Suy tư - Chia sẻ

Để biến đổi

Cập nhật lúc 11:04 24/03/2020
"Gặp gỡ Đức Kitô biến đổi cuộc đời mình”. Những ai đã gặp được Đức Kitô thì biến đổi tận căn, đâu đó xung quanh chúng ta vẫn thấy nhiều người thay đổi cuộc sống trở nên tốt hơn, sau những ngày tháng sa vào tội lỗi, đó mới là cuộc gặp gỡ đích thật. Còn một cuộc gặp gỡ không được biến đổi nên tốt hơn, thì chưa phải là cuộc gặp gỡ đích thật. Lời Chúa hôm nay mời gọi mỗi Kitô hữu, chúng ta cũng được biến đổi sau khi gặp gỡ Chúa ngang qua đời sống siêu nhiên, ngang qua các vị mục tử trong Giáo hội, ngang qua việc lành thánh chúng ta làm… Dung nhan Đức Giêsu sáng chói, mời gọi mỗi người có cuộc sống làm sao cũng hiển lộ hình ảnh Chúa nơi bản thân. Ở đâu có Kitô hữu ở đó tình thương và bác ái thật.

Một cuộc biến đổi cần có những sự từ bỏ. Bài đọc 1, tác giả sách Sáng Thế cho ta biết “Đất ta sẽ chỉ”: đó là cuộc trẩy đi đến một miền xa lạ là nơi đại gia đình ông Ápraham được xây dựng, ông là người mà truyền thống Kitô giáo gọi là “người cha của các kẻ tin”. Với một dòng lịch sử lâu dài, nhân loại đã bị phân tán vì tội lỗi: câu chuyện tháp Baben là một bằng chứng. Nhưng, chung quanh tổ phụ Ápraham, nhân loại bị phân tán ấy nay được hiệp nhất. Và thành Ua nằm ở phía nam xứ Lưỡng Hà Địa. Khanan nằm ở phía bắc. Ông Ápraham đi từ Ua đến Khanan, rồi tiến về hướng Tây. Ông đi như vậy vào thời đại có nhiều làn sóng di dân khác nhau trong vùng.

“Nhờ Ngươi”: phải dịch sát nghĩa là: “Mọi gia tộc trên mặt đất sẽ được chúc phúc như ngươi” (48,20; Gr 29,22): Các bộ lạc dùng danh ông mà chúc nhau. Nhưng đối chiếu với Hc 44,21, Thánh Kinh Hilạp và Tân Ước lại dịch: “Mọi dân tộc trên mặt đất sẽ được chúc phúc nhờ ngươi”. Sau nữa, đọc các bản văn liên hệ, chúng ta thấy một thay đổi khác. St 18,18; 22,18, viết: “Nhờ dòng dõi ngươi, mọi dân tộc trên mặt đất sẽ được chúc phúc”. 

Đức Chúa không bao giờ bỏ mặc con người. Khi mà lương tâm (Cv 17,27) không còn khả năng nói với con người, thì Đức Chúa đi vào lịch sử, chọn Ápraham, gầy dựng một dân, chuẩn bị họ đón tiếp Đức Giêsu Kitô. Thiên Chúa đã gọi mời, ông Ápraham đã đón nhận, đi theo Chúa, sống đời du mục. Vợ thì son sẻ, đất đai chưa có. Thế nhưng ông đã tin rằng mình sẽ có dòng giống và đất đai. Ông tin vì Đức Chúa đã hứa. Nhìn vào lịch sử cứu độ, chúng ta thấy ông Ápraham không lầm, vì Palestina kia là đất đai, và dòng giống Ítraen vẫn còn đó 

Bài Tin Mừng cho ta thấy biến cố hiển dung là một trong những sự kiện quan trọng nhất của Tân Ước. Trong phụng vụ Giáo hội Đông phương, lễ Hiển Dung giữ một vị trí hàng đầu. Tuy không phải là chóp đỉnh, biến cố hiển dung thực sự là sự kiện thâu tóm tất cả mặc khải. Chúng ta thấy ở đây ông Môsê và ông Êlia, những người phát ngôn của Lề Luật và các ngôn sứ (tắt một lời là những người phát ngôn của Cựu Ước) giới thiệu Đấng Kitô của Tin Mừng cho các Tông đồ Phêrô, Giacôbê và Gioan – những cột trụ của Giáo hội – theo lối diễn tả của thánh Phaolô trong thư gửi tín hữu Galát, là những người sẽ có trách nhiệm rao giảng Tin Mừng cho mọi thụ tạo.

