Suy tư - Chia sẻ

Vai trò của Chúa Thánh Thần trong Giáo hội

Cập nhật lúc 14:45 29/05/2020

     Chúa Thánh Thần là Ngôi Ba Thiên Chúa, hiện diện và hoạt động trong suốt chiều dài lịch sử cứu độ. Cả ba bài đọc ngày Chúa nhật hôm nay, tất cả đều nói về vai trò của Chúa Thánh Thần. Trong thời Tân Ước, Chúa Thánh Thần chính là nguồn ân huệ của Đấng Phục sinh và là nguồn sức mạnh nối kết muôn dân và các tín hữu nên một trong cùng một phép rửa, và một niềm tin vào Đức Giêsu Kitô. Như vậy, Chúa Thánh Thần chính là sợi dây yêu thương nối kết Chúa Cha và Chúa Con, chi phối nhịp điệu của đời sống Ba Ngôi Thiên Chúa, cũng như toả lan cho tất cả chúng ta. Vì thế, qua Chúa Thánh Thần chúng ta hiểu được bản chất tình yêu của Thiên Chúa. Đồng thời Chúa Thánh Thần cũng đã trực tiếp cộng tác vào công trình cứu độ, một công trình của tình thương yêu mà Thiên Chúa đã ươm mơ từ muôn thuở trước.

     Bài đọc 1 Sách Tông đồ Công vụ thuật lại: “Hết thảy mọi người đều được tràn đầy Chúa Thánh Thần, và bắt đầu nói tiếng khác nhau tuỳ theo Thánh Thần ban cho họ nói” (Cv 2, 4). Thật là một kỷ niệm tuyệt đẹp về ngày Chúa Thánh Thần trong ngày Ngài hiện xuống trên các thánh Tông đồ và những người qui tụ chung quanh họ, ngày mà chúng ta có lại được hồng ân vô giá mà mưu chước quân thù và sự yếu đuối của nhân loại đánh mất là phúc Thiên đàng. “Bỗng từ trời phát ra tiếng động như tiếng gió mạnh thổi đến, lùa vào đầy nhà nơi họ đang sum họp” (Cv 2, 2). Ngày lễ Ngũ tuần, Chúa Thánh Thần hiện xuống, có rất đông người thuộc nhiều dân tộc khác nhau, nhưng đều hiểu tiếng nói của Các Tông đồ như tiếng mẹ đẻ của mình. Thánh Phêrô thay mặt các Tông đồ giảng về Đức Giêsu chính là Đấng Cứu thế đã chết và sống lại.

     Bài Tin Mừng thánh Gioan thuật lại cuộc gặp gỡ giữa Chúa Giêsu và các môn đệ chiều ngày Phục sinh. Trong cuộc gặp gỡ này, chính Chúa Giêsu đã ban Chúa Thánh Thần cho các môn đệ; nhưng đợi đến năm mươi ngày sau, nhân ngày lễ Ngũ tuần của dân Dothái, Chúa Thánh Thần mới long trọng hiện đến trong một trận cuồng phong, dưới hình lưỡi lửa. Người nói: “Như Chúa Cha đã sai Thầy, Thầy sai anh em” (Ga 20, 21). Rồi Người thổi hơi và bảo: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần” (Ga 20, 22). Chúa Thánh Thần đã xuống trên các ông và ban đầy đủ các ơn cùng với các sự kiện bên ngoài. Vì thế, chúng ta cử hành lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống với niềm vui khôn tả. Vui, vì có Chúa Thánh Thần, Giáo hội không bị mồ côi, có Chúa Thánh Thần, Giáo hội sẽ lãnh nhận được tất cả những gì Chúa Giêsu muốn.

     Hôm nay chúng ta mừng lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, có thể nói đây là ngày khai nguyên Giáo hội, ngày mà cộng đồng các tín hữu đầu tiên được thành lập và ra mắt thế giới. Chúa Thánh Thần đến để điều khiển Giáo hội; Người là linh hồn của nhiệm thể Chúa, và là Thần trí sáng tạo. Nhờ sự hiện diện và tác động của Chúa Thánh Thần mà các môn đệ thực hiện được nhiều phép lạ, nói được tiếng lạ, và thu lượm được những kết quả phi thường trong việc rao giảng Tin Mừng.

