Suy tư - Chia sẻ

Ý nghĩa và giá trị HÀNH VI NHÂN LINH

Cập nhật lúc 08:44 19/04/2017
Lễ Lá là Chúa nhật khai mở cho Tuần Thánh. Một tuần lễ thánh thiêng và quan trọng nhất trong năm Phụng vụ mà Giáo hội chuẩn bị cho mỗi người tín hữu để hướng đến biến cố Tử nạn và Phục sinh của Chúa Giêsu. Trong thánh lễ này, Giáo hội nhớ cho chúng ta việc Chúa Giêsu vào thành thánh Giêrusalem để mừng lễ Vượt Qua và được dân chúng tung hô như là vị vua của Ixraen.
Chúa Giêsu vào thành Giêrusalem để hoàn tất mầu nhiệm Vượt Qua
Chúa Giêsu vào thành Giêrusalem để hoàn tất mầu nhiệm Vượt Qua
        Biến cố này được các lãnh đạo Dothái tố cáo với chính quyền Rôma là một cuộc phản loạn chính trị vì thời bấy giờ đế quốc Rôma đang cai trị Ixraen và Hêrôđê đang làm vua xứ Ixraen. Nhưng trên thực tế, đó lại là một vụ án tôn giáo. Chúa Giêsu bị kết án tử hình không phải vì đã xưng mình là vua nhưng vì đã xưng mình là Con Thiên Chúa. Ngài bị giết chết không phải vì có những lời lẽ phản động hay những việc làm chống đối chính quyền hay giáo quyền thời đó, nhưng vì Tin Mừng Ngài công bố đụng chạm đến những sai trái của mọi người và những việc Ngài làm thể hiện tình yêu thương nhân từ của Thiên Chúa.

        Đối với Chúa Giêsu, Người biết rõ việc Người làm. Người tiến vào Giêrusalem với tư cách của một vị Vua nhưng lại không phải là vua theo cách hiểu của thế gian. Vị Vua này đã được Chúa Giêsu nói rõ ràng trong cuộc đối thoại tại dinh tổng trấn Philatô: “Tôi là Vua nhưng nước tôi không thuộc về thế gian này” (Ga 18,36).

        Trong cái nhìn được trình bày ở trên, trước hết chúng ta hãy tìm hiểu Lễ Lá có những ý nghĩa nào để cho chúng ta có một tầm nhìn rõ nét hơn về cuộc Khổ nạn, Chịu chết và Phục sinh của Chúa Giêsu, đồng thời cũng là một sự soi xét về chính đời sống của mỗi người chúng ta.

        Phụng vụ Lễ Lá có thể gợi lên cho chúng ta ba ý nghĩa chính:

        a. Đầu tiên là biến cố Chúa Giêsu vào thành thánh Giêrusalem, cho chúng ta thấy Chúa Giêsu biết rằng giờ của Người đã đến, là lúc Người phải tuân hành Ý Cha, tự nguyện bước vào cái chết để sinh ơn cứu độ cho mọi người, như hạt lúa miến đã chết đi để nảy sinh sự sống mới. Đây là thời khắc quan trọng nhất trong sứ mạng tại thế của Chúa Giêsu, là thời khắc chương trình cứu độ của Thiên Chúa được thành toàn. Thật vậy, trước đó nhiều lần, những người Dothái chống đối bày mưu lập kế để giết Đức Giêsu, như ném đá Người hoặc xô Người xuống vực thẳm, nhưng họ không làm được việc gì, vì giờ của Người chưa đến. Và cũng đã nhiều lần dân chúng hợp lại định tôn phong Người lên làm vua, nhưng Người đã lẩn trốn sang nơi khác cũng chỉ vì giờ của Người chưa đến.

        b. Ý nghĩa thứ hai của Lễ Lá là để tôn kính Chúa Kitô là Vua. Ðây là lần đầu tiên và cũng là duy nhất trong suốt cuộc đời trần thế của Người, Chúa Giêsu đồng ý để cho dân chúng tung hô vạn tuế Người là Vua: “Hoan hô Con vua Đavít! Chúc tụng Đấng ngự đến nhân danh Đức Chúa! Hoan hô trên các tầng trời” (Mt 21,9). Người tiến vào thành thánh với tư cách của một bậc đế vương và cho dầu Người bị kết án tử bằng một khổ hình tàn ác và nhục nhã, đóng đinh trần truồng trên Thập giá, thì chúng ta cũng vẫn thấy được thần thái đế vương của Người trong các sách Tin Mừng. Vương quốc của Chúa là vương quốc của sự thật và sự sống, vương quốc của yêu thương và an bình như Người đã nói trước mặt Philatô: “Tôi đã sinh ra và đã đến thế gian nhằm mục đích này: làm chứng cho sự thật. Ai đứng về phía sự thật thì nghe tiếng Tôi” (Ga 18,37).

        c. Và ý nghĩa thứ ba nhắc nhở chúng ta sống trên đời là phải biết chấp nhận và đương đầu với những nghịch cảnh, những khổ đau hay nói cách khác là phải chấp nhận vác Thánh giá hằng ngày mà theo Chúa. Lễ Lá chuẩn bị và dẫn đưa chúng ta đi vào cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu, chuẩn bị để chúng ta chiêm ngắm cái chết đau thương của Người trên đồi Canvê. Một khi chúng ta chấp nhận vác Thập giá mình mà theo chân Chúa Giêsu, đó là lúc chúng ta chia sẻ gánh nặng của Người, và được thông phần vào cuộc Khổ nạn và Phục sinh của Người. Nhưng điều quan trọng là chúng ta không phải vác Thánh giá trong sự than khóc, khiên cưỡng mà là trong niềm hy vọng vào sự sống vĩnh cửu mai sau, trong sự hy vọng đạt đến vinh quang của ngày sống lại.

 
 Augustine Lâm Bá Tùng
Thông tin khác:
Khao khát Chúa (17/04/2017)
Thầy là sự sống lại và là sự sống (14/04/2017)
Sống với những ủi an của Mẹ Maria (10/04/2017)
Đức Giêsu ánh sáng cho thế gian (31/03/2017)
Chút tâm tình về lễ giỗ cha Phanxicô Trương Bửu Diệp (27/03/2017)
Gặp gỡ Đức Kitô biến đổi cuộc đời mình (23/03/2017)
Bước theo Thánh Giuse (21/03/2017)
Cùng với Đức Kitô ta lên núi (16/03/2017)
Những cám dỗ ngày nay (14/03/2017)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log