Suy tư - Chia sẻ

Hoàn thiện như Cha trên trời

Cập nhật lúc 15:09 20/03/2020
"Hãy yêu thương thù địch và làm ơn cho những kẻ ghét các con; hãy cầu nguyện cho những ai bắt bớ và nguyền rủa các con." (Mt 5,44). Ảnh: CTV
"Hãy yêu thương thù địch và làm ơn cho những kẻ ghét các con; hãy cầu nguyện cho những ai bắt bớ và nguyền rủa các con." (Mt 5,44). Ảnh: CTV

Đạo Chúa dạy phải yêu mến thù địch và làm ơn cho kẻ oán ghét mình. Hơn nữa, Người ta còn mời gọi: “nếu ai muốn kiện để lấy áo trong của anh, thì hãy để nó lấy cả áo ngoài nữa và ai xin thì hãy cho, ai muốn vay mượn, thì đừng ngoảnh mặt đi”. Nhưng trong thực tế, trên thế giới này mấy người đã thi hành triệt để những điều này. Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta thực thi tình bác ái huynh đệ, chân thành đối với nhau vì tất cả chúng ta đều là anh chị em với nhau và cùng một Cha trên trời.

Điều này sách Lêvi đã cho chúng ta thấy ngay từ những buổi dầu của Ixraen dân chúng đã được Thiên Chúa dạy phải biết yêu thương người đồng bào của mình “ngươi không được để lòng ghét người anh em, không được trả thù, không được oán hận người thuộc về dân ngươi”. Nhưng sự yêu thương ở đây bị giới hạn trong đồng bào của mình mà thôi còn đối với người ngoại thì không và đây là một sự giới hạn trong yêu thương chưa làm nổi bật được hình ảnh Lòng Thương Xót của Thiên Chúa.

Bài Tin Mừng hôm nay đưa chúng ta vào tinh thần Phúc Âm mới của Người. Trước hết, Người dạy chúng ta “hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em”. Lý do Chúa đưa ra là vì chúng ta cùng là con cái Thiên Chúa, Ngườilà Cha nhân từ vô cùng và Người dạy: ta muốn người ta làm gì cho mình thì hãy làm cho người ta như vậy. Nhưng con người chúng ta thường oán ghét kẻ thù và chỉ muốn làm hại nó hoặc chỉ muốn nó bị hại. Gần đây, báo chí mới đưa tin một vụ án mạng kinh hoàng vừa xảy ra, lập tức hàng trăm, có khi hàng ngàn “còm sĩ” anh hùng bàn phím lao lên mạng “ném đá” đòi xử thật nặng; có người còn tiếc rẻ vì hung thủ chưa đủ 18 tuổi để lãnh án tử hình. Đành rằng tội phạm thì phải xét xử theo pháp luật đúng người đúng tội, thế nhưng hiện tượng trên đây tố giác rằng vẫn tồn tại trong con người thời nay một não trạng bất nhẫn và bất khoan dung đối với đồng loại. 

Luật Môsê được kể là khá khoan dung: trong một xã hội mà người ta đòi trả thù gấp 7 lần (St 4,15) thì Luật chỉ đòi “mắt đền mắt”. Nhưng như thế vẫn còn bạo lực, khác xa so với luật Tân Ước của Chúa Kitô. Ngài dạy “yêu kẻ thù” và “cầu nguyện cho kẻ ngược đãi anh em”. Có như thế, chúng ta mới trở nên hoàn thiện giống như Cha chúng ta là Thiên Chúa, Đấng ngự trên trời.
Lấy oán báo oán chỉ khơi sâu thêm vực thẳm hận thù. Chỉ có tình yêu mới có thể lấp đầy “hố tử thần” của hận thù đó. Lý thuyết là như vậy, các nhà hiền triết, các vị sáng lập các tôn giáo đều đồng ý như thế. Thế nhưng tội ác loài người quá lớn, sự thù hận đã ăn rễ quá sâu trong con tim con người, chỉ có tình yêu vô cùng lớn của Thiên Chúa và cái chết của Đức Kitô, vị Thiên Chúa làm người, mới đủ sức đền bù mọi thứ oán thù đó.

Do đó nếu muốn thi hành ý Chúa, chúng ta phải tăng cường sống tinh thần yêu thương của Người. Thánh lễ cho chúng ta cơ hội đặc biệt để làm công việc này. Nhờ thân thể vinh quang của Chúa Giêsu mà chúng ta được lãnh nhận, Thánh Thần ban thêm cho chúng ta, sức sống thần linh để chúng ta lựa chọn nếp sống Phúc Âm. Chúng ta được hạnh phúc sống trong tinh thần yêu thương của Chúa, Đấng đã đến để thi hành công cuộc hòa giải. Người lôi kéo chúng ta vào mầu nhiệm Cứu Thế, nơi mà kẻ tội lỗi và trước đây là thù địch cũng được hưởng lòng thương xót, để hết thảy trở nên dân mới và là anh em với nhau. Xin cho chúng ta nhờ thánh lễ này để được nhiệm hiệp trong Đức Kitô như thánh Phaolô nói trong thư thứ I gửi giáo đoàn Côrintô “tất cả anh em thuộc về Đức Kitô và Đức Kitô thuộc về Thiên Chúa”
 
Tu sĩ Phêrô Trương Văn Trường
Thông tin khác:
Lạy Chúa, xin xót thương con, vì con đau yếu (20/03/2020)
Dư âm cõi thế (05/03/2020)
Vượt qua giọt đắng đầu năm (05/03/2020)
Quà tặng từ Thiên Chúa (18/02/2020)
Tuyên xưng đức tin dịp đầu năm (17/02/2020)
Lời chúc Tết (06/02/2020)
Kính nhớ tổ tiên ông bà cha mẹ (30/01/2020)
Cầu nguyện cho năm mới (30/01/2020)
Lễ giao thừa (30/01/2020)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log