Gương điển hình

Phiên chợ 0 đồng ấm áp tình thương ở Sài Thành

Cập nhật lúc 15:13 30/09/2019
Từ năm 2016 nhà thờ Tân Sa Châu đã tổ chức Phiên chợ 0 đồng cho những người gặp hoàn cảnh khó khăn.
Ấm áp phiên chợ “0 đồng”. Ảnh: Nhật Diễm
Ấm áp phiên chợ “0 đồng”. Ảnh: Nhật Diễm
Từ năm 2016 nhà thờ Tân Sa Châu đã tổ chức Phiên chợ 0 đồng cho những người gặp hoàn cảnh khó khăn. Thời gian đầu chợ chỉ mở 2 lần vào tháng 6 và tháng 12. Gần đây, nhận thấy nhu cầu của nhiều bà con nhà thờ Tân Sa Châu đã quyết định mở định kỳ từ thứ 2 tới thứ 7 hàng tuần từ 6 giờ tới 12 giờ. Không khí tại sân nhà thờ vào thời gian tổ chức phiên chợ luôn tấp nập người đến cho và người tới nhận. Đồ tại phiên chợ khá đa dạng từ đồ người lớn tới đồ trẻ con, có cả giày dép và gấu bông. Tất cả đều được phân loại và treo, bày rất dễ lựa.

Ông Trần Viết Hợp, Chủ tịch Hội đồng mục vụ giáo xứ Tân Sa Châu cho biết: “Về khó khăn chúng tôi không gặp gì khó khăn lắm. Bởi chúng tôi khép kín chương trình này. Thí dụ hội chợ chúng tôi mở ở khu vực này phân phát cho mọi người đã đủ thì chúng tôi lại đóng để đưa đi vùng sâu vùng xa. Những giáo xứ khác xin chúng tôi lại chuyển đến. Mỗi tháng có 1 đợt xe. Trước khi thông báo chương trình này cha sở cũng như cha phó đã thông báo trên nhà thờ cố gắng chúng ta có đồ cho đi thì phải mặc được, sắp xếp giặt giũ cho sạch sẽ, gọn gàng. Còn những gì mà không thể mặc được thì không nên cho. Của cho không bằng cách cho. Chúng tôi không gặp những trường hợp đó nhiều. Tuy nhiên thỉnh thoảng cũng có. Đồ cũ, nát quá chúng tôi loại ra.”

Ngoài những bà con ở quận Tân Bình, bà con ở nhiều nơi khác như huyện Bình Chánh, Hóc Môn,... cũng tới quyên góp trực tiếp hoặc gửi tới bằng xe ôm. 

Người tới cho đồ có rất nhiều lứa tuổi từ trẻ tới già. Nhiều người lớn tuổi biết tin nhà thờ nhận quyên góp thông qua con, cháu họ. Hiện nay khi cộng đồng mạng phát triển nhanh chóng với sự góp mặt chủ yếu là giới trẻ đã giúp lan tỏa thông tin nhanh chóng. Cũng nhờ đó những hoạt động từ thiện được nhiều người biết tới và tham gia hơn. 

Bà Nguyễn Thị Mai, 63 tuổi, quận Tân Bình: “Cô biết tin qua con trai, nó xem trên mạng xã hội biết được tin này. Cô kêu gọi con cô, kêu gọi hàng xóm. Những đồ đó người ta giặt sạch sẽ còn không đem qua cô, cô giặt. Rồi cô xả thơm, cô ủi đàng hoàng, cô bỏ vô bọc. Mình phải kiểm những cái cũ quá không sử dụng được mình phải bỏ đi. Mình không thể gom hết đi cho người ta không bận được tội nghiệp người ta. Con cô nó cũng gửi cho mấy bao áo gió. Cô mang về cũng phải giặt sạch sẽ. Nhiều khi nó hôi vì người ta để lâu quá nó hôi mốc. Mình bỏ đây người ta bận không được. Người khó khăn người ta đâu có điều kiện như mình giặt giũ được.”

Chị Quỳnh Như, 21 tuổi, quận Tân Bình: “Em hay lướt mạng em thấy chỗ nào cần quyên góp đồ thì em hay mang cho vì nhà em cũng nhiều người. Có nhiều đồ cũ, dư thì mình đem cho thôi.” 

Những người có hoàn cảnh khó khăn tới lựa đồ được đón tiếp và tư vấn nhiệt tình từ những người tình nguyện và cha xứ nơi đây.

Chị Trương Thị Huệ, huyện Bình Chánh: “Em ở bên giáo điểm Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh. Em cho bé đi khám qua đây thì thấy phiên chợ này nên ghé vào ạ. Phiên chợ 0 đồng này rất tốt cho những người công nhân giống như bọn em không có điều kiện sắm quần áo cho con, những đồ cho em bé còn thiếu. Em rất cảm ơn giáo xứ đã tổ chức buổi chợ này”
-------------------------
Địa chỉ nhận quyên góp cho Phiên chợ 0 đồng: Nhà thờ Tân Sa Châu, 387 Lê Văn Sỹ, phường 2, quận Tân Bình. Thời gian nhận quyên góp: 6 giờ - 20 giờ từ thứ 2 tới thứ 7 hàng tuần.

THÙY DƯƠNG
Thông tin khác:
Giáo xứ Fatima với mô hình tuyến đường, cổng rào sáng – xanh – sạch đẹp và an toàn (26/09/2019)
Cuộc đời ngắn ngủi nhưng thánh thiện của Nicola Perin (24/09/2019)
Cuộc đời của chân phước Maria Guadalupe (18/09/2019)
Thầy giáo làng vẫn say mê với công tác "đền ơn đáp nghĩa" (17/09/2019)
Điểm tựa của người nghèo (16/09/2019)
Vị linh mục với văn hóa dân tộc (10/09/2019)
Những điểm tránh nóng miễn phí cho người dân (03/09/2019)
Sáu cá nhân “người tốt, việc tốt” trong đồng bào Công giáo quận Ba Đình được khen thưởng (30/08/2019)
Cả đời làm từ thiện bằng tấm lòng và trách nhiệm (23/08/2019)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log