Gương điển hình

Mỗi phần quà là một tấm lòng sẻ chia

Cập nhật lúc 16:24 09/01/2019
Sáng ngày 18.11.2018, Tòa Tổng Giám mục TGP TPHCM đã phối hợp với Ban Caritas TGP tổ chức các hoạt động nhân Ngày thế giới vì người nghèo lần 2.
Mỗi phần quà là một tấm lòng sẻ chia
Mỗi phần quà là một tấm lòng sẻ chia

 

Phải sau 8 giờ sáng chương trình mới bắt đầu, nhưng từ 7 giờ, vợ chồng chị Nguyễn Kim Ngọc đã có mặt tại đây. Anh chị đều là những người khuyết tật, chị bị liệt cả hai chân phải ngồi xe lăn, người chồng đầu óc không minh mẫn, cộng thêm một tay và một chân cũng yếu, đó là di chứng để lại sau một lần anh bị sốt cao lúc 12 tuổi. Để mưu sinh, hằng ngày họ đẩy nhau đi bán vé số dạo khắp nơi. Còn bà Nguyễn Thị Nguyệt, một người ngoài Công giáo sống gần nhà thờ Lam Sơn thì bị bệnh tim, không có điều kiện chạy chữa nên mấy năm nay vẫn phải sống chung với bệnh. “Tôi được mấy chú, mấy chị bên nhà thờ cho cái phiếu bảo đến tham dự cho vui, lúc đó mừng hết biết. Giờ đến đây thấy đông vui lại càng sung sướng hơn nữa. Vui quá hết mệt luôn rồi”, bà Nguyệt cười tươi chia sẻ.

Hoàn cảnh của vợ chồng chị Ngọc hay bà Nguyệt chỉ là một trong số hơn 700 trường hợp, không phân biệt tôn giáo, đã được mời tham dự ngày hội ngộ người nghèo, biến khuôn viên Tòa Tổng Giám mục sáng hôm ấy trở nên thật nhộn nhịp… Mỗi người đến đây là mỗi hoàn cảnh khác nhau, tuy nhiên đều có điểm chung là đang phải oằn gánh mưu sinh hằng ngày, chạy ăn từng bữa hay tật nguyền, ốm đau triền miên. Bỏ lại sau lưng, tại buổi hội ngộ, họ như quên đi tất cả nhọc nhằn, vì bầu khí nồng ấm, đồng cảm và sẻ chia. “Trong xứ, năm anh em tật nguyền chúng tôi được mời tham gia, nhưng sáng này chỉ còn bốn người đi vì một anh hôm qua phải nhập viện do bệnh đau trở lại. Nói thiệt với cậu, tôi cũng đã đi nhiều nơi từ thiện nhưng thấy ở đây tổ chức chu đáo. Mấy anh em già rồi, nên tánh kỷ luật và trật tự là mong muốn hàng đầu. Hơn nữa bản thân cũng là người Công giáo nên khi đến thấy bên đạo mình tổ chức như vậy rất mừng, vì mọi sự tốt đẹp sẽ tạo ấn tượng với những anh em lương dân”, ông Trần Văn Chánh, giáo dân xứ Phú Hòa Đông trải lòng. 

Để làm được điều đó, từ nhiều tháng trước, Caritas TGP đã lên kế hoạch tỉ mỉ, đồng thời tổng hợp số người đến từ mỗi giáo hạt. Tới ngày hội, các nhân viên văn phòng sẽ là đầu tàu chịu trách nhiệm chính, chung tay là thành viên Caritas nhiều giáo xứ. Bà Phạm Thị Thục, trưởng Ban Caritas giáo xứ Vinhsơn 3 (hạt Chí Hòa) cho biết, buổi sáng thành viên từ các xứ đã đưa đón bà con tới điểm tập kết trong giáo hạt để đi chung xe về Tòa TGM. Trung bình cứ 5 người đi sẽ có một thành viên đi cùng để hướng dẫn, đưa đón, hoặc nhận quà thay cho những anh em khó khăn trong đi lại… Chu đáo, tỉ mẩn trong mọi khâu, mọi việc, nhờ đó tạo cho người tham dự có được một ngày hội ấm áp và giàu ý nghĩa.

