Suy tư - Chia sẻ

Tìm kiếm đức khôn ngoan

Cập nhật lúc 13:34 07/12/2020
Ơn khôn ngoan là một trong bảy ơn của Chúa Thánh Thần ban để trợ sức và bảo vệ con người trên hành trình đức tin, mà khôn ngoan lại là ơn đứng đầu trong bảy ơn nhằm nói lên tầm quan trọng của ơn khôn ngoan trong đời sống đức tin của người Kitô hữu
Ơn khôn ngoan là một trong bảy ơn của Chúa Thánh Thần ban để trợ sức và bảo vệ con người trên hành trình đức tin, mà khôn ngoan lại là ơn đứng đầu trong bảy ơn nhằm nói lên tầm quan trọng của ơn khôn ngoan trong đời sống đức tin của người Kitô hữu, vì khôn ngoan chính là khả năng mà Chúa Thánh Thần ban để chúng ta hiểu biết và yêu mến Lời Chúa dạy. Trong Chúa nhật 32 Thường niên tuần này Lời Chúa đề cập đến Đức Khôn Ngoan, có được Đức Khôn Ngoan thì con người không phải lo lắng điều gì, như được trút bỏ mọi lo âu của cuộc sống: “ai vì Đức Khôn Ngoan mà thức khuya dậy sớm thì trút bỏ được mọi lo âu, ai xứng đáng với Đức Khôn Ngoan thì Đức Khôn Ngoan tìm kiếm” (Kn6). 
Khi nói tới sự khôn ngoan đó là điều cần thiết ai cũng cần phải có, ai cũng ước muốn và thể hiện sự khôn ngoan của mình, khôn ngoan trong lời nói, khôn ngoan trong hành động nhằm làm cho đời sống hiệu quả và giá trị hơn. Tuy nhiên cũng có những người dùng sự khôn ngoan vì mục đích khác như khôn ngoan lừa lọc, khôn ngoan chiếm đoạt, khôn ngoan lanh mãnh để lừa gạt người khác, khiến cho họ vì sự khôn ranh của mình mà sa lầy, những kiểu khôn ngoan như thế chỉ đưa đến hận thù chia rẽ. Ngược lại cũng có những người biết sử dụng sự khôn ngoan đời này của mình để làm việc tốt, để giúp người khác. Nhưng ngoài ra còn có một sự khôn ngoan khác quan trọng và giá trị hơn mà Lời Chúa hôm nay muốn nói tới, đó chính là sự khôn ngoan tìm kiếm Nước Trời, tìm kiếm những giá trị vĩnh cữu đem đến ơn cứu độ cho con người, đó mới chính là việc tìm kiếm đích thực nhất của sự khôn ngoan, như lời thánh Luca đã nói trong Tin Mừng của ngài: “lời lãi cả và thế gian mà đánh mất chính mình thì nào có lợi chi” (Lc 9,26). 
Cũng vậy Lới Chúa nói với chúng ta trong Tin Mừng hôm nay về việc tìm kiếm sự khôn ngoan này, đó là thái độ chuẩn bị sẵn sàng, vì không biết ngày nào giờ nào chú rể sẽ tới, dụ ngôn mười cô trinh nữ, gồm năm cô khôn và năm cô khờ đó là hình ảnh của nhân loại chúng ta, thử xem chúng ta đang nghiêng về phía nào, thuộc về phía năm cô khôn hay năm cô dại, và chúng ta phải nhìn nhận thật rõ về đời sống đức tin của mình để làm sao thể hiện cho xứng hợp mình thuộc hàng năm cô khôn, đó là luôn sẵn sàng đèn và dầu, để ngọn đèn tâm hồn luôn được cháy sáng cho tới cùng. Trong dụ ngôn Chúa Giêsu mượn hình ảnh đèn và dầu là để nói đến sự khôn ngoan và khờ dại của mỗi người chúng ta trong đời sống đức tin, mang đèn mà không mang dầu đó là những người sống đức tin khô khan nguội lạnh như đèn cạn dầu thì cuối cùng chỉ có bóng tối bao phủ, chúng ta không thể nào nhận ra con đường chân chính để bước đi, và chỉ có lần mò trong đêm tối mà thôi. Ngược lại nếu chúng ta có một đức tin vững vàng thì ngọn đèn tâm hồn của chúng ta luôn luôn cháy sáng, như ngọn đèn đầy dầu luôn sáng tỏ để rước chú rể vào bàn tiệc Nước Trời.
Như vậy Lời Chúa cảnh tỉnh cho mỗi người chúng ta, để ngọn đèn đức tin và dầu tâm hồn của chúng ta luôn trong tình trạng tỉnh thức sẵn sàng chờ đợi chú rể là Đức Giêsu Kitô quang lâm, cho dù Chúa đến bất ngờ chúng ta không còn phải lo lắng vì ngọn đèn đức tin luôn được thắp sáng bởi dầu bác ái yêu thương hàng ngày mà chúng ta thể hiện để cuối cùng chúng ta được Ngài dẫn vào tiệc cưới Nước Trời, “Vậy anh em hãy tĩnh thức, vì anh em không biết ngày nào giờ nào” (Mt 25,13).
 Tu sĩ Giuse Nguyễn Tiến Thế
Thông tin khác:
Đức Mẹ bảo tôi "Hãy đứng dậy, Chúa gọi con đây" (07/12/2020)
Đức Mẹ bảo tôi "Hãy đứng dậy, Chúa gọi con đây" (01/12/2020)
Chứng tá ĐỨC TIN (30/11/2020)
Tâm sự cuối đời (26/11/2020)
Xin chọn đi theo Chúa (26/11/2020)
Đức Mẹ giúp tôi nói lời "Lạy Chúa, này con đây" (25/11/2020)
Ân ban nước trời (24/11/2020)
Đức Mẹ giúp tôi trở thành người đày tớ trung tín và khôn ngoan (20/11/2020)
Lời mời gọi NÊN THÁNH (03/11/2020)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log