Suy tư - Chia sẻ

Lời mời gọi NÊN THÁNH

Cập nhật lúc 15:31 03/11/2020

Lễ Các thánh nam nữ là lễ mừng tất cả những người đã được tham dự vào bàn tiệc Con Chiên, nghĩa là vào hạnh phúc và vinh quang của Chúa. Các thánh được Giáo hội tuyên phong hiển thánh chỉ là một số nhỏ trong tất cả những người đã được hưởng hạnh phúc trong Chúa, còn vô số các thánh đang sống trong Chúa thì không thể kể xiết. Những đấng thánh đó là những thánh vô danh, trong số đó có rất nhiều những người thân của chúng ta, tổ tiên ông bà của chúng ta. Lễ Các thánh nam nữ là ngày Giáo hội vui mừng tôn vinh tất cả con cái mình đã được triều thiên vinh quang trong Chúa, cũng là lễ của gia đình Giáo hội. Các thánh đã trải qua cuộc sống trần gian và đã được hưởng hạnh phúc với Chúa. Thành công của các ngài chính là niềm vinh dự cho chúng ta là con cái và anh em của các ngài. Trong ngày này, Giáo hội mời gọi chúng ta suy niệm về Tám Mối phúc, tám mối phúc chính là con đường, là của ngõ dẫn chúng ta đến hạnh phúc Chúa dành cho chúng ta. Các thánh đã dùng con đường này và đã đạt đến hạnh phúc. Chúng ta còn là lữ khách trên đường về Nước Trời, chúng ta cũng đi con đường duy nhất này thôi.

Như vậy, mừng lễ hôm nay không phải là lúc chúng ta suy tôn công trạng của các ngài, vì Chúa mới là Đấng thánh, Chúa chính là Đấng cứu độ trần gian, tất cả các thánh dù thánh thiện đến đâu cũng chỉ phản ánh đời sống thánh thiện của Chúa. Ai thực hiện bài giảng trên núi, hoặc biết sống giá trị của Tin Mừng, người ấy sẽ nên giống Chúa Kitô và đáng được gọi là con Thiên Chúa. Khi đưa ra các mối phúc, Chúa Giêsu không nhằm đặt để chúng ta vào một khuôn mẫu nhất định, nhưng là kêu gọi mỗi người Kitô hữu hãy để Chúa biến đổi nên xứng hợp với tình yêu thương của Chúa.

Vì thế, Mẹ Hội Thánh cũng đang kêu gọi mỗi người Kitô hữu chúng ta nhìn vào đời sống, xét mình soi gương xem chúng ta có thật sự đang trở nên giống hình ảnh Thiên Chúa và các thánh không. Các bài đọc lời Chúa hôm nay nhắc nhở và giúp chúng ta tự xét mình. Bài đọc I trong sách Khải Huyền cho chúng ta biết các thánh là những người trung thành với Thiên Chúa sau khi đã trải qua những cơn thử thách lớn lao. Cuộc sống của họ đã được giặt sạch và tẩy trắng trong máu Con Chiên. Các thánh là những người đã sống một cuộc đời như Chúa Giêsu đã dạy. Họ đã từ bỏ lối sống ích kỷ của bản thân, hy sinh chấp nhận mọi gian khổ ngay cả cái chết để làm chứng cho Thiên Chúa.

Quả thật, con đường nên thánh được Chúa Giêsu nói đến trong bài Tin Mừng hôm nay là con đường Tám Mối Phúc Thật. Có thể quy tất cả tám đức tính ấy vào một đức tính căn bản là “Tâm hồn nghèo”. Người có tâm hồn nghèo là người: không màng đến và không cậy dựa vào tiền bạc của cải, danh lợi lạc thú trần gian, không ăn thua hơn thiệt đời này; chỉ ước ao sống tốt theo ý Thiên Chúa và được hưởng những ơn lành của Thiên Chúa.Vì căn bản hạnh phúc là có tâm hồn nghèo, nên có thể nói: hạnh phúc đích thực của người Kitô hữu là từ bỏ hết những gì mình có để được lấp đầy bằng chính Chúa. Một cuộc sống khó nghèo đến tận cùng của thánh Phanxicô Assisi đã làm cho thế giới hiểu được thế nào là phúc cho những người nghèo khó. Một cái chết thay cho người bạn tù mà thánh Kolbe đã tự nguyện đón nhận đã trở thành một chứng từ hùng hồn về giới răn yêu thương của Đức Giêsu. Nhân loại mãi mãi trân trọng mẹ thánh Têrêsa Calcutta cũng như những ai sống nhiệt thành phục vụ, dấn thân sống Tin Mừng, bao dung hy sinh, xây dựng tình thương cho tha thân, nhất là người cùng khổ. 

