Gương điển hình

Giáo xứ Fatima với mô hình tuyến đường, cổng rào sáng – xanh – sạch đẹp và an toàn

Cập nhật lúc 10:20 26/09/2019
Tân Quới là một xã nằm trong vùng cù lao 5 xã của huyện Thanh Bình tỉnh Đồng Tháp, diện tích tự nhiên 1.725 hécta, dân số hơn 12.900 người, đa số cư dân sống bằng nghề nông, thu nhập chính từ cây lúa và hoa màu.
Những năm qua, xã Tân Quới đã có bước chuyển mình về mọi mặt, mặc dù là một địa bàn bị ngăn cách bởi dòng sông Tiền, việc giao lưu, làm ăn mua bán, giao dịch, trao đổi và sinh hoạt đường bộ bất tiện, song vùng đất nơi đây rất trù phú bởi lượng phù sa dồi dào do thiên nhiên bồi đắp, đã cung cấp lượng đạm cho các loại cây, hoa màu phát triển tươi tốt và năng suất cao. Từ đó, đời sống đồng bào không ngừng được cải thiện, từng bước vươn lên khá giàu, đời sống dân trí nâng lên, kết câu hạ tầng phát triển với tốc độ nhanh, đáp ứng nhu cầu đời sống xã hội. 

Mô hình Câu lạc bộ “Giáo xứ Fatima tuyến đường, cổng rào, sáng, xanh, sạch, đẹp và an toàn” ra đời với mục đích góp phần tô thêm nét đẹp văn hóa vùng đất cù lao. Linh mục Nguyễn Văn Ký, Chủ tịch UBĐKCGVN tỉnh Đồng Tháp cho biết: Câu lạc bộ (CLB) có 50 thành viên. Sau khi ra mắt, Ban Chủ nhiệm tiến hành phát động, có 24 thành viên đã tiên phong gương mẫu tự lực bỏ kinh phí xây dựng hoàn chỉnh cổng rào, sáng-xanh-sạch-đẹp và an toàn, với tổng kinh phí là 72 triệu đồng. Với ý thức cao của những thành viên tiên phong đã tác động các thành viên còn lại nhận diện được lợi ích thiết thân, thấy được trách nhiệm nên đồng tình hưởng ứng tích cực và thực hiện nhiều việc làm ý nghĩa, tạo ra diện mạo mới bộ mặt nông thôn. 

Báo cáo điển hình tiên tiến cấp tỉnh, ông Trần Việt Hùng, thành viên CLB chia sẻ: Sau hơn một năm đi vào hoạt động, CLB đã phát huy được hiệu quả đáng khích lệ thông qua tinh thần nhiệt tâm đóng góp tiền, vật chất, công sức của đồng bào Công giáo cùng với Hội Chữ thập đỏ xã tu sửa con đường dài gần 2km chạy xuyên ngang họ đạo Công giáo Fatima (đường liên kết 5 xã Cù lao), các hộ mặt tiền đường của giáo xứ đã không ngừng tự bảo vệ lấp vá con đường trước cửa nhà không để tình trạng ổ gà, lầy lội. Điều đáng kể là bà con rất sẵn sàng hiến đất để làm con đường mới theo cự ly tiêu chuẩn đã được chính quyền xác định; hầu hết các hộ mặt tiền đường đều rất quan tâm đến sự thông thoáng của lề đường, san lấp bằng phẳng, khai thông nước đọng, không để vật cản lấn chiếm hay trồng cây che khuất tầm nhìn. Lề đường được mở rộng thông thoáng từ 7,5m đến 9,5m (tính luôn cự ly của chiều ngang con đường dự tính), nhờ đó lưu thông dễ dàng, bớt nguy hiểm hơn, đề phòng tai nạn, nhất là đối với các học sinh đi học hằng ngày. Ngoài ra, nhờ đường nước nông nghiệp cặp con lộ đã được xây dựng, tất cả 40 hộ mặt tiền bìa trên nhà thờ rất phấn khởi san lấp, xây dựng sân nhà, lề đường rất khang trang sạch sẽ; có hơn 1/3 số hộ mặt tiền đã xây dựng cổng rào kiên cố, với nhiều kiểu dáng và màu sắc khá đẹp khác nhau. Đến nay có 81 cổng rào đã được xây dựng kiên cố, chắc chắn trong tương lai gần, việc làm cổng rào sẽ lan rộng rất nhanh; các căn nhà mặt tiền trong xóm đạo hầu hết đều có sân nhà, một số hộ có sân nhà khá rộng được tráng lót gạch, bê tông sạch sẽ, có hộ làm mái che hay trồng cây cảnh rất tươi mát và mỹ quan. Từ đó, việc tổ chức các buổi họp mặt gia đình, đám tiệc, tiếp khách, ngồi nghỉ ngơi hoặc để con trẻ vui chơi rất thoải mái, nhất là dịp Giáng sinh về, một hang đá, một cây thông với những ánh đèn màu thật bắt mắt và hấp dẫn; ngoài 80 trụ đèn đường được thắp sáng về đêm do đồng bào tự tổ chức và quản lý, nhiều hộ gia đình còn thiết kế trang trí đèn điện thắp sáng cổng rào, tất cả các hộ đều có đèn thắp sáng sân nhà, bộ mặt xóm làng hôm nay về đêm có nét văn minh đô thị hơn; đồng bào Công giáo ý thức cảnh quan môi trường sống là yếu tố quan trọng đối với đời sống, sinh hoạt của con người, nên bà con đã tận dụng từng khoảng không gian trống, từng tấc đất để tạo môi trường xanh tươi mát, đồng thời với tạo nguồn thu nhập kinh tế cho gia đình; thường xuyên dọn dẹp gọn gàng không để cỏ dại mọc hoang vu vứt rác hay xả nước thải bừa bãi trước hoặc chung quanh nhà. Những chuồng gà, chuồng heo theo lối cũ xưa, nay đã thay bằng những cây xanh hoặc cây cảnh được chăm sóc cẩn thận.

Với kết quả phấn khởi bước đầu này, hướng tới, Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ sẽ lồng ghép các tiêu chí của mô hình gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phát huy vai trò của giáo dân tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, xem đây là mô hình, việc làm lâu dài, là động lực, là sức mạnh bảo vệ môi trường bền vững.



Bài, ảnh: Trần Thắng
Thông tin khác:
Cuộc đời ngắn ngủi nhưng thánh thiện của Nicola Perin (24/09/2019)
Cuộc đời của chân phước Maria Guadalupe (18/09/2019)
Thầy giáo làng vẫn say mê với công tác "đền ơn đáp nghĩa" (17/09/2019)
Điểm tựa của người nghèo (16/09/2019)
Vị linh mục với văn hóa dân tộc (10/09/2019)
Những điểm tránh nóng miễn phí cho người dân (03/09/2019)
Sáu cá nhân “người tốt, việc tốt” trong đồng bào Công giáo quận Ba Đình được khen thưởng (30/08/2019)
Cả đời làm từ thiện bằng tấm lòng và trách nhiệm (23/08/2019)
6 tháng đầu năm đồng bào Công giáo Nghệ An hiến hơn 12.000m2 đất làm đường nông thôn mới (22/08/2019)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log