Gương điển hình

Trưởng ban Công tác Mặt trận của "khu phố nghĩa tình"

Cập nhật lúc 09:00 17/07/2017
Chúng tôi đến con hẻm 1111 Đường Cách Mạng Tháng 8, quận Tân Bình, nghe bà con tại khu phố nghèo này nói, chị Phạm Hồng Thắm là người con của Mặt trận, cán bộ Mặt trận nhưng chuyên làm những việc nghĩa tình, và đã làm rất thành công, mà trong Mặt trận khu phố 1, phường 7, quận Tân Bình, khó ai có thể phủ nhận được.
Chị Phạm Thị Hồng Thắm, Trưởng ban công tác MTTQ khu phố I - P.7 - q. Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.
Chị Phạm Thị Hồng Thắm, Trưởng ban công tác MTTQ khu phố I - P.7 - q. Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.
Khi tôi đến đầu hẻm 1073 một con hẻm dài, nhưng lại có cả một tiểu đảo hoa viên rộng cả mấy trăm mét, cho các chị em phụ nữ, các bác cao tuổi tại khu phố có nơi thảnh thơi, hàn huyên bạn già hay ra đó rèn luyện sức khỏe mỗi sáng. Một cụ trên 80 tuổi cho biết: đây là hoa viên Trưởng ban công tác Mặt trận Phạm Hồng Thắm đã tốn nhiều công sức vận động cán bộ, nhân dân của toàn khu phố 1, mới làm nên khang trang sạch sẽ như thế này.

Trước đây khu đất nằm giữa 2 con hẻm rộng, hàng năm khi mưa là mùi hôi thối bốc lên vì là nơi chất đổ xà bần, hay rác rưởi, dù Công ty THHH MTV dịch vụ công cộng quận Tân Bình có trồng ít cây, nhưng cũng chẳng ai chăm sóc; thành ra một khu đất trung tâm của khu phố 1, rất có giá trị mà lại để không.

Được cán bộ, nhân dân của toàn khu phố 1 nhất trí cao nên ai cũng góp sức, góp công của, để làm cho một bãi đất trống thành một hoa viên sạch, đẹp như bây giờ. Chị cho biết: khi vận động, các cán bộ hưu trí, đảng viên đã hết sức nhiệt thành tham gia trước. Họ tự vận động nhau, tìm đến Ban công tác Mặt trận khu phố 1 mỗi người góp 500 ngàn, hay 1 triệu đồng cho công trình, có những người làm kinh doanh, thì góp vài ba triệu, đặc biệt đảng viên Trương Thị Hoa, từ thấm hiểu công sức của người cán bộ Mặt trận và ý nghĩa công trình cho người già, phụ nữ trong khu phố, nên đã đóng góp 15 triệu đồng cho công trình. Mọi người rất ủng hộ, vì Trưởng ban công tác Mặt trận đi vận động rất có lý, có tình, ngoài xây dựng tiểu đảo hoa viên còn mua cả 10 máy tập thể dục tại chỗ cho người già.

Một công trình nghĩa tình thật sự cho khu phố là nâng cấp đường, xây dựng, cải tạo toàn bộ hệ thống thoát nước, của hơn 110 hộ gia đình, con hẻm 1111 Cách Mạng Tháng 8, quận Tân Bình. Đây là con hẻm ẩm thấp, lầy lội vào mùa mưa, hôi thối…. Vì hệ thống thoát nước đã có trên 50 năm, nay không có ai chú ý đầu tư, mặc dù nằm sát đường Cách Mạng Tháng 8. Con hẻm lại có nhiều hẻm nhỏ ăn thông, với 3 tổ dân phố, trên 110 hộ gia đình sinh sống, mà đa phần là các hộ nghèo và cận nghèo.

Chị vận động từ trong gia đình mình trước, mà người được chị vận động đầu tiên là chồng, cha chồng của mình. Từ đóng góp ban đầu của mỗi người trong gia đình chị, chị lại được các cán bộ, đảng viên Chi bộ khu phố I, các bác, các chú cán bộ hưu trí mỗi người đóng góp ít nhất 500 ngàn đồng, sau mấy ngày vận động đã được số tiền 35 triệu đồng. 

Mỗi gia đình trong toàn khu phố đều đóng góp, ra tay, người có nước, trái cây, kể cả cơm trưa, để các anh công nhân trực tiếp làm tại hẻm 1111, đã ra tay với khu phố. Sau hơn một tháng công trình hoàn thành, bao nhiêu hộ gia đình rơi nước mắt vì hơn 50 năm nay, từng sống trong con hẻm chật chội, ẩm thấp, hôi thối… nay tất cả các gia đình đều được đi lại quang đãng, sạch sẽ. Họ cảm ơn Ban điều hành khu phố cảm ơn chị Hồng Thắm, Bí thư Chi bộ khu phố, kiêm Trưởng ban công tác Mặt trận. Bà con nói, con hẻm 1111 này, là con hẻm nghĩa tình của khu phố I mới có như nay. Khi làm công trình, thì mỗi ngày người cán bộ Mặt trận Tổ quốc cũng đội nón ra động viên, xem cách làm, động viên anh em công nhân khi làm… không những vận động được bà con ủng hộ, mà đã làm tất cả các bà con khu phố I và chính chị mỗi ngày cũng đã tham gia.

Ngoài những công trình có ý nghĩa này, trong việc giúp trẻ em nghèo hiếu học, giúp chị em bệnh tật hiểm nghèo, giúp những người nghèo chống dột, chống ngập, vận động tham gia xây tặng các căn nhà tình thương… chị Hồng Thắm đều luôn đi đầu và đã vận động thành công. Chính vì thế, mà trong công tác vận động, Ban công tác Mặt trận khu phố I, đều đứng đầu trong hệ thống Mặt trận Tổ quốc thành phố Hồ Chí Minh.

“Khu phố nghĩa tình” không phải là tôi nghĩ - chị Hồng Thắm nói, mà đó là từ tấm lòng từng hộ bà con, những người đảng viên, cán bộ hưu trí, … đã đến với khu phố, đến với Ban công tác Mặt trận Tổ quốc khu phố I, để chúng ta cùng chung tay, góp sức làm nên nhiều công trình ý nghĩa, cao cả hơn.
 
PHẠM BÁ NHIỄU
Thông tin khác:
"Chàng mũ đỏ" hát trong mưa (13/07/2017)
Phó tế, tử đạo, thánh Laurenso (12/07/2017)
Những ẩn ức về cái đẹp (05/07/2017)
Nguyễn Vĩnh Long - "Ông dân vận" được dân mến yêu giữa đại ngàn (03/07/2017)
Từ bỏ cuộc sống giàu sang, cựu ngôi sao Manchester United chính thức trở thành… linh mục (30/06/2017)
Tài sáng chế của người nông dân Công giáo (29/06/2017)
Thánh Gioan Bosco (27/06/2017)
"Chúa muốn - Con muốn" (26/06/2017)
Nhớ người phóng viên bám biển (23/06/2017)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log