Bát Phúc cho thấy con đường nên thánh rất đa dạng và phong phú. Mỗi mối phúc là mỗi phương pháp ta có thể chọn để nên giống Chúa Giêsu và là một phương thế nên thánh. Những mối phúc này xem ra không hợp với những quan niệm của cuộc sống thông thường. Nhưng đó lại là một nghịch lý mà không vô lý. Nghĩa là trong khi thế gian chạy theo mọi thứ có giá trị tạm thời, thì người theo Chúa dám đi ngược dòng, là tìm những giá trị vĩnh cửu ngay trong những thứ trần thế ấy. Thánh Augustinô có câu nói: “Ông này bà nọ hay anh ấy chị kia làm thánh được thì tôi cũng làm thánh được”. Vâng, các thánh không là ai xa lạ, mà là tất cả những ai minh nhiên hay mặc nhiên đón nhận ơn Cứu Độ của Chúa Giêsu Kitô, đã giặt sạch áo mình trong Máu Con Chiên là thông dự vào Mầu nhiệm Thập giá và Tử nạn của Chúa Giêsu Kitô. Bắt đầu từ Thánh Mẫu Maria đến hàng hàng lớp thánh nhân thuộc đủ mọi tầng lớp trong xã hội, thuộc mọi màu da, sắc tộc và mọi ngôn ngữ mà thánh Gioan được nhìn thấy trong thị kiến với con số tượng trưng một trăm bốn mươi bốn ngàn người (x. Kh 7,9). Nội dung của các mối phúc hướng chúng ta đến với Thiên Chúa và tha nhân, chứ không phải chỉ sống ích kỷ cho riêng mình. Nhờ sống vì Chúa và sống cho người khác mà chúng ta cảm nhận hạnh phúc thiêng liêng và đích thực. Lời kêu gọi của Chúa Giêsu đã trở nên lý tưởng phấn đấu cho biết bao tín hữu. Họ đã chiến thắng gian khổ, vượt lên những khó khăn để sống một cuộc đời thanh tao giữa vũng lầy tội lỗi. Phải: “ông này bà nọ nên thánh được, thì tôi cũng nên thánh được” khi tôi biết thực thi giáo huấn Tin Mừng qua Bát Phúc mà Chúa dạy hôm nay.
Tin Mừng của Chúa nhật mừng lễ kính các thánh, lời Chúa mời gọi mỗi người Kitô hữu đã được chịu phép Rửa tội, đều được mời gọi nên thánh. Bởi con đường nên thánh dành cho mỗi người có thể nói là đa dạng và phong phú, và Tám Mối phúc là mỗi phương pháp dành cho ta có thể chọn để nên giống Chúa Giêsu và là một phương thế nên thánh. Cũng như trong bài đọc II nhắc nhở chúng ta ơn gọi làm con Chúa mà chúng ta đã lãnh nhận trong ngày lãnh nhận Bí tích Rửa tội. Chúng ta có bổn phận và trách nhiệm làm vinh danh Thiên Chúa, để chúng ta được vinh danh trên Nước Trời. Các thánh là những người phản ánh trung thực cuộc đời của Đức Kitô, thuộc về Đức Kitô, đặt tất cả hy vọng vào Đức Kitô: “Khi Đức Kitô xuất hiện, chúng ta sẽ giống như Người. Vì Người thế nào chúng ta sẽ thấy Người như vậy” (1Ga 3,2b). Chúng ta cần theo gương các thánh là sống xứng đáng là con cái Chúa, sống theo Tám Mối phúc. Vì cuộc đời của mỗi Kitô hữu trên con đường lữ hành trần thế chỉ có ý nghĩa khi biết hướng về quê thật là Nước Trời, là Thiên đàng. Nơi chúng ta phải tới để hưởng hạnh phúc với Chúa. Muốn vào Nước Trời phải thực thi tinh thần tám mối phúc thật, nghĩa là sống tương quan tốt với Chúa và mọi người: yêu mến Thiên Chúa và yêu thương anh em. Hầu tất cả chúng ta mai ngày đều được nên thánh như lời Chúa mời gọi.
Tu sĩ Phêrô Maria BÙI ĐÌNH CƯỜNG
Thông tin khác:
Đức Mẹ giúp tôi biết ơn Đức cha cố Micae Nguyễn Khắc Ngữ (28/10/2020)
Điều răn trọng nhất (27/10/2020)
Đức Mẹ thúc giục tôi nhắc nhở sứ mệnh sám hối (23/10/2020)
Đấng vâng phục tuyệt đối (08/10/2020)
Đức Mẹ giúp tôi đón nhận ơn tha tội (08/10/2020)
Thương như Chúa xót thương (02/10/2020)
Đức Mẹ giúp tôi đón nhận lương thức hằng ngày (01/10/2020)
Từ bỏ chính mình (24/09/2020)
Điều mà Chúa dậy tha thiết lúc này (24/09/2020)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log