Suy tư - Chia sẻ

Sống xứng đáng là con Thiên Chúa Ba Ngôi

Cập nhật lúc 07:57 29/05/2021
Sáng danh Đức Chúa Cha, và Đức Chúa Con và Đức Chúa Thánh Thần. Ảnh: CTV
Sáng danh Đức Chúa Cha, và Đức Chúa Con và Đức Chúa Thánh Thần. Ảnh: CTV

Đối với người Kitô hữu, bất cứ đi đâu hay làm gì, việc đầu tiên phải tuyên xưng đức tin là làm dấu, Thánh giá trước khi ăn, đây là nét đẹp mà chúng ta thể hiện ra từ tận cùng đáy lòng của mình rằng: có Ba Ngôi Thiên Chúa luôn hiện hữu một cách sống động trong từng người chúng ta. Bài Tin Mừng hôm nay cho thấy rất rõ điều đó, khi chúng ta làm dấu ăn cơm, hay khi chúng ta đọc kinh điều tuyên xưng mầu nhiệm căn bản nhất trong đạo. Đó là mầu nhiệm một Chúa Ba Ngôi, một chân lý vượt trên mọi hiểu biết của phàm nhân, một thực tại sâu thẳm phong phú mà không nhà huyền bí nào có thể giải đáp được một cách thỏa lòng; một thực tại căn bản nhờ Cha, nhờ Con và nhờ Thánh Thần mà mọi sự đã được hình thành, tồn tại mãi cho đến muôn đời. Cho nên, thánh Augustinô viết rằng: “Thiên Chúa là một mầu nhiệm mà con người không thể nào thấu hiểu được”.

Vì thế, bài đọc thứ nhất trích sách Đệ nhị luật cho chúng ta thấy rằng: khuynh hướng đi theo một tôn giáo đa thần với đời sống dễ dãi của các dân tộc xung quanh, luôn là cơn cám dỗ triền miên đối với người Dothái. Chính trong sự sai trái đó mà Môsê đặt lại cho dân những vấn đề hết sức nền tảng khởi đi từ nhu cầu “hạnh phúc và tồn tại”. Nhưng sẽ không có hạnh phúc và tồn tại nếu như dân Dothái không có Chúa ở cùng họ: “Anh em hãy biết và để tâm suy niệm điều này: trên trời cao cũng như dưới đất thấp, chính Đức Chúa là Thiên Chúa, chứ không có thần nào khác nữa” (Đnl 4,39). Chính kinh nghiệm quý báu về biến cố xuất Ai Cập và vượt qua biển Đỏ là một khẳng định không thể chối cãi cho mọi dân xung quanh. Sự hiện diện của Thiên Chúa duy nhất, qua đó, đã giúp cho dân Dothái nhớ lại căn tính của mình: họ là dân được Chúa tuyển chọn, yêu thương và thánh hiến, bởi chính Thiên Chúa, chứ không phải thần nào khác.

Vậy, bài Tin Mừng hôm nay nhắc nhở cho chúng ta điều gì? Điều Chúa muốn là hãy rửa tội cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, chính nhờ phép rửa tội chúng ta được tha thứ mọi tội đã phạm, được gia nhập vào gia đình Giáo hội, được Chúa ban tràn đầy ân sủng, và điều quan trọng hơn nữa là được làm con Chúa. Nên chúng ta hãy hãnh diện về  những đặc ân do bí tích rửa tội đem lại, nâng chúng ta lên thành con của Chúa, làm đền thờ Chúa Ba Ngôi ngự, cho ta được quyền hưởng phúc thiên đàng mai sau. Muốn được như vậy, chúng ta phải đáp ứng những đòi hỏi của Chúa: “Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, và Chúa Con và Chúa Thánh Thần” (Mt 28,19). Nghĩa là, phải thể hiện với Cha trên trời, phải đi theo đường lối Ngôi Hai vạch ra và biết sống theo ơn hướng dẫn của Thánh Thần. 

