Gương điển hình

Chuyện "cổ tích" thời hiện đại

Cập nhật lúc 15:25 30/10/2018
Sinh ra và lớn lên trong gia đình Công giáo nghèo ở huyện Thường Tín (Hà Tây cũ), nên bà Maria Nguyễn Thị Nga sớm làm quen với cuộc sống lam lũ của nghề nông, buôn bán.
Bà Maria Nguyễn Thị Nga. Ảnh: Phạm Cường
Bà Maria Nguyễn Thị Nga. Ảnh: Phạm Cường
“Nhìn ba con nheo nhóc và nghĩ đến cuộc đời mình, tôi quyết tâm phải vươn lên, phải thoát khỏi cảnh nghèo để các con không phải chịu cuộc sống như mẹ chúng đã phải trải qua. Thế nên, tôi đã lao vào làm, đi buôn, thu mua phế liệu... việc gì tôi cũng làm”, bà Nga tâm sự. 
Bén duyên với nghề làm tóc từ năm 1991, trong một chuyến đi Trung Quốc bà được một thương nhân người Tàu chỉ cho bà cách thu mua và kinh doanh tóc. Năm 2005, do nhu cầu của thị trường, gia đình mở rộng các lĩnh vực hoạt động kinh doanh và chuyển đổi thành Tập đoàn thương mại Hà Nội Khanh Anh Trang – KAT Group. Hiện tại KAT Group kinh doanh các ngành nghề: Kinh doanh tư liệu sản xuất tiêu dùng, gia công sản xuất các mặt hàng phế liệu xuất khẩu, chế biến nông thổ hải sản thực phẩm, bất động sản, ký gửi hàng hóa, kinh doanh mua bán các loại tóc giả xuất khẩu, phát triển kinh tế trang trại, du lịch sinh thái...
Từ nguồn phế thải tưởng như bỏ đi nhưng với tầm nhìn của một doanh nghiệp lớn, bà Nga đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội, gây dựng thị trường với hàng tấn tóc các loại để xuất khẩu.  
Trong hơn một thập kỷ gây dựng và phát triển, tới nay các sản phẩm tóc giả của KAT đã trở thành một thương hiệu lớn, có uy tín trên thị trường thế giới. Nhắc tới thành công của chiến lược kinh doanh tóc giả của KAT, nhiều người có chung một nhận xét đó: “KAT đã có bước đi hết sức đúng đắn, biến tóc rối đổi kẹo ở trong nước thành tóc rối đổi USD khi xuất khẩu”. Trong kho của Tập đoàn lúc nào cũng có sẵn hàng với một số lượng lớn, trong đó đặc biệt là tóc dài trên 20inch lên tới hàng chục tấn. 
Bà Nga cho rằng, kinh doanh là luôn biết tự đổi mới để phát triển, Ban lãnh đạo KAT cũng đã có những điều chỉnh kịp thời để tạo ra lợi thế trong kinh doanh. Không chỉ dừng lại ở việc thu mua, xuất khẩu tóc, KAT còn có xưởng sơ chế tóc, từ đó sản xuất ra các loại đầu tóc giả, râu, mi giả… để cung cấp lại thị trường trong nước. KAT hợp tác với nhiều đối tác để sản xuất ra các sản phẩm với chất lượng cao, mời các chuyên gia nước ngoài để giúp đỡ về mặt công nghệ. Vì vậy, sản phẩm đầu tóc giả, râu, mi giả… của KAT có tính thời trang cao, hợp với sở thích, văn hóa của người Việt Nam và hiện đang được các bạn trẻ tin dùng. Không chỉ dừng lại ở đó, hiện tại KAT đang nghiên cứu để có thể tăng hàm lượng chất xám vào trong sợi tóc nhỏ bé, biến sợi tóc thành những sản phẩm như thuốc chữa bệnh, thực phẩm chức năng…
Đặc biệt các mặt hàng đầu tóc giả của KAT Group đã có thương hiệu trên thị trường Việt Nam và quốc tế. Các sản phẩm tóc giả của KAT Group được xuất khẩu sang Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Agentina, Mỹ… và được nước bạn đánh giá cao về chất lượng và mẫu mã. Hiện nay KAT Group có hàng trăm đại lý cấp 1, 2 trên cả nước, với trên 1500 người thu gom, hơn 100 người sơ chế tóc, đan tóc, chải tóc và kết mi giả, có thu nhập ổn định từ 5 triệu đồng/người/tháng. 
Ngoài mặt hàng truyền thống là tóc giả, KAT Group còn chú trọng đến nuôi trồng thủy hải sản, khu trang trại du lich sinh thái, sản xuất tăm hương và hương trầm, hương đen xuất khẩu đi các nước Trung Quốc, Ấn Độ, Bangladet, Pakittan… Nghề sản xuất hương cho thu nhập thấp không bằng nghề làm tóc giả, nhưng có ưu điểm là hàng nghìn hộ gia đình nông dân có việc làm thêm, thu nhập ổn định. Ngoài ra, Tập đoàn còn sở hữu và trồng gỗ Sưa với hàng nghìn hécta tại Hải Phòng.
Với đôi mắt thông minh, tính cách mạnh mẽ quyết đoán, ít ai có thể nghĩ người phụ nữ này lại là một người lãnh đạo của một tập đoàn lớn- Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thương Mại Hà Nội Khanh Anh Trang (KAT Group).
Mạnh Cường
Thông tin khác:
Hai danh nhân họ Hồ (30/10/2018)
Người đàn ghitar cuối cùng (30/10/2018)
Chứng từ cảm động của một người trẻ đồng hành với bệnh nhân trẻ ung thư giai đoạn cuối (16/10/2018)
Chuyện về quán cơm Huynh Đệ (09/10/2018)
Bữa tiệc Đại Ngàn (09/10/2018)
Caritas Phát Diệm: Trao tặng xe lăn đợt 2 cho người khuyết tật (05/10/2018)
Người đồng hành của chiên nghèo miền cao (04/10/2018)
Ông trùm hơn 40 năm phục vụ nhà Chúa (28/09/2018)
Một gia đình Công giáo với nhiều việc làm thật ý nghĩa (26/09/2018)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log