"Rồi khi các con cầu nguyện, thì cũng chớ làm như những kẻ giả hình: họ ưa đứng cầu nguyện giữa hội đường và các ngả đàng, để thiên hạ trông thấy. Quả thật, Ta bảo các con: họ đã được thưởng công rồi. Còn con khi cầu nguyện, thì hãy vào phòng đóng cửa lại mà cầu xin với Cha con, Đấng ngự nơi bí ẩn, và Cha con, Đấng thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho con.
"Khi các con ăn chay, thì đừng làm như bọn giả hình thiểu não: họ làm cho mặt mũi ủ dột, để có vẻ ăn chay trước mặt người ta. Quả thật, Ta bảo các con, họ đã được thưởng công rồi. Còn con khi ăn chay, hãy xức dầu thơm trên đầu và rửa mặt, để thiên hạ không biết con ăn chay, nhưng chỉ tỏ ra cho Cha con Đấng ngự nơi bí ẩn, và Cha con thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho con"
Suy niệm
Chúa Giêsu dạy các môn đệ đừng khoe khoang như những người Pharisêu, nhưng hãy biết sống khiêm tốn, âm thầm trong khi thi hành việc bác ái và đạo đức.
Lòng đạo đức đích thực theo người Do Thái giáo bao gồm: bố thí (6,1-5); cầu nguyện (6,5-15); và ăn chay (6,16-18). Và theo Chúa Giêsu, các việc đạo đức này là quan trọng, và thực thi những việc đó không phải “trước mặt người ta”, nhưng trước mặt Thiên-Chúa.
Sau khi trình bày sự công chính mới trong các vực điều răn, chúa giêsu đề cập tới nền đạo đức mới: phải thi hành những việc đạo đức thế nào cho phù hợp với tinh thần của chúa kitô. Những lời khuyên bảo của chúa giêsu về những việc đạo đức bao gồm ba chiều kích:
Ba chiều kích này tiêu biểu cho cả cuộc sống. Điều cốt yếu trong cả ba trường hợp vẫn là sống thật: sống trước mặt Thiên-Chúa với ý hướng ngay thẳng và thi hành ý chúa.
Tin Mừng hôm nay chỉ nói đến việc bố thí và ăn chay: Bố thí: khi bố thí, chẳng những không khoe khoan cho mọi người biết mà còn phải âm thầm khiêm tốn đến mức không cho tay trái biết việc của tay phải làm; không phải để được Thiên-Chúa đền ơn hoặc biểu dương trước mặt người đời, nhưng là bổn phận của mọi người sống trên trần gian này.
Ăn chay: Ở Ít-ra-en, việc ăn chay là một dấu chỉ tang tóc. Quả vậy, người ta có ghi nhận được một dịp ăn chay tưởng niệm đền thờ bị tàn phá. Nhưng những người Do thái đạo hạnh còn biết đến một lí do buồn thảm khác nặng nề hơn so với đại họa dân tộc, đó là tội lỗi, sự chết hẳn không tồn tại đối với Thiên-Chúa hằng sống. Như thế ăn chay là dấu chỉ sự ăn năn sám hối sâu xa. Bởi thế, ngoài dịp ăn chay tập thể vào ngày đại lễ toàn xá (Lv 16,29-31), một số người Do thái đạo hạnh vẫn duy trì nhiều ngày ăn chay đánh tội khác nữa, chẳng hạn giới biệt phái mỗi tuần ăn chay hai lần; và người ta còn thêm những dấu chỉ buồn thảm khác phù hợp với việc chay tịnh: không tắm rữa, không xức nước hoa.
Hội thánh ngày nay vẩn còn duy trì thực hành thói quen ăn chay này. Nhưng theo sự hướng dẫn của Chúa Giê-su qua Tin Mừng hôm nay, việc ăn chay không có nghĩa là quan trọng hoá các dấu chỉ bề ngoài, bỡi lẽ chúng dễ tạo “tiếng tăm” bên ngoài.
Chúng ta cần dựa vào luật ăn chay trong các ngày thứ tư lễ tro và thứ sáu tuần thánh, cũng như luật kiên thịt ngày thứ sáu để tỏ lòng ăn năn sám hối và đền tội.
Ngoài ra chúng ta cũng cần ăn chay và cầu nguyện vào những ngày quan trọng để dọn mình dón nhận ơn Chúa theo mẫu gương Chúa Giê-su: ăn chay 40 đêm ngày trước khi ra giảng đạo. Nhưng phải ăn chay với ý hướng ngay lành, khiêm tốn và kín đáo: bề ngoài không ai biết mình ăn chay (xức thuốc thơm trên đầu, mặt mũi tươi tĩnh), chỉ cần Cha trên trời biết mà thôi. Vì Chúa thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả công cho.
Hằng ngày chúng ta có thể ăn chay bằng những việc khổ chế:Khổ chế ngoại quan: mắt, mũi, miệng, tai, tay chân… để chế ngự bản thân ngăn ngừa thói hư tật xấu.Khổ chế nội quan: kìm hãm trí nhớ, trí tưỡng tượng, tình cảm… khi chúng cản trở việc cầu nguyện hoặc khi chúng dẫn đến tội lỗi.
Vào Mùa Chay, một Linh mục nọ đi ngang qua một khu rừng để đến ngôi nhà nguyện của xứ đạo. Bất thình lình, một tên cướp từ một bụi rậm nhảy vọt ra, trên tay lăm le câysúng ngắn, hắn hét lên một cách giữ tợn: “đưa tiền hay là chết?” Nhưng chợt nhận ra nạn nhân của hắn lại là Cha sở, hắn bèn giả bộ lễ phép xin lỗi. Vị Linh mục cũng xin lỗi đã không đem đồng nào trong người. Tuy vậy, Linh mục này cũng mời hắn một điếu xì gà. Nhưng hắn ta vội cất mũ lịch sự thưa: “Cám ơn Cha sở, con không hút thuốc trong Mùa Chay. Đây là thời gian ăn năn đền tội!”
Bài học áp dụng
Sống thực với Chúa và với chính mình, không khoe khoang; luôn sống cho Chúa và tha nhân cách chân thành.