     Thật vậy, trong đời sống cộng đồng các tín hữu, Chúa Thánh Thần có một vai trò rất quan trọng và cần thiết, tương tự như vai trò của linh hồn đối với các phần mình trong thân xác con người. Thân xác chúng ta có nhiều bộ phận, nhiều thành phần khác nhau: có đầu, mình, chân tay, mắt mũi, miệng. Các thành phần đó hòa hợp, thông cảm với nhau là nhờ có linh hồn bên trong. Khi linh hồn ra khỏi xác thì các phần thân xác tuy vẫn còn, nhưng không liên kết với nhau nữa. Khi còn linh hồn bên trong nếu chân ta giẵm phải cái gai thì cả thân thể đều thông cảm và hiệp lực để giúp đỡ: mắt nhìn xem gai ở đâu, mình cúi xuống, tay rút gai ra, rửa vết thương và rịt lại cho cầm máu. Khi linh hồn lìa xác nếu ta có chặt cái chân đi thì cái tay cũng bất động và thân thể cũng không cảm thấy đau. Thế rồi, trong ít lâu, các tế bào tan rữa, thịt xương trở nên tro bụi, tại sao thế? – Tại vì thiếu hồn sống bên trong. Có hồn sống bên trong thì các phần thân thể mới hợp nhất và liên kết với nhau. Không có hồn sống thì các phần thân thể sẽ bị phân hủy và tách lìa nhau. Vai trò của Chúa Thánh Thần trong cộng đồng các tín hữu cũng tương tự như vậy. Nghĩa là Chúa Thánh Thần là hồn sống bên trong làm cho các tín hữu thông cảm và hợp nhất với nhau thành Thân thể Mầu nhiệm của Chúa Kitô.

     Như vậy, nhờ sức mạnh của Chúa Thánh Thần, Giáo hội mở rộng vòng tay ôm cả thế giới. Chúa Thánh Thần thôi thúc bên trong để chúng ta hành động cụ thể, tỏ lộ ơn Ngài ra bên ngoài và chúng ta sẽ chỉ có thể vững tin rằng mình đang sống dưới sự tác động của Chúa Thánh Thần, khi mọi nỗ lực của chúng ta luôn theo sát với giáo huấn của Chúa Kitô và đều hướng đến việc kiến tạo tình yêu thương cảm thông nhau hơn. Chớ chi từ nay, chúng ta luôn biết mở mắt tâm hồn của mình để nhận diện ra bao cuộc hiện xuống của Chúa Thánh Thần trong đời mình và mở rộng tâm hồn sống theo ơn Ngài thôi thúc, hầu cuộc sống của chúng ta có thể đổi mới không ngừng trong tình yêu thương xây dựng.

     Lời Chúa trong lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống mời gọi mỗi người Kitô hữu chúng ta, cần chạy đến với Chúa Thánh Thần, Ngài chính là nguồn ân huệ của Đấng Phục sinh và là nguồn sức mạnh nối kết muôn dân và các tín hữu nên một trong cùng một phép rửa, và một niềm tin vào Đức Giêsu Kitô. Nguyện xin Chúa Kitô ban Chúa Thánh Thần cho chúng ta, như xưa Người đã ban Đấng Phù Trợ cho các Tông đồ; để Chúa Thánh Thần biến đổi mỗi người chúng ta trở thành chứng nhân loan báo tình yêu và quyền năng của Chúa cho thế giới hôm nay. Chúng con nài xin Chúa tiếp tục công trình Chúa đã thực hiện mà tuôn đổ ơn Chúa Thánh Thần cho mọi tín hữu trên khắp cùng thế giới, và đặc biệt xuống muôn ơn lành trên những người đang bị dịch bệnh sớm được chữa trị và nhanh khỏe lại. Lạy Chúa, chúng con tạ ơn Chúa trong mọi hoàn cảnh, đặc biệt là cơn đại dịch mà cả thế giới chúng con đang lo lắng và chịu đựng. Biết bao người đã phải chết, phải chịu đau khổ, chúng con là những người tin có Chúa, chúng con chỉ biết cầu nguyện và chỉ biết cậy trông – phó thác cơn đại dịch này cho Chúa. Lạy Chúa, qua dấu chỉ thời đại là bệnh dịch này, để chúng con ý thức được thân phận mỏng giòn và giới hạn của con người chúng con. Lạy Chúa Thánh Thần, xin Ngài hãy đến với chúng con.

Tu sĩ Đình Cường
Thông tin khác:
Hạnh phúc được Chúa Thánh Thần an ủi (28/05/2020)
Niềm hy vọng nước trời (20/05/2020)
Thu hẹp khoảng cách (19/05/2020)
Một... tuổi thần tiên (15/05/2020)
Tình yêu và Thần khí (13/05/2020)
Dâng hoa cho Đức Mẹ những bông hoa màu tím (12/05/2020)
Sức mạnh của lời cầu nguyện (08/05/2020)
Anh em đừng xao xuyến (07/05/2020)
Được ơn biết ngạc nhiên (06/05/2020)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log