Suy tư - Chia sẻ

Anh em đừng xao xuyến

Cập nhật lúc 09:49 07/05/2020
Tin Mừng Chúa nhật hôm nay, Giáo hội cho chúng ta cảm nhận được sự nâng đỡ, ủi an của Đức Giêsu dành cho chúng ta. Ngài trấn an các môn đệ ngày xưa cũng là trấn an chúng ta ngày nay: “Anh em đừng xao xuyến! Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy” (Ga 12,1).
Tin Mừng Chúa nhật hôm nay, Giáo hội cho chúng ta cảm nhận được sự nâng đỡ, ủi an của Đức Giêsu dành cho chúng ta. Ngài trấn an các môn đệ ngày xưa cũng là trấn an chúng ta ngày nay: “Anh em đừng xao xuyến! Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy” (Ga 12,1). Chúng ta đang sống trong thời đại dịch Corona virus, một đại dịch đang lan tỏa ra khắp các quốc gia và lãnh thổ. Đại dịch Corona virus đã làm chúng ta nói riêng và cả thế giới nói chung đang hết sức sợ hãi, kinh hoàng và đầy âu lo. Trước tình hình như vậy, Mẹ Giáo hội mời gọi chúng ta siêng năng cầu nguyện, vững tin và tín thác vào Thiên Chúa nhiều hơn nữa để sớm được Ngài chữa lành hết đại dịch.

Vững tin vào Thiên Chúa

Thiên Chúa là Đấng Toàn Năng bởi Ngài làm được mọi sự. Chúng ta được mời gọi tin tưởng vào quyền năng Thiên Chúa cách tuyệt đối, nhất là khi chúng ta gặp nhiều khó khăn thử thách và đau thương như hiện nay. Đã lắm lúc chúng ta tuyệt vọng, mất phương hướng trong đời sống; chúng ta chới với, âu lo và sợ hãi trước đại dịch Covid 19. Đây quả thật là một thảm họa cho loài người chúng ta. Tuy nhiên, đối với người Kitô hữu là những người tin tưởng vào Thiên Chúa, chúng ta đừng bao giờ đánh mất niềm hy vọng vào Ngài.

Trong Tin Mừng hôm nay, trước khi Đức Giêsu bước vào cuộc khổ nạn, Ngài nói những lời từ biệt và chuẩn bị rời xa các môn đệ để hoàn tất chương trình cứu độ (x Ga 13,31-37). Các môn đệ cảm thấy âu lo, xao xuyến. Bởi từ nay và sau cuộc khổ nạn, Đức Giêsu sẽ không còn hiện diện hữu hình với các môn đệ, không còn được đồng bàn cùng ăn cùng uống và đi rao giảng như trước đó nữa. Vì thế các môn đệ đâm ra xao xuyến và lo âu: Rồi đây ta phải sống làm sao? Phải làm những gì? Ai sẽ tiếp tục dẫn dắt chúng ta…? Tất cả những câu hỏi ấy làm cho các môn đệ đầy hoang, xao xuyến. Tuy nhiên, Đức Giê su muốn các môn đệ đừng quá xao xuyến mà đánh mất lòng tin tưởng cậy trông vào Thiên Chúa. Bởi vì chỉ khi nào ta tin tưởng vào Thiên Chúa, ta mới có sức mạnh và lòng can đảm để vượt qua được mọi sự. “các ngài đã lướt thắng bệnh tật mà trở nên mạnh mẽ, đã tỏ ra dũng cảm tại chiến trường, và đẩy lui được quân ngoại xâm” (Hr 11,34b).

Trong đại dịch Corona virus này, chúng ta được các vị chủ chăn khuyên bảo sống chuyên chăm cầu nguyện để nhận thấy được thánh ý Thiên Chúa qua các dấu chỉ thời đại muốn chúng ta phải làm gì…? Nếu kiên trì cầu nguyện và tin tưởng mạnh mẽ vào Thiên Chúa, chúng ta sẽ dễ dàng chấp nhận và đủ sức mạnh để đứng vững trước những khó khăn thử thách, đau thương của cuộc sống. Những lúc gặp thử thách đau thương có thể chúng ta dễ bị mất lòng tin tưởng vào Thiên Chúa, dễ đánh mất lòng trông cậy và hy vọng. Chúng ta là những Kitô hữu là giống nòi được tuyển chọn, là dân thánh của Thiên Chúa (x. 1Pr 2,9). Vì thế, chúng ta đừng bao giờ đánh mất lòng tin tưởng vào Thiên Chúa; trái lại chúng ta cần luôn biết sống phó thác cuộc đời ta vào lòng thương xót bao la của Ngài.    

