Suy tư - Chia sẻ

Thánh Thần nguồn ơn đổi mới

Cập nhật lúc 13:15 10/06/2017
Trong cả Mùa Phục sinh này, mỗi người tín hữu chúng ta để ý sẽ được nghe sách Công vụ Tông đồ nói nhiều về sự hoạt động mạnh mẽ của Chúa Thánh Thần nơi lời rao giảng và việc làm của các Tông đồ.

       Điều đó cho chúng ta càng thêm xác tín: chính Đức Giêsu đã trao ban Thánh Thần cho các Tông đồ xưa và cũng trao ban cho mỗi người tín hữu chúng ta ngày nay, để chúng ta được trở nên con người mới, và càng thêm nhận biết Chúa Thánh Thần đang ở đâu? Thánh Thần mà chính Đức Kitô đã lãnh nhận cách tràn đầy: “Thần Khí Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn. Người đã sai tôi đi công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha, cho người mù biết họ được sáng mắt, trả lại tự do cho người bị áp bức, công bố một năm hồng ân của Chúa” (Lc 4,18-19).

       Thánh Thần nguồn ơn đổi mới

       Điều này không người tín hữu nào trong chúng ta phải chối bỏ. Hình ảnh các môn đệ trước khi Đức Giêsu Phục sinh cho chúng ta thấy họ như những kẻ tội phạm, luôn sống trong sự sợ hãi đến nỗi phải trốn chui trốn nhũi, nhưng nhờ Thần Khí Đấng Phục sinh, các ngài đã trở nên mạnh dạng đi loan báo Tin Mừng như những chiến sĩ anh dũng: không sợ sự chống đối, không sợ lao tù và càng không sợ sự khinh chê cười nhạo, đặc biệt hơn là không hề sợ cái chết vì danh Đức Kitô. Nhờ đâu mà các ngài thay đổi cách lạ lùng nếu không phải ơn Chúa Thánh Thần. Từ cơ sở ấy, trong sách Công vụ Tông đồ hôm nay cho thấy: các ngài được Thánh Thần ngự trên đầu như hình lưỡi lửa và các ngài bắt đầu nói nhiều thứ tiếng lạ nhưng ai nghe cũng hiểu.

       Thật thế, với ơn Chúa Thánh Thần thì trí khôn con người chúng ta không thể nào hiểu nỗi nếu chúng ta không sống trong niềm tin. Thánh Thần ấy là Thánh Thần của tình yêu, của sự hoà giải, hiệp nhất nên không còn sự phân biệt ngôn ngữ hay chủng tộc mà thánh Phaolô đã nhấn mạnh trong thư của ngài: “Tất cả chúng ta đều là người Dothái hay Hylạp, nô lệ hay tự do, chúng ta đều đã chịu phép Rửa trong cùng một Thần Khí để trở nên một thân thể. Tất cả chúng ta đã được tràn đầy một Thần Khí duy nhất” (Bài đọc II). Bằng chứng để thấy Chúa Thánh Thần đang ở với chúng ta luôn mãi là nơi Giáo hội. Tuy có những lúc Giáo hội phải chịu những thăng trầm thách đố, những sóng gió của thế gian nhưng Giáo hội vẫn vượt qua tất cả và vươn lên cách sống động hơn hai ngàn năm nay. Nhờ đâu nếu không là ơn Chúa Thánh Thần. Và hôm nay, Tin Mừng cho mỗi tín hữu và đặt biệt là những người theo sát Chúa Kitô càng thêm tin tưởng khi mà Đức Giêsu công bố:

       Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần

       Vâng! Từ khi Đức Giêsu còn ở tại thế, Ngài đã hứa ban một Đấng đến để bảo trợ và ở luôn mãi với các môn đệ và cũng là cho mỗi người tín hữu chúng ta. Vậy, chúng ta có tin điều đó? Có lẽ là rất ít. Vì trong những biến cố cuộc sống, hầu như chúng ta không để cho Thánh Thần tác động và cũng không nhận ra ơn của Ngài luôn hiện diện. Mà khi chúng ta không tin có Thánh Thần thì thực chất cũng là lúc ta không tin vào mệnh lệnh của Đức Giêsu. Chính vì thế mà những người có đức tin như chúng ta đâu thể làm chứng về một Đức Kitô sống động, đầy tràn tình thương cho con người ngày nay được thấy.

       Thật đáng buồn, chẳng lẽ mệnh lệnh của Đức Kitô chỉ là một lời nói suông cho con người chúng ta hay sao, trong khi Ngài đã sống hết mình với con dân của Ngài.?! Ngay khi sống lại, Ngài đã hối thúc những người môn đệ phải khẩn trương và cấp bách lên đường, lên đường để rao giảng một Đức Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, chịu chết và đã Phục sinh vinh hiển vì tình yêu thương con người. Không những Ngài trao Thánh Thần mà còn trao cả quyền: quyền cầm giữ và quyền tháo cởi: “Anh em tha tội cho ai thì người ấy được tha, anh em cầm giữ ai thì người ấy bị cầm giữ” (Bài Tin Mừng). Cái tha ở đây là tha trong tình yêu và cái cầm giữ  ở đây cũng là cầm giữ trong tình yêu. Thế thì những người mang danh môn đệ Chúa Kitô có phát huy hết khả năng yêu thương mà Thầy Chí Thánh đã trao ban cho chúng ta không? Hay đôi khi trong cuộc sống chúng ta biết mình có quyền rồi chỉ muốn cầm giữ người khác theo mệnh lệnh của mình: bắt người khác phải như thế này, phải như thế kia...Đó là điều đáng phải suy nghĩ nơi mỗi người tín hữu chúng ta.

       Nếu mỗi người tín hữu chúng ta chưa cảm nhận được ơn Chúa Thánh Thần luôn đồng hành trong cuộc sống thì có lẽ mỗi người cũng cần lắm đặt lại câu hỏi cho chính mình: “Chúa Thánh Thần đang ở đâu?”, nhờ đó mà chúng ta được ý thức sự hiện diện của Thánh Thần tình yêu trong mọi chi tiết cuộc sống. Vâng! để biết Chúa Thánh Thần đang ở đâu thì nhất thiết mỗi người tin cần sống trong Sự thật, sống trong Tình yêu, khi đó mọi vấn nạn sẽ được giải đáp. Vì chúng ta sống theo Sự thật và sống trong Tình yêu thì cũng là lúc Thánh Thần đang hoạt động trong ta, chính Đức Giêsu đã tuyên bố: “Thánh Thần sẽ dẫn anh em đến sự thật toàn vẹn” (Ga 16,13a).

 
Thoại Nguyễn
Thông tin khác:
Cha khát (08/06/2017)
Tôi cảm tạ Chúa một cách đặc biệt vì đức tin (05/06/2017)
Được sống mãi trong đức tin (02/06/2017)
Cảm nhận Thiên Chúa theo hình ảnh Mẹ Fatima (01/06/2017)
Sống ngưỡng vọng nước trời (25/05/2017)
Trái tim Chúa Giêsu đã dạy tôi (24/05/2017)
Đức Kitô, vị mục tử nhân lành (22/05/2017)
Tâm sự về một chuyến đi (18/05/2017)
Nhận ra Chúa và loan truyền về Chúa (12/05/2017)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log