Suy tư - Chia sẻ

Từ bỏ để được tự do

Cập nhật lúc 10:43 11/09/2019
“Ai không từ bỏ tất cả của cải mình có, thì không thể làm môn đệ Ta”. Ảnh: TL
“Ai không từ bỏ tất cả của cải mình có, thì không thể làm môn đệ Ta”. Ảnh: TL
Ý định của Thiên Chúa từ ngàn đời là muốn con người được sống hạnh phúc. Tuy nhiên, bởi mang nặng tính xác thịt và hậu quả của tội nguyên tổ nên con người bị lôi cuốn vào nhiều đam mê trần thế, bị ma quỉ cám dỗ rời xa huấn lệnh Chúa. Những hệ lụy đó nhiều đến nỗi làm cho con người không còn nhận ra được đâu là sự thật, đâu là đường ngay nẻo chính, và đâu là ý Chúa! Chính vì thế, Tin Mừng theo thánh Luca của Chúa nhật XXIII Thường niên năm C hôm nay, một lần nữa nhắc lại cho chúng ta nhớ con đường hạnh phúc đích thực là con đường theo Đức Kitô, mà để theo Đức Kitô là phải từ bỏ, và phải từ bỏ ngày càng triệt để hơn. “Ai trong anh em không từ bỏ hết những gì mình có, thì không thể làm môn đệ tôi được.” (Lc 14,33)

Chúng ta thấy rất rõ sự chuyển biến của xã hội. Có thể nói nó thay đổi từng phút, từng giây. Nó nhanh đến nỗi làm cho con người chỉ biết chạy theo mà không còn thời giờ để dừng lại nhìn xem mình đang chạy đi đâu và sẽ về đâu? Chúng ta mất phương hướng, mất mục đích vì bị các trào lưu tiêu thụ của thời đại cuốn hút. Chúng ta chạy theo tiền của, địa vị xã hội, chạy theo những hưởng thụ vật chất, chúng ta quên đi phần linh hồn. Đúng như trong bài đọc một đã nói: “Thân xác dễ hư nát này khiến linh hồn ra nặng, cái vỏ bằng đất này làm tinh thần trĩu xuống vì lo nghĩ trăm bề” (Kn 9, 15). Chúng ta tính toán nghĩ ngợi trăm bề, cốt để làm sao cho mình được giàu có hơn người khác, mình giỏi giang hơn người khác,... còn phần linh hồn thì bị gạt qua một bên, để cho nó héo khô, cằn cỗi và hoang tàn xơ xác như thửa đất không người trông coi.

Thiên Chúa biết chúng ta sẽ đi vào con đường diệt vong nếu chúng ta cứ mãi miết lo nghĩ trăm bề cho sự đời, mà không lo tìm kiếm Nước Trời. Người là Cha nhâu hậu đầy yêu thương, Người không bao giờ ngoảnh mặt làm ngơ trước vấn nạn của loài người. Vì vậy, Người đã sai Con Một của Người xuống trần gian đểdạy chúng ta con đường yêu thương và từ bỏ, từ bỏ điều gì và đặt niềm tin ở nơi đâu.Không những thế Chúa Kitô còn thực hành trước tiên để nêu gương cho chúng ta. Chỉ có con đường theo Chúa Giêsu Kitô mới dẫn chúng ta tới hạnh phúc đích thực.

Trong quyển sách “Đường hy vọng” của Đức cố Hồng y Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Thuận nhấn mạnh “Con chọn Chúa hay chọn những công việc của Chúa?” Chọn Chúa thì phải từ bỏ, không có cách nào khác. Phải dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh chị em, bạn hữu và thậm chí là cả mạng sống mình (Lc 14, 26). Một sự từ bỏ triệt để để chỉ chọn Chúa là gia nghiệp mà thôi.

Có một điều khá lí thú ở nơi việc từ bỏ để theo Chúa Kitô: theo lẽ tự nhiên, chúng ta từ bỏ thứ gì đó nghĩa là chúng ta sẽ bị mất nó, nhưng sự từ bỏ vì Chúa Giêsu và đạo Phúc Âm của Ngài, chúng ta sẽ được Chúa ban cho lại gấp trăm (Mc 10,30). Những ai đang sống đời thánh hiến sẽ thấy rõ nhất điều đó.

Chúng ta đang là người Kitô hữu còn độc thân ư? Vậy thì chúng ta hãy sống Lời Chúa bằng việc khước từ những cuộc vui thâu đêm suốt sáng, nói không với ma túy, tránh xa các tụ điểm vui chơi không lành mạnh, từ chối những mời mọc của thú vui xác thịt,... Làm được điều đó, chúng ta đang là một nhà truyền giáo thực thụ. Chúng ta trở nên một nhân chứng sống động cho Chúa Kitô giữa nơi mình sống. Hãy để Danh Chúa được tôn vinh nơi cuộc đời của chúng ta.

Nếu chúng ta là người đã có Bí tích hôn phối, thì hãy sống trọn lời kết ước hôn nhân bằng việc chung thủy với vợ hay chồng mình, tránh xa các mối quan hệ có nguy cơ làm đổ vỡ gia đình mình. Hãy nuôi dạy con cái trong sự hướng dẫn của Hội Thánh và trong tình yêu thương; hãy siêng năng cầu nguyện và dạy chúng làm điều đó; cố gắng xây dựng hạnh phúc và tạo ra niềm vui cho tổ ấm của mình.

    Còn những ai nghe tiếng Chúa mời gọi và đáp trả cách tự do để chọn sống đời dâng hiến, thì hãy giữ trọn lời cam kết với Chúa bằng việc tuân giữ trọn vẹn ba lời khuyên Phúc Âm, sống vui tươi đầy yêu thương và phục vụ tha nhân một cách vô vị lợi, không đòi hỏi điều ngược lại. Đó là điều mà thánh Phaolô nói đến trong bài đọc hai. Thánh nhân đã khước từ quyền lợi mà đáng ra ngài được hưởng từ sự phục vụ của Ônêximô. (Plm13)

Từ bỏ là qua của hẹp, không phải đường rộng thênh thang (Mt 7,13). Chọn Chúa là đón nhận Thập giá của đời mình mà vác cách vui vẻ (Lc 14,27). Làm môn đệ Chúa Giêsu là tiến bước trong khó khăn gian khổ, nhưng sẽ đến vinh quang trường tồn trên Thiên Quốc. Chúa Giêsu đã chỉ rõ điều đó. Cuộc sống này là muôn ngàn sự lựa chọn, và Thiên Chúa ban cho chúng ta sự tự do. Chúng ta chọn con đường nào để đi đến hạnh phúc đích thật là tùy thuộc vào chúng ta. Amen.
 
LM PHÊRÔ TRẦN BẢO CƯỜNG
Thông tin khác:
Phiên dịch thánh ý Chúa VỀ MẸ VÀ TÔI (10/09/2019)
Tự do chọn chỗ theo ý Chúa (03/09/2019)
Dấu chỉ đạo đức: Biết lo cho những người khác (30/08/2019)
Ơn cứu độ dành cho tất cả mọi người (23/08/2019)
Niềm vui được có Mẹ dẫn dắt chở che (22/08/2019)
Đức Giêsu đem đến hòa bình (15/08/2019)
Ơn gọi của những kêu than (14/08/2019)
Làm chứng cho Chúa giữa lòng dân tộc hiện nay (05/08/2019)
Chúa đang đến với tôi (05/08/2019)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log