Cho nên, chúng ta cũng cần phải hiểu rằng thời kỳ cựu ước là kỷ nguyên của Chúa Cha, thời rao giảng Phúc âm là kỷ nguyên của Chúa Con và thời kỳ hậu Phúc âm mà sách Công vụ Tông đồ ghi lại là thời kỳ của Chúa Thánh Thần. Tuy nhiên, chúng ta không được quên rằng hễ Chúa Cha ở đâu, Chúa Con và Chúa Thánh Thần luôn ở đó, Ba Ngôi luôn bổ túc, hỗ trợ cho nhau. Dĩ nhiên, với mọi cách suy nghĩ đều không thể nói lên thực tại về một Chúa Ba Ngôi, nhưng chúng ta cũng có thể hiểu và nghĩ về Chúa Ba Ngôi như thánh Inhaxiô Loyola thường dùng: có một lần trong lúc cầu nguyện, ngài bỗng nhận ra Ba Ngôi dưới hình dạng ba nốt nhạc tạo nên một hợp âm duy nhất, với cách thức này giúp chúng ta biết được phần nào đó trong mầu nhiệm một Chúa Ba Ngôi.

Hội Thánh hôm nay không ngừng giới thiệu, loan báo cho mọi người có một Đấng Thiên Chúa ở trên trời và ở trong con người, nhưng con người dường như chỉ biết mình và luôn làm cho bản thân được thỏa mãn, không cần biết Ba Ngôi Thiên Chúa là ai mà cũng chẳng cần tìm kiếm đến Ngài, đây là một điều vô ơn của con người trước tình yêu thương của Chúa. Làm thế nào để giữ được quân bình và tính toàn thể giữa con người với Thiên Chúa để có thể ở trong thế gian mà không thuộc về thế gian (x.Ga 17,14-16), để làm “muối cho đời làm ánh sáng cho thế gian” (Mt 5,13-16). Đây là một thách đố vô cùng khó khăn cho con người với cuộc sống hiện đại hóa mà không ai ý thức được rằng, khi chúng ta có Chúa, thì sẽ có tất cả làm cơ nghiệp, khi chúng ta tuyên xưng Ba Ngôi Thiên Chúa thì chúng ta làm rạng rỡ danh của Ngài.

Ước gì, qua bài Tin Mừng hôm nay với sự ý thức chúng ta là một Kitô hữu, đừng ngần ngại khi phải tuyên xưng đức tin của mình, và cũng đừng để cho Lời Chúa bị phai mờ. Nhưng hãy ra đi, loan báo Tin Mừng của Chúa cho những người khác, vì chúng ta là con Chúa chính khi lãnh nhận bí tích rửa tội; làm cho ta trở nên sống động thì chúng ta phải làm cho Lời Chúa cũng trở nên sống động “Phần anh em, anh em đã không lãnh nhận Thần Khí khiến anh em trở thành nô lệ và phải sợ sệt như xưa, nhưng là Thần Khí làm cho anh em nên nghĩa tử, nhờ đó chúng ta được kêu lên: Ápba! Cha ơi!” (Rm 8,15). Vì tình thương mà chúng ta được lãnh nhận là nghĩa tử, khiến ta được gọi Thiên Chúa là Cha, là những người thừa tự của Chúa Cha và đồng thừa với Đức Kitô. Do đó, chỉ có Thánh Thần mới dạy chúng ta sống đúng cách là con Thiên Chúa, được trở nên đồng hình đồng dạng với Người, trong những đau khổ cũng như vinh quang.
 
Tu sĩ Gioankim Hoàng Thế Hân
Thông tin khác:
Đổi mới của tôi là được trở thành người sám hối (28/05/2021)
Thánh Thần của Đấng Phục Sinh (24/05/2021)
Đức Mẹ đang giúp tôi cảm nhận vinh quang của tôi là thánh giá Chúa Kitô (23/05/2021)
Chúa thăng thiên để ta thăng hoa (20/05/2021)
Hạnh phúc của tôi là được Chúa giàu lòng thương xót (19/05/2021)
Nữ hoàng của toàn thể sáng tạo (11/05/2021)
Đạo yêu thương (10/05/2021)
Đón nhận tha thứ, và cho đi thứ tha (09/05/2021)
Cho con gánh mẹ một lần (05/05/2021)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log