Gương điển hình

Từ trái tim đến trái tim

Cập nhật lúc 10:31 27/02/2018
Caritas giáo xứ Sao Mai bác ái tại giáo điểm truyền giáo Lai Hiếu thuộc giáo xứ Phụng Hiệp xã Hiệp Hưng, huyện Phụng Hiệp (Hậu Giang). Ảnh: Đình Thịnh
Caritas giáo xứ Sao Mai bác ái tại giáo điểm truyền giáo Lai Hiếu thuộc giáo xứ Phụng Hiệp xã Hiệp Hưng, huyện Phụng Hiệp (Hậu Giang). Ảnh: Đình Thịnh
Hòa trong dòng xe từ trung tâm thành phố ra, chúng tôi tìm đến con đường nhỏ thuộc quận Tân Bình, nơi có nhà trung chuyển của Caritas giáo phận vừa làm phép nhà mới, do cha Giám đốc Vinh Sơn Vũ Ngọc Đồng cử hành ít ngày trước đó, số 87/22/3 đường Bành Văn Trân, phường 7, quận Tân Bình. Chị Hoàng Thị Nhiễu, Trưởng Caritas giáo xứ Sao Mai cũng là Trưởng Liên kết viên hạt Chí Hòa niềm nở giới thiệu Caritas giáo xứ được hình thành, nối kết và phát triển thành Caritas Tổng giáo phận. Các nguồn lực sẵn có được huy động, các nguồn lực mới được xây dựng, để hỗ trợ cho các hoạt động bác ái xã hội trong và ngoài Tổng giáo phận.

Bước đầu, các liên kết viên được đào tạo qua khóa chuyên môn căn bản Caritas, làm hành trang hoạt động: cách làm việc, lên kế hoạch, làm dự án...Chúng tôi liên kết lại với nhau qua Caritas các giáo xứ, các cơ sở bác ái xã hội, các thành phần khác trong giáo phận. Tại quận Tân Bình anh chị em liên kết viên đã về giáo xứ mình với sự chấp thuận của cha chánh xứ, ngài cho thành lập Caritas giáo xứ như giáo xứ Lộc Hưng, Vinh Sơn 6, Tân Sa Châu, Tân Chí Linh,...   

Caritas Sao Mai cách đây 7 năm, chỉ có 4 thành viên. Với sứ mệnh thực thi trách nhiệm bác ái đã nối kết sự dấn thân phục vụ của mọi người, đồng thời nâng cao tính hiệu quả của việc phục vụ đó; tìm các địa chỉ người bệnh, người nghèo không phân biệt tôn giáo để đến thăm hỏi tặng quà bằng tiền túi nhỏ nhoi của cá nhân… cụ thể như lương hưu giáo viên. Vì sự nhiệt tâm dấn thân hy sinh quên mình vượt qua mọi trở ngại để đến với người nghèo, người kém may mắn. Hiện nay Caritas Sao Mai đã thu hút được 32 thành viên, trong độ tuổi trung niên, khác biệt nhau về hoàn cảnh, trình độ tinh tình nhưng với cảm nghiệm người trưởng của tôi qua Tin Mừng: "Vậy anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện.” (Mt 5,48) và Một danh nhân đã nói: “Tình yêu thương là một ngọn nến, vừa chiếu sáng người khác, lại chiếu sáng cho bản thân. Cống hiến một chút tình yêu thương, thì chắc thế giới này sẽ chứa chan những tình cảm ấm áp”.

Nói về những hoạt động cụ thể của Caritas giáo xứ Sao Mai, chị Nhiễu kể: “Năm 2017 vừa qua, ngày 11/02 ngày lễ Đức Mẹ Lộ Đức còn là ngày “Quốc tế bệnh nhân” chúng tôi đã tổ chức tặng quà cho người bệnh nan y, già yếu lâu ngày, không phân biệt lương giáo. 

Với mong muốn cho xã hội ngày càng văn minh, người người sống tương trợ lẫn nhau trong tình thân ái, ban mục vụ Caritas Sao Mai đã cùng nhau học hỏi qua những buổi họp hằng tháng vể nhân bản: sống đạo hạnh với cha mẹ, kiểm soát và nuôi dạy con cái, phòng chống tệ nạn xã hội, vợ chồng sống thủy chung, hạnh phúc.

Ngày Tết cổ truyền của dân tộc, Caritas Sao Mai tổ chức thăm hỏi tặng quà, gạo bánh cho chính gia đình thành viên gặp khó khăn. 