Sống phó thác

Khi chúng ta đặt niềm tin tưởng tuyệt đối vào Thiên Chúa, chúng ta được mời gọi sống tinh thần phó thác. Sống phó thác không có nghĩa là chúng ta cứ sống bàng quang, thờ ơ đối với bạn thân, tha nhân, Giáo hội và xã hội; không có nghĩa là chúng ta không cần phải làm việc, không cần phải cố gắng nỗ lực của bản thân…để hoàn thành các công việc được giao cách tốt đẹp.

Khi sống phó thác, chúng ta đừng để tâm trí mình quá xao xuyến, âu lo nhưng biết cộng tác, phát huy hết những ân huệ và khả năng Chúa ban. Nói cách khác là chúng ta biết dâng lên Chúa những nỗi thống khổ, thử thách của ta. Như lời thánh Phêrô nói: “Mọi âu lo hãy trút cả cho Người, vì Người chăm sóc anh em” (1Pr 5,7). Khi sống phó thác, lòng trí chúng ta sẽ an bình thư thái. Cuộc sống chúng ta sẽ trở nên vui tươi hạnh phúc. Bởi trong mọi hoàn cảnh cuộc sống, chúng ta đã cố gắng chu toàn bổn phận, trách vụ của mình cách tốt đẹp nhờ biết phó thác mọi sự trong tay Thiên Chúa. 

Khi sống phó thác mọi sự cho Thiên Chúa, chúng ta sẽ trở nên điềm tĩnh, sáng suốt để lựa chọn thực hiện các công việc sao cho đẹp lòng Thiên Chúa và mưu ích cho mọi người. Trong bài đọc một, sách Công vụ Tông đồ cho chúng ta thấy: nhóm mười hai đã giải quyết một cách khéo léo, khôn ngoan về vấn đề phân phát thức ăn sao cho đồng đều, để mọi người đều được có phần ăn, không ai bị bỏ rơi (x. Cv 6,1-4). Bởi khi sống phó thác, chúng ta được sống trong sự khôn ngoan của Thiên Chúa, sống trong an vui và thảnh thơi. Trong thời đại dịch Corona virus như hiện nay, chúng ta được mời gọi sống tinh thần phó thác hơn bao giờ hết để dù đứng trước những đau thương, mất mát hay gặp những khó khăn thử thách, chúng ta đừng đánh mất niềm tin tưởng, cậy trông vào Thiên Chúa. Bởi vì “vinh dự cho anh em là những người tin, còn đối với những kẻ không tin, thì viên đá thợ xây loại bỏ đã trở nên đá tảng góc tường, và cũng là viên đá làm cho vấp, tảng đá làm cho ngã” (1Pr 2,7-8a). Vì thế, chúng ta hãy tin tưởng và phó thác cuộc đời ta vào Đức Giêsu Kitô, chính Ngài sẽ giải thoát chúng ta khỏi mọi sự dữ. Ước gì, lời Chúa của Chúa nhật V Phục sinh nâng đỡ ủi an chúng ta, giúp chúng ta luôn vững tin và biết phó thác mọi sự vào quyền năng Thiên Chúa để cuộc đời chúng ta luôn tìm thấy niềm vui, hạnh phúc và tràn đầy ơn bình an của Chúa Phục sinh trong cuộc đời của mình.
 
Tu sĩ Phêrô Hưng Huỳnh
Thông tin khác:
Được ơn biết ngạc nhiên (06/05/2020)
Đức Giêsu vị mục tử nhân lành và yêu thương (04/05/2020)
Kỷ niệm thụ phong Giám mục với những niềm tin và tâm tình riêng tư (29/04/2020)
Nhận ra Chúa phục sinh trên đường đời (27/04/2020)
An tâm sống thánh lễ cuộc đời (27/04/2020)
Niềm hy vọng cứu độ cho con người (23/04/2020)
Tìm một lối sống trong hoàn cảnh cách ly (21/04/2020)
Chứng nhân Chúa đã phục sinh (21/04/2020)
Hạnh phúc được cùng nhóm nhỏ đứng dưới Thánh giá Chúa (21/04/2020)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log