Gương điển hình

Bước chân thầm lặng của vị mục tử miền sơn cước

Cập nhật lúc 15:13 06/05/2020
“Cuộc sống luôn là cho đi, đó là nguyện ước lớn nhất mà tôi thầm mong. Tuy rằng có lúc mệt mỏi, có lúc vui, có lúc buồn… nhưng tựu trung lại là: Phục vụ…”, Linh mục Phạm Trọng Phương chia sẻ.
Linh mục Phaolô Phạm Trọng Phương.
Linh mục Phaolô Phạm Trọng Phương.
Nguyện ước nảy sinh 

Chúng tôi được dịp ghé thăm gia đình linh mục Phaolô Phạm Trọng Phương ở một miền quê nghèo xã Hưng Yên Nam, Hưng Nguyên (Nghệ An). Ngôi nhà của gia đình cha được bao bọc bởi đồi núi, cánh đồng thơ mộng. 

Sinh ra và lớn lên ở mảnh đất nghèo, còn nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh. Vì vậy chàng thanh niên ngày ấy tự nhủ với lòng mình rằng “phải làm sao đó để mai sau có thể giúp ích được cho mọi người”. 

Từ đó, niềm nguyện ước luôn canh cánh trong lòng, thôi thúc cha học tập, cố gắng sống quên mình. Thời gian cứ trôi mau, sự cố gắng của cha được đền đáp, chàng thanh niên ngày nào đã trở nên vị linh mục của Chúa, vị mục tử tốt lành. Bây giờ, những tương lai còn phía trước đang chờ đợi cha, những bước chân mạnh mẽ ngày nào sẽ luôn bước đi, mang niềm vui đến cho muôn người.

Giúp ích cho người, cho Giáo hội và xã hội 

Trở nên linh mục, cha Phaolô Phạm Trọng Phương chuẩn bị cho một cuộc hành trình mới. Hành trình của cha cứ dạt theo thời gian, từ việc đời đến việc Giáo hội. Tuy lắm lúc bận rộn nhưng ngài vẫn dành thời gian để tham dự các cuộc họp bên chính quyền. 

“Cha Phương nào, cha Phương hay hoạt động giới trẻ đó hả? Nhắc đến cha ai mà không biết, hay hoạt động giới trẻ và hay đi giúp người nghèo”, anh Nguyễn Văn Cường (xóm 3, xã Nam Lộc, huyện Nam Đàn), thổ lộ trong niềm hồ hởi. 

“Có cha, tôi đôi lúc cũng đỡ mệt một phần, chắc chúng tôi không lo chết đói”, ông Phan Văn Hào (thôn Trung Hương, xã Yên Khê, huyện Con Cuông), nói với tấm lòng kính mến. 

Được nhận chức trách quản xứ mảnh đất Con Cuông, nơi miền sơn cước còn nhiều khó khăn. Nơi còn có những con người, hoàn cảnh cần lắm những bàn tay nhân ái. Cha đón nhận xem đó như là hồng ân, là nhiệm vụ mà Chúa đã gửi trao. Chính vì vậy ngài luôn cố gắng hoàn thành tốt nhất sứ mệnh của mình. 

Vào dịp Giáng sinh, hay Tết đến xuân về những người dân tộc thiểu số, những người khốn khó nơi đây lại được đón nhận những món quà mà cha Phaolô Phạm Trọng Phương dành tặng riêng. Nghe tin những ai có hoàn cảnh khó khăn, tin những đứa trẻ đang bị bỏ rơi, dấu chân của cha lại bước đi vội vàng tới đó, niềm vui như được lan tỏa. 

“Mùa đông về, hễ cứ có tiếng alo, đây là những món quà ở xa gửi về. Tôi thật sự cảm động vô cùng. Bởi đó chính là niềm vui, an ủi lớn nhất khi mình được chia sẻ, để rồi mình chia sẻ với bà con nghèo. Do đó chúng ta cũng cầu nguyện và xin Chúa ban bình an cho họ. Tất cả những món quà này, tôi đã trao đến tận tay cho những người đang cần và rất cần…”, Linh mục Phaolô Phạm Trọng Phương chia sẻ. 

Ngày 6/3/2020, linh mục Phaolô Phạm Trọng Phương đã trao 20 triệu đồng cho cháu Nguyễn Đình Hoàng, 6 tuổi, bị ung thư máu. Cháu Hoàng sinh ra trong gia đình có bố là anh Nguyễn Văn Luyện, bị thần kinh và tàn tật. Còn mẹ là Nguyễn Thị Vân thuộc giáo họ Yên Mỹ, giáo xứ Tràng Đình, Hà Tĩnh. Do gia cảnh quá nghèo, hơn một năm qua cháu phải nằm điều trị tại Viện Huyết học truyền máu Trung ương. Từ ngày nằm viện, gia đình vay mượn từ bạn bè, người thân, kể cả ngân hàng lên đến cả trăm triệu đồng. Nhờ có sự giúp đỡ của cha nên phần nào đã giải quyết được khó khăn để điều trị cho cháu. 

Những dịp như 20/10, 20/11, ngày đại đoàn kết toàn dân hay ngày Quân đội nhân dân… được lời mời của các cán bộ, chính quyền, nhà trường linh mục Phạm Trọng Phương lại dành thời gian để tới chúc mừng, chung chia niềm vui, chia sẻ những thi vị của cuộc sống nơi miền sơn cước gian nan này. 

Khi dịch bệnh Covid-19 đang hoành hành khắp nơi, nét mặt cha lại thêm lo âu. Bởi cha hiểu hơn ai hết, người dân cần được chăm sóc cả vật chất lẫn tinh thần, đối với người nghèo, cơ nhỡ lại cần hơn bao giờ hết. 

Nhân dịp ngày thầy thuốc Việt Nam 27/2, linh mục Phaolô Phạm Trọng Phương và Ban hành giáo họ Con Cuông đã đến chúc mừng y, bác sỹ và các nhân viên Bệnh viện Đa khoa huyện Con Cuông cũng như Trung tâm Y tế huyện Con Cuông! Và mong ước cho quý y bác sĩ luôn là “Lương y như từ mẫu”, nhất là trong thời gian đại dịch Covid-19. 

Cha gác lại mọi công việc, tuân theo lệnh của Nhà nước, tạm ngưng những hoạt động trao quà, không đi lại nhiều, tự ý thức cách ly để phòng tránh lây lan dịch bệnh. 

Ước vọng của cha bây giờ là dịch bệnh Covid-19 kết thúc, để đôi chân thầm lặng của cha lại bước đi, đôi tay dùng để trao ban, để cuộc đời ai cũng luôn có nụ cười.
Phạm Nhật
Một số hình ảnh:
Thông tin khác:
Cây “ATM gạo” miễn phí đầu tiên trên địa bàn Hải Dương (04/05/2020)
Những điểm sáng giữa dịch bệnh Covid-19 (27/04/2020)
Người dân xóm giáo hiến đất làm đường (27/04/2020)
Tình người Sài thành mùa dịch Covid-19 (21/04/2020)
Gương cán bộ Mặt trận làm theo lời bác (21/04/2020)
Phát khẩu trang miễn phí cho du khách (20/03/2020)
"Du ca tình yêu" (06/03/2020)
Bảo vệ môi trường trong xây dựng nông thôn mới ở Bến Tre (06/03/2020)
Tấm gương sáng của tuổi trẻ Hải Phòng (05/03/2020)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log