Như các ông Môsê và ông Êlia đã được Thiên Chúa dẫn tới núi thánh để trở thành chứng nhân của vinh quang Thiên Chúa (Xh 33,18-23; 1V19,9-13), thì các Tông đồ cũng được Đức Giêsu dẫn lên núi, và tại đó, Đức Giêsu đã biểu lộ vinh quang Người cho họ. Như ông Môsê và Êlia, hai nhân chứng của Cựu Ước, đã thoát khỏi cái chết hủy diệt theo một cách nào đó (Đnl 34,6; 2 V 2,11), Đức Giêsu cũng vậy, sau khi loan báo cuộc thương khó và cái chết, Người cho các Tông đồ nếm trước sự phục sinh của Người. Càng gần Chúa bao nhiêu, đời sống của chúng ta sẽ sáng bấy nhiêu.

Hãy vâng nghe lời Người. Các Tông đồ theo Đức Giêsu từ hơn một năm nay, và dần dà họ thấy được hố ngăn cách giữa người lãnh đạo tôn giáo của dân Chúa và Đức Giêsu, Đấng mà họ trìu mến. Vấn đề được đặt ra cho họ là: Đường lối Đức Giêsu có sai lầm không? Các xác tín của dân Chúa không đứng về phía các tư tế và luật sĩ hay sao? Chính lúc ấy, Chúa Cha can thiệp như Người đã xử sự với ông Gioan Tẩy Giả: Hãy vâng nghe lời Người! Hãy nghe Người vì Người là Ngôi Lời trở nên người phàm (Ga 1,14; Dt 1,1tt). Người là vị Ngôn Sứ và tất cả các ngôn sứ khác chỉ nói về Người (Đnl 18,17). 

Có một đám mây bao phủ các ông. Đám mây được nhắc đến đây, cũng như trong nhiều đoạn Cựu Ước, vừa cho biết vừa che giấu sự hiện diện nhiệm mầu của Thiên Chúa (Xh 19; 1V 8,10). Tiếng từ đám mây phán ra như một lời giới thiệu và nhắn nhủ: “Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người, các ngươi hãy vâng nghe lời Người.” (c. 5). Sau khi được gặp gỡ Chúa, chúng ta được mời gọi hãy biến đổi cuộc đời mình, biến đổi cuộc đời anh chị em mình và biến đổi môi trường mình sống nên thiện hảo hơn.

Thánh Phaolô trong thư thứ hai gửi ông Timôthê gọi mời mỗi người loan báo Tin Mừng, trước hết chúng ta phải cùng đồng lao cộng khổ với nhau. Chúng ta được cứu độ và kêu gọi là nhờ kế hoạch và ân sủng của Chúa, chứ không phải công kia việc nọ chúng ta làm. Chính nhờ ân sủng Chúa biến đổi mỗi người trở nên chiến sĩ của Chúa và làm sáng tỏ phúc trường sinh Chúa hứa ban.

Mùa Chay là mùa mời gọi chúng ta biến đổi thân tâm một cách sâu xa, trở nên con yêu dấu của Cha trên trời. Để làm được điều này mỗi người hãy bám chặt vào Chúa, tựa vào Chúa, ở lại trong Chúa và luôn xác tín sự hiện diện đích thật của Chúa trong từng biến cố của cuộc sống. Dung nhan Chúa biến đổi hoàn toàn, các môn đệ chứng kiến cũng được biến đổi, đến lượt chúng ta hãy biến đổi cuộc sống mình nên giống Chúa mọi đàng. Khi đó lời chứng của ta mới xác thực. Xin Chúa biến đổi chúng con nên con cái đích thật của Chúa giữa thế gian này. Dám buông bỏ những gì cản bước chúng con đến với Chúa.
 
Võ Quí An
 
Thông tin khác:
Lạy Chúa, xin xót thương con, vì con là môn đệ thánh Giuse (24/03/2020)
Mùa chiến đấu thiêng liêng (23/03/2020)
Lạy chúa, xin xót thương con, vì con đến, để xin được là của lễ (23/03/2020)
Hoàn thiện như Cha trên trời (20/03/2020)
Lạy Chúa, xin xót thương con, vì con đau yếu (20/03/2020)
Dư âm cõi thế (05/03/2020)
Vượt qua giọt đắng đầu năm (05/03/2020)
Quà tặng từ Thiên Chúa (18/02/2020)
Tuyên xưng đức tin dịp đầu năm (17/02/2020)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log