Hiện diện trong ngày hội còn có hai vị chủ chăn của TGP là Đức cha Giám quản Tông tòa Giuse Đỗ Mạnh Hùng và Đức cha phụ tá Louis Nguyễn Anh Tuấn. Trong lời phát biểu trước khi khai mạc, Đức cha Giuse đã chào mừng bà con đến với ngày hội vì người nghèo lần 2. Ngài nhắn nhủ mọi người rằng, dù ngày họp mặt hôm nay chỉ là một lời động viên nhỏ bé trước nhu cầu vô cùng lớn lao của rất nhiều hoàn cảnh khó khăn, nhưng qua đó để xác tín anh chị em không bị bỏ rơi, Giáo hội luôn cố gắng hiện diện, sẻ chia với tất cả mọi người. “Một cách cụ thể là anh chị em có điều gì khó khăn, của mình hoặc những người quen biết thì có thể cho chúng tôi hay qua Ban Caritas của TGP. Còn thấy xa quá không thể tới Tòa TGM thì trong 204 giáo xứ của TGP, đã có 156 nơi có Ban Caritas, anh chị em có thể liên hệ, hoặc hỏi cha sở. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để đồng hành với anh chị em”, Đức cha gợi mở.

Trao đổi với Báo Công giáo và Dân tộc, cha Vinhsơn Vũ Ngọc Đồng - Giám đốc Caritas Việt Nam, kiêm Giám đốc Caritas TGP TPHCM cho hay, việc tổ chức Ngày vì người nghèo, ngoài hưởng ứng lời kêu gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô, thì điểm cốt lõi mà Ban tổ chức muốn hướng đến là khơi gợi ý thức cho mọi người. “Vì so với người nghèo thật sự trong thành phố cũng như khắp mọi nơi thì số lượng người tham dự ở đây hôm nay chẳng thấm vào đâu cả. Đây chỉ con số tượng trưng. Bởi vậy chúng tôi muốn nhắn gởi đến mọi người là ngay bên cạnh mình còn có rất nhiều người nghèo, và đừng bỏ rơi họ”, cha Đồng nói.

Trong ngày hội ngộ, ngoài ăn chung bữa cơm, bà con còn được nhận phần quà, gói ghém trong đó là sự quan tâm và sẻ chia từ những anh chị em xung quanh.

 

Ngày thế giới vì người nghèo do Ðức Thánh Cha Phanxicô thiết lập, lần đầu được tổ chức vào năm 2017. Ngày thế giới vì người nghèo năm nay có chủ đề “Kẻ nghèo này kêu lên và Chúa đã nhận lời”. Hưởng ứng lời mời gọi của Ðức Thánh Cha, nhiều giáo phận, giáo xứ cũng đã có các hoạt động chăm lo cho người nghèo. Caritas Huế phối hợp với Caritas các giáo xứ trong TGP đến thăm viếng, động viên tinh thần và tặng quà cho một số người khuyết tật, neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn nơi các giáo xứ. Tại giáo phận Cần Thơ, Caritas và HÐMVGX Cà Mau đã trao tặng 200 phần quà cho 200 gia đình nghèo, với tổng số tiền trên 40 triệu đồng; họ đạo Quản Long trong ngày này tổ chức bữa cơm thân mật với sự hiện diện khoảng 200 bà con nghèo...

 

ÐÌNH QUÝ

Nguồn tin: Báo Công Giáo & Dân Tộc

Thông tin khác:
Chia sẻ cùng Mường Lát (26/11/2018)
Hai danh nhân họ Trần (05/11/2018)
Chuyện "cổ tích" thời hiện đại (30/10/2018)
Hai danh nhân họ Hồ (30/10/2018)
Người đàn ghitar cuối cùng (30/10/2018)
Chứng từ cảm động của một người trẻ đồng hành với bệnh nhân trẻ ung thư giai đoạn cuối (16/10/2018)
Chuyện về quán cơm Huynh Đệ (09/10/2018)
Bữa tiệc Đại Ngàn (09/10/2018)
Caritas Phát Diệm: Trao tặng xe lăn đợt 2 cho người khuyết tật (05/10/2018)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log