Suy tư - Chia sẻ

Vượt qua giọt đắng đầu năm

Cập nhật lúc 13:58 05/03/2020
1.
Sáng sớm ngày đầu năm Canh Tý, tôi bất ngờ nhận được những hình ảnh về sự vô ơn, bất hiếu. Đó là những giọt đắng đầu năm.

2.
Buồn quá, tôi tâm sự với vài người thân. Tất cả vài người thân đó đều khuyên tôi: “Thực tế là thế đó. Phải chấp nhận thực tế đó để đền tội, chứ biết làm sao bây giờ”.
Lời khuyên đó càng làm tôi đau.

3.
Tôi cảm nhận thấy mình nhận được một sứ điệp không vui, đó là: “Hãy sẵn sàng bước sang năm mới, để đền tội bằng những bộc phát chứa đầy bất hiếu, bất trung, vô ơn, bạc nghĩa, đến từ nội bộ”.

4.
Tôi đón nhận linh cảm đó một cách bàng hoàng, đau đớn.
Tôi như thấy có những gì thân thương đang chết đi trong lòng tôi.
Bởi vì những kẻ phản bội, vô ơn đó, chính lại là những người tôi thương yêu và tin tưởng.
Trong tấm lòng tan nát, tôi có mấy lời cầu nguyện.

5.
Lời cầu nguyện thứ nhất là: Xin Chúa thương ban ơn cho những người vô ơn, bất hiếu, bất trung đó được ơn ăn năn trở về đàng lành.
Bởi vì tôi biết chắc chắn: vô ơn, bất hiếu, phản bội sẽ chỉ đưa tới hình phạt nặng nề ở đời này và ở đời sau.
Chỉ Chúa mới đổi lòng họ được. Nhưng họ có tự do để không đón nhận ơn Chúa. Và đó là điều tôi đau xót. Dù sao tôi vẫn cứ cầu xin Chúa cho họ. 
Bất trung, bất hiếu với chính Chúa, đó là điều đang phát triển hiện nay. Đó là điều tôi cũng sợ cho chính mình tôi và cho nội bộ của tôi.

6.
Lời cầu nguyện thứ hai là: “Xin Chúa thương ban cho các gia đình, các giáo xứ, các giáo phận, và Tổ quốc Việt Nam tránh được cảnh bội phản đến từ nội bộ”.
Xưa, Chúa Giêsu đã bị bao khổ đau nhục nhã đến từ nội bộ, do chính những kẻ Chúa thương.
Xưa, thánh Gioan tông đồ rất đau lòng phải cảnh báo những kẻ phản bội xuất hiện giữa nội bộ giáo đoàn “Chúng xuất thân từ hàng ngũ chúng ta, nhưng không phải là người của chúng ta” (1 Ga 2, 19).

7.
Riêng tôi, tôi có chút kinh nghiệm này: Có những người trong nội bộ, dù ở gần dù ở xa, đã truyền sang tôi lửa mến Chúa yêu người một cách lạ lùng, đồng thời cũng đã truyền sang tôi sự hiện diện của Chúa Giêsu hiền lành, khiêm nhường, yêu thương, một cách lạ lùng.
Trái lại, có những người trong nội hộ lại làm cho tôi sợ vì lửa họ truyền đi khét mùi hỏa ngục và sự hiện diện của Satan.

8.
Lời cầu nguyện thứ ba là: “Xin Chúa thương ban cho tôi ơn đừng bao giờ là kẻ vô ơn, phản bội. Xin cho tôi ơn biết đền tội mình bằng tất cả những gì Chúa muốn”.
Tôi nhận biết mình có nhiều tội, cần phải đền. Nhưng tôi tin Chúa là Cha nhân từ giầu lòng thương xót, sẽ chọn cho tôi là đứa con yếu đuối, một cách đền tội thích hợp nhất, mà Chúa biết. Nên tôi luôn tin vào Chúa, từng giờ, từng phút, từng giây.
Tôi ít nhìn vào mình, mà chỉ nhìn vào Chúa là Cha giầu lòng thương xót. Nên tôi được bình an.

9.
Với ba lời cầu nguyện trên đây, tôi đã không để tôi phải thất vọng, chìm vào sầu muộn, do những giọt đắng đến với tôi ngay sáng sớm ngày đầu năm Canh Tý này.

10.
Hơn nữa, tôi cảm tạ Chúa đã báo trước cho tôi một tin rất quan trọng, đó là: “Năm mới sẽ xảy ra nhiều đau đớn do phản bội”.

11.
Vì thế, tôi phải cầu nguyện và tỉnh thức, như Chúa đã dạy nhiều lần trong Phúc âm.
Cầu nguyện và tỉnh thức, mà Chúa Giêsu dạy, không phải để tìm cách chữa mình, nhưng là để cho chính mình được nên tốt hơn.

12.
Chúng ta sẽ nên tốt hơn, nếu chúng ta biết dùng thời giờ năm mới này, để tìm được ơn cứu độ ngay giữa những phản bội đến từ khắp nơi, cả từ nội bộ.

13.
Riêng tôi, tôi hiệp thông với các bề trên trong Hội Thánh tại giáo phận và tại Việt Nam chúng ta, để cùng nhau cầu nguyện và tỉnh thức. 
Năm mới này sẽ đầy thử thách. Ơn cứu độ sẽ đến với những ai khiêm tốn tin tưởng vào Chúa là Tình yêu giầu lòng thương xót.

14.
Tôi tin: Kẻ vô ơn, phản bội không bao giờ đại diện cho số đông. Số đông vẫn tốt. Trong số đông vẫn có những người mang lửa mến Chúa yêu người, cộng tác với Chúa trong chương trình cứu độ. Với niềm tin đó, tôi lên đường trong hy vọng. Không bi quan, không lạc quan, mà trong hy vọng. Hy vọng có nền tảng. Nền tảng vững chắc nhất, chính là Thiên Chúa giầu lòng thương xót.

ĐGM GB BÙI TUẦN
Thông tin khác:
Quà tặng từ Thiên Chúa (18/02/2020)
Tuyên xưng đức tin dịp đầu năm (17/02/2020)
Lời chúc Tết (06/02/2020)
Kính nhớ tổ tiên ông bà cha mẹ (30/01/2020)
Cầu nguyện cho năm mới (30/01/2020)
Lễ giao thừa (30/01/2020)
Đức thánh Giáo hoàng đến thăm tôi (07/01/2020)
Sự công chính hướng về Thiên Chúa (27/12/2019)
Thiện tâm mà Chúa muốn (26/12/2019)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log