![]() Du khách tham quan, mua sắm tại chợ Bến Thành, TPHCM. |
Số liệu từ Cục Thống kê (Bộ Tài chính) mới nhất cho hay, trong tháng 9/2025 khách quốc tế đến nước ta đạt 1,5 triệu lượt người, giảm 9,6% so với tháng trước, nhưng tăng 19,5% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 9 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 15,4 triệu lượt người, tăng 21,5% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, khách đến bằng đường hàng không đạt 13,1 triệu lượt người, chiếm 85,2% lượng khách quốc tế đến và tăng 21,9% so với cùng kỳ năm trước; bằng đường bộ đạt 2,1 triệu lượt người, chiếm 13,6% và tăng 19,4%; bằng đường biển đạt 190.600 lượt người, chiếm 1,2% và tăng 15,1%.
Về quy mô thị trường, Trung Quốc và Hàn Quốc tiếp tục là 2 nguồn khách quốc tế lớn nhất của du lịch Việt Nam, đóng góp gần một nửa tổng lượng khách quốc tế. Trong đó, Trung Quốc dẫn đầu với 3,9 triệu lượt, chiếm 25,2% tổng số khách; Hàn Quốc đứng thứ 2 với 3,2 triệu lượt, tương đương tăng 21%.
Các thị trường quan trọng tiếp theo gồm Đài Loan (Trung Quốc) với 926.000 lượt, xếp thứ 3, Mỹ với 623.000 lượt và Nhật Bản với 618.000 lượt. Ấn Độ gây chú ý khi vươn lên vị trí thứ 6 trong nhóm 10 thị trường lớn nhất, đạt 505.000 lượt. Các vị trí còn lại lần lượt thuộc về Campuchia với 490.000 lượt, Nga 435.000 lượt và Úc 401.000 lượt. Nga hiện vẫn là thị trường lớn nhất của du lịch Việt Nam tại khu vực châu Âu.
Trong khi đó, động lực tăng trưởng đến từ các thị trường châu Âu (tăng 34,9%), châu Á (20,9%), châu Úc (13,7%), châu Mỹ (8,5%) và châu Phi (4,7%).
Tại thị trường châu Âu, Nga tiếp tục tăng trưởng nhanh với 173% nhờ tác động tích cực từ chính sách miễn thị thực và hiệu quả các chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch tại Nga do Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch, các địa phương và doanh nghiệp triển khai thời gian qua. Ngoài ra, các thị trường chính ở châu Âu như Pháp tăng 22,6%, Anh tăng 21,7%, Đức tăng 17,5% cũng duy trì đà tăng trưởng tốt, bên cạnh Ba Lan tăng 46,0%, Italia tăng 22,3%, Na Uy tăng 19,8%, Hà Lan tăng 18,3%, Bỉ tăng 17,9%, Thụy Điển tăng 17,0% và Thụy Sỹ tăng 15,8%.
Tại châu Á, nhiều thị trường lớn ghi nhận tốc độ tăng trưởng cao, trong đó, Trung Quốc tăng 43,9%, Ấn Độ tăng 42,9%, Nhật Bản tăng 17,1%. Các nước Đông Nam Á cũng duy trì đà tăng trưởng tích cực, dẫn đầu là Philippines tăng 92,2%, Campuchia tăng 50,4%, Lào tăng 32,8%, Indonesia tăng 14,2%, Malaysia tăng 13,7%, Singapore tăng 11,1% và Thái Lan tăng 8,5%.
Nhìn chung, sự gia tăng mạnh mẽ của khách quốc tế đến Việt Nam đã giúp doanh thu du lịch lữ hành 9 tháng năm 2025 ước đạt 69.600 tỷ đồng, tăng 20,5% so với cùng kỳ năm trước do ngay từ đầu năm, nhiều địa phương đã tích cực triển khai các chương trình kích cầu du lịch và phát triển nhiều loại hình du lịch mới thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Một số địa phương có doanh thu 9 tháng năm 2025 tăng cao so với cùng kỳ năm trước, gồm: TPHCM tăng 24,3%; Hà Nội tăng 21,9%; Quảng Ninh tăng 20,2%; Vĩnh Long tăng 16,0%; Đà Nẵng tăng 13,2%.
Cũng theo Cục Thống kê, doanh thu du lịch lữ hành trong 9 tháng năm 2025 ước đạt 69,6 nghìn tỷ đồng, tăng 20,5% so với cùng kỳ năm trước do ngay từ đầu năm, nhiều địa phương đã tích cực triển khai các chương trình kích cầu du lịch và phát triển nhiều loại hình du lịch mới thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Một số địa phương có doanh thu 9 tháng năm 2025 tăng cao so với cùng kỳ năm trước, gồm: TPHCM tăng 24,3%; Hà Nội tăng 21,9%; Quảng Ninh tăng 20,2%; Đà Nẵng tăng 13,2%...
Giới chuyên gia nhận định, chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh cùng với các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn của dân tộc chính là các yếu tố đã thu hút khách quốc tế đến Việt Nam ngày càng tăng trong 9 tháng qua.
Với những tín hiệu tích cực từ 9 tháng đầu năm, các chuyên gia kỳ vọng ngành du lịch Việt Nam sẽ tiếp tục phục hồi mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và quảng bá hình ảnh đất nước ra thế giới.
T.Xuân
Nguồn https://daidoanket.vn