Suy tư - Chia sẻ

Sự công chính hướng về Thiên Chúa

Cập nhật lúc 12:32 27/12/2019
Sự công chính của con người đến từ Thiên Chúa. Con người được nên công chính là nhờ chúng ta tin tưởng vào tình yêu quan phòng của Chúa! Con người là hình ảnh của Thiên Chúa vô hình. Thiên Chúa là nguồn công chính thiện hảo. Chúng ta được phát xuất từ tình yêu Thiên Chúa Ba Ngôi. Bởi đó, Ngài đã ban cho con người muôn vàn hồng ân được làm con Thiên Chúa. Để cứu độ con người, Chúa Cha sẵn sàng ban ơn nâng đỡ và ban chính Con Một của Ngài đến với nhân loại. Thế nên, để cứu độ nhân loại, Thiên Chúa cần đến sự cộng tác của con người trong công trình của Ngài. Sự cộng tác đó chính là bằng đời sống công chính của chúng ta.
Ngôn sứ Isaia đã tiên báo cho nhà Đavít một dấu, được thể hiện qua một người trinh nữ sẽ sinh hạ người con trai được ban tặng cho dòng dõi họ. Qua đó, để họ luôn nhận ra tình yêu của Thiên Chúa luôn hiện diện, hằng yêu thương, nâng đỡ và sẽ cứu độ con người “Này đây người trinh nữ sẽ mang thai, sẽ sinh hạ con trai, và đặt tên là Emmanuel” (Is 7,14). Đấng Emmanuel ở đây có nghĩa là gì?
Qua bài Tin Mừng hôm nay, thánh Mátthêu đã trình thuật cho chúng ta về sự công chính của thánh cả Giuse được đầy ơn Thiên Chúa. Sự công chính của ngài không phải là muốn ly dị với Đức Maria một cách kín đáo nhất. Thánh cả Giuse đã đón nhận chính Chúa Giêsu Kitô hằng sống bằng tất cả đời mình. Chúng ta cũng được mời gọi phải đón nhận Người như thế, vì Chúa đang thực sự sống động trong lòng Giáo hội ; nhờ Giáo hội mà Người tự thông ban cho chúng ta qua Thánh Kinh và Thánh Thể. Ngày nay, tin vào sự hiện diện sống động của Chúa trong Thánh Kinh và Thánh Thể không khó hơn việc thánh Giuse tin rằng con trẻ mà con người hằng ngày khao khát chờ đợi thật là Con Đấng Thiên Chúa Đấng Tối Cao. Là Đấng Emmanuel. 
“Emmanuel, nghĩa là Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta” (Mt 1,23). Đấng vẫn luôn luôn ở với chúng ta là chính Đức Giêsu: Ngài là Thiên Chúa hằng cứu độ. Sở dĩ Thiên Chúa ở với chúng ta, đó là để luôn luôn cứu chúng ta. Sự hiện diện của Người trong đời ta là nguồn bình an và hoan lạc lớn lao nhất. Ngày nay, Chúa Giêsu là Emmanuel đối với chúng ta hơn bao giờ hết, vì sau khi sống lại, người đã hứa ở với chúng ta cho đến tận thế và không bao giờ lìa xa con người.
Thánh Phaolô đã mời gọi tất cả chúng ta là những người thuộc về Chúa Giêsu là Đấng Công Chính thiện hảo: hãy ra đi loan báo Tin Mừng để cho danh Chúa luôn được tỏa sáng “chúng tôi đã nhận được đặc ân và chức vụ Tông đồ, làm cho hết thảy các dân ngoại vâng phục Tin Mừng hầu danh Người được rạng rỡ. Trong số đó, có cả anh em, là những người đã được kêu gọi đề thuộc về Đức Giêsu Kitô” (Rm 1,5-6).
Vì vậy, con người được tạo dựng bời Thiên Chúa Ba Ngôi chí thánh. Cho nên, con người được Thiên Chúa ban cho những điều tốt lành nhất trong tình yêu. Sự công chính của con người được hoàn thiện hơn đó là khi chúng ta biết hướng về thánh ý Chúa qua mọi hành động của mình. Chính Thánh cả Giuse đã không sống theo suy nghĩ của mình nhưng là luôn luôn ý thức nhìn nhận ra thánh ý của Thiên Chúa đã trao phó sứ mệnh làm dưỡng phụ Đấng Cứu Thế. Bởi thế, bằng đời sống khiêm tốn và ẩn dật, Thánh Giuse đã nhận ra điều mà Thiên Chúa muốn thực hiện nơi ngài. Thánh Giuse đã luôn tin rằng: Thiên Chúa là Đấng Emmanuel luôn ở cùng ngài. Sự công chính của Giuse đã là một mẫu gương sáng ngời cho mỗi đời sống Kitô hữu chúng ta khi biết sống đời sống công chính hướng về Thiên Chúa trong tình yêu
Lm Phêrô NGuyễn Tuân
Thông tin khác:
Thiện tâm mà Chúa muốn (26/12/2019)
Đức Kitô, Đấng cứu độ nhân loại (18/12/2019)
Để Chúa hiện diện trong cuộc đời ta (13/12/2019)
Cầu xin Chúa cứu (12/12/2019)
Tin vào Lời Chúa (11/12/2019)
Tỉnh thức và sẵn sàng đón Chúa (29/11/2019)
Đôi chút về xót thương và khiêm nhường (28/11/2019)
Đức Giêsu Kitô cứu chuộc đời ta (22/11/2019)
Sống trong sự khao khát của Đức Mẹ (18/11/2019)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log