cũng đầy những huyền thoại được xây dựng vào những năm 983- 987. Lúc đầu là một tu viện mang tên Micae. Đền thờ này nằm trong tuyến hành hương với chiều dài 2000km và cũng nằm trên một đường thẳng với 3 tu viện khác nằm ở Ailen và Hy Lạp. Ngọn núi xây đền thờ cao 902m. Thuở đầu gồm 3 nhà nguyện về sau xây thành một Vương cung thánh đường theo kiến trúc gotich. Đền thờ hoàn toàn xây dựng bằng đá đại dương trầm tích. Tháp chuông của đền thờ hiện vẫn còn dang dở chưa hoàn thiện.

Cách đó đúng 1000 km ở Gargano, Italia là đền thờ nằm trên thị trấn Monte Sant’ Angelo, tỉnh Foggia. Đền thờ được xây dựng năm 490. Đền thờ này cũng có nhiều truyền thuyết ly kỳ liên quan đến chuyện Đức Micae hiện ra ở Gargano. Theo đó, Đức Micae cũng hiện ra với Giám mục Siponto gần một hang động và muốn dùng hang động đó để thờ kính mình và cam kết sẽ bảo vệ giáo dân khỏi ách ngoại xâm. Đức Giáo hoàng Gelasius (trị vì từ 492-496) đã cho xây đại giáo đường ở đó. Đấy là nhà thờ Giovani ở Tumba.Vua Rothani mất năm 652 cũng được chôn cất tại đây. Đức Micae đã giữ lời hứa giúp người Lombard chiến thắng quân Hy Lạp năm 653. 
Đền thờ Tổng lãnh Thiên thần Micae ở Normady nằm trên núi Thánh Micae. Ảnh: CTV
Đền thờ Tổng lãnh Thiên thần Micae ở Normady nằm trên núi Thánh Micae. Ảnh: CTV

Đền thờ thánh Micae ở dảo Skellig Michael hoàn toàn bằng đá trong 6 hang đá rộng, xây theo kiến trúc cổ. Mỗi hang đá là một phòng cầu nguyện đường kính 34m. Các phòng cầu nguyện xây đua ra cheo leo trên vách núi. UNESCO đã xếp hạng di sản thế giới đền thờ này năm1996 và đây cũng là trường quay bộ phim bom tấn Star War. Đây cũng là nơi thu hút khách du lịch toàn cầu.

BÍCH HẢI
Thông tin khác:
Phép lạ Mình Máu Thánh Chúa (30/05/2018)
Nét đẹp thành phố Bình Dương (25/05/2018)
Những ngôi thánh đường đẹp (25/05/2018)
Tìm thấy con tàu Noe ở Thổ Nhĩ Kỳ (24/05/2018)
"Văn học Công giáo Việt Nam ĐỒNG HÀNH CÙNG DÂN TỘC" (15/05/2018)
Những ngôi thánh đường đẹp (11/05/2018)
Chùa Shwedagon (11/05/2018)
Những hiện vật mang tên "Báu vật khảo cổ ở Việt Nam" (11/05/2018)
Bảo tàng - bảo tồn độc đáo (09/05/2018)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log