Về căn nhà trung chuyển có tên là Mái ấm Chí Hòa do Caritas Tổng giáo phận thành lập, mới được làm phép, do nữ tu Maria Hoàng Thị Ngọc Hoa phụ trách. Chị Nhiễu nhớ lại: “Vào tháng 4/2015, Mái ấm lưu trú và trung chuyển bệnh nhân được mở trong địa bàn phường 7 để phục vụ miễn phí cho các bệnh nhân nghèo, không phân biệt tôn giáo từ vùng sâu vùng xa về thành phố Hồ Chí Minh chữa bệnh. Mái ấm tiếp nhận bệnh nhân thay đổi số lượng theo từng ngày, từng đợt, như đợt khám mắt, khám chỉnh hình khâu hàm ếch. Phần đông bệnh nhân vùng sâu GiaLai, KonTum, có lúc số bệnh nhân và thân nhân lên tới 50 người. Bệnh nhân người dân tộc thiểu số không rành đường đến bệnh viện, không rành tiếng Việt, chúng tôi phải chở bệnh nhân đến, đưa vào khám bệnh và kể bệnh của họ với bác sĩ.

Để phục vụ cho bệnh nhân nghèo cũng như gia đình bệnh nhân an tâm trong việc chữa trị bệnh, các cộng tác viên đón, hướng dẫn họ từ các bến xe đến bệnh viện, giúp họ làm các thủ tục khám nhập viện. Chúng tôi lo cả về việc đăng ký tạm trú cho bệnh nhân và thân nhân. Về cơm ăn, hằng tuần chương trình bữa cơm nhân ái của giáo xứ Tân Sa Châu, hạt Chí Hòa hỗ trợ cho bệnh nhân và thân nhân nuôi bệnh từ thứ hai đến thứ sáu, còn lại thứ bảy và chủ nhật, Caritas Sao Mai tình nguyện đảm nhiệm.

Thời gian lưu trú tại mái ấm, bệnh nhân và thân nhân được chia sẻ những niềm vui và nỗi buồn nơi hàng xóm của mái ấm, trong khu xóm; tham dự ngày lễ truyền thống của nhà thờ lân cận. Trong khu xóm có người qua đời bệnh nhân cũng cùng cùng ban Caritas đến viếng thăm, chia buồn. 

Chị Nhiễu chia sẻ về kỷ niệm không bao giờ quên: …Một em để dành chiếc bánh trung thu tôi tặng, đợi đến khi tôi đến em mới ăn. Có lần tôi vừa tới mái ấm một em gái người dân tộc ôm lấy tôi vừa khóc vừa trọ trẹ: “Cô ơi mai con về, sau này con không đi Sài Gòn nữa … chắc con chết, con nhớ cô lắm”…

Kể lại những kỷ niệm, chị cảm động đến mức những giọt nước mắt tuôn trào khiến tôi cũng lặng người đi. Căn nhà cha Giám đốc Caritas Tổng giáo phận đến làm phép mới đây là địa điểm lưu trú đã thay đổi đến lần thứ tư, cũng thuộc địa bàn phường 7 quận Tân Bình. Ba điểm trước đây đều do ân nhân cho ở nhờ hay cho thuê ngắn hạn. Lần này, một giáo dân thuộc giáo xứ Sao Mai đồng ý cho thuê dài hạn, nguyên căn rộng rãi kê được 18 giường, lại ở sát cạnh nhà thờ Sao Mai nên có thể giúp cho nhiều người lưu trú hơn và có nhiều thuận lợi hơn.

Những ngày xuân đang về trên quê hương không khỏi làm cho những bệnh nhân đang lưu trú nơi đây chạnh lòng. Họ cũng mong ước để bệnh thuyên giảm hầu về vui xuân với gia đình. Những bệnh nhân được bác sĩ cho thuốc về uống, Caritas Tổng giáo phận sẽ lo cho tiền xe về quê và tiền xe đủ để sau Tết trở lại trị bệnh. Còn những bệnh nhân, thân nhân không thể về nhà, mái ấm sẽ chăm lo để mỗi người cũng có một cái Tết ấm lòng, bù đắp cho những ngày đón Tết xa nhà. 

Người Caritas sống “từ trái tim đến với trái tim” là thế!

FX. ĐỖ CÔNG MINH
 
Thông tin khác:
Ngôi nhà thờ được xây dựng từ 57 xu của một cô bé (26/02/2018)
Mai Sen trả ơn đời (08/02/2018)
Caritas Yên Thịnh thăm và phát qua cho những gia đình nghèo trong giáo xứ (08/02/2018)
10 sự thật thú vị về Thánh Tôma Aquinô, Tiến Sĩ Hội Thánh (05/02/2018)
Mái ấm của những thiên thần không may mắn (31/01/2018)
Âm thầm vun đắp giữa miền cao nguyên (26/01/2018)
Caritas Hải Phòng: Khám bệnh và phát thuốc cho người nghèo (25/01/2018)
Caritas Bắc Ninh thăm những người kém may mắn tại giáo xứ Yên Thủy (24/01/2018)
Trên cánh đồng Chăm Ninh Thuận (23/01/2018)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log