Suy tư - Chia sẻ

Hãy đi và đừng phạm tội nữa

Cập nhật lúc 16:18 22/04/2019
Xin mượn lời Thánh vịnh trên đây để diễn tả niềm vui và sự bình an sâu thẳm nơi tâm hồn khi nhận được tình yêu thương tha thứ và hòa giải với Thiên Chúa.
Hãy đi và đừng phạm tội nữa
Hãy đi và đừng phạm tội nữa
Người lỗi lầm nếu có bị lên án thì cũng là lẽ thường tình, nhưng đối với Thiên Chúa lên án không phải là lựa chọn tốt. Đành rằng Mùa Chay nào cũng có nước mắt, nhưng không chỉ là những giọt lệ thống hối về tội mình đã phạm, đúng hơn là nước mắt của vui mừng và hy vọng vì tội đã được tẩy xóa. Đức Kitô luôn đồng hành với chúng ta, Ngài ở giữa cuộc đời chúng ta. Ngài nói với người phụ nữ và ngang qua đó Ngài cũng nói chúng ta một lời đầy hy vọng “hãy đi và từ nay đừng phạm tội nữa”.

Bài đọc 1 ngôn sứ Isaia, tiên báo về việc cứu dân Do Thái khỏi ách lưu đày Babilon, Chúa nói: “Này Ta sắp làm một việc mới, việc đó manh nha rồi, các ngươi không nhận thấy hay sao?” (Is 43,19a). Nhưng Chúa sẽ làm việc gì mới đây? Ngài sẽ đem đến điều tốt đẹp nào? Ngài không đem đến một điều gì tốt hơn là tình yêu, vì chính Ngài là tình yêu. Tình yêu là hai tiếng thật bình thường, rất quen thuộc, tại sao Chúa lại gọi là những cái mới? Cái mới ở đây không phải là từ ngữ mà là tinh thần. Ngài muốn đem đến và gieo vào cuộc sống con người tình yêu của chính Ngài, một tình yêu không biên giới, không điều kiện; một tình yêu hướng đến sự sống của mọi tạo vật, không loại trừ. Bao nhiêu tội lỗi của con người cũng không hề làm cho Ngài phải thất vọng: “Ta sẽ mở một con đường giữa sa mạc, khơi những dòng sông tại vùng đất khô cằn” (Is 43,19b).
Thánh Gioan thuật lại câu chuyện về người phụ nữ ngoại tình cho chúng ta một kinh nghiệm thú vị và xúc động về lòng thương xót của Chúa. Người phụ nữ trong Tin Mừng là cái cớ để cho những kẻ đố kỵ, ghen ghét tìm cách tố cáo Đức Giêsu. Lúc đó, các kinh sư và người Pharisêu dẫn đến trước mặt Đức Giêsu một người phụ nữ bị bắt gặp đang ngoại tình. Theo sách luật thì chị phải bị ném đá cho đến chết và đây là dịp thuận lợi để cho họ đặt ra một câu hỏi cho Đức Giêsu. “Còn Thầy, Thầy nghĩ sao?”. Câu hỏi nhẹ nhàng có vẻ tỏ lòng khiêm tốn, nhưng bên trong lòng họ lại chứa đầy ý định tìm bằng chứng tố cáo Người.

Vì họ cứ hỏi mãi nên Đức Giêsu đành để họ nhận ra tình trạng thực sự của mình. “Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi” (Ga 8,7). Đức Giêsu đã không đưa ra ý kiến về câu hỏi của họ, Ngài cũng chẳng kết luận về người phụ nữ, nhưng nhắc nhở người ta về thân phận con người bất toàn của họ. Trước mặt Thiên Chúa chẳng ai dám tự hào mình không có tội và chỉ có Chúa là Đấng đưa ra lời phán xét. Quả thật, đối với thân phận con người luôn gắn liền với sự yếu đuối và sự vấp ngã, nhưng chính Thiên Chúa luôn mong muốn con cái mình được sống hạnh phúc trong sự bình an và ân sủng. Thiên Chúa là tình yêu, là Đấng Duy Nhất có quyền lên án, nhưng Ngài lại yêu thích những tâm hồn biết hoán cải, biết từ bỏ con đường tội lỗi và biết quay trở về với đường nẻo tốt lành. 

Đức Giêsu nói: “Tôi cũng vậy, tôi không lên án chị đâu! Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa!” (Ga 8,11). Với câu nói này, Đức Giêsu không hề nói: tội lỗi của người phụ nữ đã phạm là không quan trọng. Vi phạm luật hôn nhân gia đình và làm tổn thương đến người bạn đời, đối với Đức Giêsu luôn là việc hệ trọng. Nhưng Đức Giêsu tin vào con người, Ngài tin rằng với sự trợ giúp của Ngài và sự soi sáng của Chúa Thánh Thần thì tội nhân có thể trở thành thánh nhân.
Tình yêu và sức mạnh của Thiên Chúa được thể hiện ở chỗ Ngài dường như không còn nhớ về tội lỗi của chúng ta đã phạm. Trong thư gửi tín hữu Dothái viết: “Ta sẽ không còn nhớ đến lỗi lầm và việc làm gian ác của chúng nữa” (Dt 10,17). Ngài không hề nhớ và chẳng chút bận tâm về quá khứ lỗi lầm của bất cứ ai. Lúc treo trên thập giá, một kẻ gian phi cũng bị đóng đinh với Ngài đã thành khẩn van xin: “khi vào nước Ngài, xin nhớ đến tôi cùng”. Không một chút do dự về thân nhân của người tử tội, Đức Giêsu đã chấp nhận vô điều kiện lời thỉnh cầu này.

Tin Mừng Chúa nhật V Mùa Chay mời gọi chúng ta phải ý thức rõ ràng trước mặt Chúa, tất cả chúng ta đều là tội nhân. Khi nói về tội lỗi, về sự yếu đuối chính thánh Phaolô đã cảm nghiệm sâu sắc chân lý này, trong thư gửi tín hữu Philipphê mà chúng ta vừa được nghe: “Thưa anh em, tôi không nghĩ mình đã chiếm được rồi. Tôi chỉ chú ý đến một điều, là quên đi chặng đường đã qua, để lao mình về phía trước. Tôi chạy thẳng tới đích, để chiếm được phần thưởng từ trời cao Thiên Chúa dành cho kẻ được Người kêu gọi trong Đức Kitô Giêsu” (Pl 3,13-14). Ngày hôm nay, Ngài tiếp tục mời gọi chúng ta suy nghĩ về chính bản thân mình. Khi nghiêm khắc lên án những kẻ phạm tội, thì đồng thời chúng ta cũng lên án chính mình. Chúng ta là ai mà lên án người khác trong khi chúng ta rất cần được người khác tha thứ.
 
PHÊRÔ MARIA ĐÌNH ĐƯỜNG
Thông tin khác:
Chúa Phục sinh (19/04/2019)
Tôi được trở nên người đón nhận (19/04/2019)
Hãy loan báo Lòng Thương Xót của Thiên Chúa (18/04/2019)
Tôi được Chúa an ủi (10/04/2019)
Lời kêu gọi hoán cải (04/04/2019)
Tôi được Chúa thương ban cho những tấm lòng (03/04/2019)
Hãy biến đổi để trở nên giống Chúa (26/03/2019)
Tôi được Chúa yêu thương (22/03/2019)
Phấn đầu theo gương Chúa (20/03/2019)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log