Gương điển hình

Học phương pháp đọc báo của Bác Hồ

Cập nhật lúc 09:53 01/07/2019

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh không những là nhà báo mà còn là độc giả tích cực của rất nhiều loại báo chí trong nước và báo chí thế giới. Trong đó có các tờ báo của ngành Công an, Quân đội. Qua những bài báo ấy, Người đã để lại cho các thế hệ chiến sĩ những tài sản vô giá. Một trong những tài sản ấy là 6 lời dạy về tư cách người Công an Cách mạng mà Bác viết trong thư gửi công an khu 12 vào đầu xuân 1948. 

Những người có vinh dự gần Bác kể lại: Bác tự rèn mình một phong cách đọc báo đều đặn, nghiêm túc. Bác không hẹn tiếp khách vào đầu giờ làm việc hàng ngày, giờ đó công việc đầu tiên là Người xem qua các báo. Trước hết là báo Đảng, Quân đội nhân dân, Công an, Hà Nội mới... báo địa phương, báo ngành, và cả tờ Tân Việt Hoa cũng được Bác thường xuyên theo dõi. 

Cách đọc của Bác trước hết là xem qua các đầu đề lớn. Những bài cần thiết, bác thường dùng bút chì hoặc bút bi đỏ đánh dấu để sau đó đọc kỹ hơn. Những bài như vậy, thói quen của Bác là gạch dưới những chi tiết dù nhỏ và bao giờ Người cũng ghi 2 chữ: “cắt dán” để văn phòng tập hợp cho Bác. Đáng chú ý là những bài báo nêu gương người tốt việc tốt; Bác thường đánh dấu chéo vào tên địa danh để văn phòng xác minh người thực, việc thực rồi báo cáo Bác kịp thời động viên cá nhân và gây dựng phong trào “người tốt việc tốt”...

Ngay trên bàn làm việc của Bác những ngày dưỡng bệnh, vẫn còn đó bút tích của Người ghi bằng bút bi mực đỏ 3 chữ “huyện Gia Lộc”. Đó là bài “chị đội trưởng hết lòng vì tập thể” trong phong trào “Ba đảm đang” đăng trên báo Nhân Dân, ca ngợi chị Phạm Thị Chính ở hợp tác xã Đồng Tâm, xã Liên Hà, huyện Gia Lộc (Hải Dương). Từ một phân đoàn trưởng được tín nhiệm, “bắt buộc” làm đội trưởng đội sản xuất, sau đó chị Chính được kết nạp vào Đảng, Chi ủy viên rồi được bầu làm chiến sĩ thi đua nông nghiệp năm 1968.

Ngày 22/8/1969, Bác gửi điện chúc mừng các đại biểu tham dự “Cuộc gặp gỡ thế giới giữa thanh niên và sinh viên vì thắng lợi cuối cùng của nhân dân Việt Nam”. Bức điện có đoạn viết: “Cuộc họp mặt của các bạn là biểu hiện rực rỡ của nhiệt tính và quyết tâm của thế hệ trẻ muốn thực hiện những lý tưởng cao đẹp là tự do, độc lập, hòa bình... Cuộc gặp mặt đó cổ vũ mạnh mẽ nhân dân chúng tôi ra sức đấu tranh bảo vệ Tổ quốc, tiến lên giành thắng lợi cuối cùng”.

Quan tâm đến tình hình chiến sự ở miền Nam liên tiếp trong 3 ngày 22,23,24/8/1969, các báo Nhân Dân, Quân đội nhân dân, đã đưa tin về những thắng lợi vang dội của quân và dân ta ở các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Vĩnh Long, Ninh Thuận, Mỹ Tho... làm Bác vui nhiều và cảm thấy khỏe hơn. Chiều ngày 24/8/1969, Bác và nhà thơ Tố Hữu cùng nghe chương trình diễn ca của Đài Tiếng nói Việt Nam về Điều lệ hợp tác xã nông nghiệp. Người nhắc cơ quan tuyên huấn phổ biến rộng rãi hình thức diễn ca này để bà con nông dân dễ hiểu, dễ nhớ và dễ làm tốt điều lệ hợp tác xã.

Đêm chủ nhật ngày 24/8/1969, bản tin nhanh hằng ngày của Việt Nam phát hành 21 giờ đến với Bác. Người đọc và đánh dấu bút mực đỏ ở dòng “Nicxơn hoãn rút quân”. Bác lại buồn. Ngày làm việc cuối cùng của Bác, với bức thư trả lời Tổng thống Mỹ Nicxơn, Bác mỉa mai: “Mỹ mà không đẹp”. Bức thư của Bác nêu rõ: “Nhân dân Việt Nam rất yêu chuộng hòa bình, nền hòa bình chân chính trong độc lập, tự do thật sự, nhân dân Việt Nam quyết chiến đến cùng, không sợ hy sinh gian khổ để bảo vệ Tổ quốc và các quyền dân tộc thiêng liêng của mình”.

Đọc lại những dòng Bác viết, xem những bút tích của Người để lại những trang báo, ta sẽ học được ở Bác phong cách của người làm báo, đọc báo.
 
Nguyễn Tấn Tuấn
Thông tin khác:
Thánh Istvan, vị thánh đầu tiên của hungary (19/06/2019)
Đồng bào Công giáo Hòa Sơn, học và làm theo lời Bác (19/06/2019)
Người giữ hồn di sản dân tộc Sán Dìu (15/05/2019)
Một đời vì trẻ nhỏ và bệnh nhân phong (14/05/2019)
Tâm huyết cả đời của một cựu binh (08/05/2019)
Gia đình giáo dân đi lên từ nghị lực (07/05/2019)
Hai học sinh trung học Michigan xây nhà nguyện Thánh Thể và hang đá Đức Mẹ (03/05/2019)
Người đại biểu của nhân dân (19/04/2019)
Nhớ người anh hùng 11 lần được truy điệu sống (10/04/2019)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log