Suy tư - Chia sẻ

Kiện toàn lề luật (13.6.2012 – Thứ tư Tuần 10 Thường niên)

Cập nhật lúc 09:10 11/06/2012

 

Suy niệm
Sau khi công bố bản Hiến Chương Nước Trời, Đức Giêsu đã lên tiếng chấn chỉnh các tư tưởng sai lệch, vì dân chúng cho rằng Người đã bãi bỏ luật cũ.
Tất cả Lề Luật và Lời của Thiên Chúa phán ra đều tốt lành và muôn đời không đổi vì phát xuất từ chính Thiên Chúa và có khả năng giúp con người sống thiện hảo hơn; nhưng vấn đề là ở phía con người. Chúa Giêsu đã mạnh mẽ xác quyết: “Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Môsê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn. Vì, Thầy bảo thật anh em, trước khi trời đất qua đi, thì một chấm một phết trong Lề Luật cũng sẽ không qua đi, cho đến khi mọi sự được hoàn thành.”
Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu xác định mối tương quan giữa Người với luật Môsê: Người đến để kiện toàn chứ không phải để phá hủy. Đặc biệt, Chúa Giêsu muốn các môn đệ phân biệt Luật của Thiên Chúa và luật của con người. Luật của Thiên Chúa thì bất biến trong khi luật của con người có thể thay đổi và bị hủy diệt.
“Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ luật Môi-sê hoặc các lời ngôn sứ": Luật Môi-sê và giáo huấn của các ngôn sứ là điều cốt yếu của Thánh kinh, nhằm biểu lộ thánh ý Thiên Chúa. Chúa Giê-su muốn xác định tương quan và lập trường của Người đối với Cựu Ước, bằng cách làm cho Cựu Ước đến chỗ hoàn hảo nhờ tinh thần giữ luật vì yêu mến, thay vì lối giữ luật hình thức, văn tự. Người còn kiện toàn Cựu ước qua việc thực hiện các lời tiên tri đã báo trước về Người.
“Trước khi trời đất qua đi, thì một chấm một phết trong lề luật cũng không thể qua đi được ”: Chúa đòi hỏi chúng ta từ đây cho tới ngày phán xét, lề luật vẫn luôn luôn có giá trị, vì thế mọi luật dù lớn hay nhỏ cũng đều phải thực thi. Có nghĩa là Cựu ước vẫn có giá trị, vẫn là mạc khải của Thiên Chúa cho con người, nhưng phải đối chiếu, quy về
Chúa Giêsu đã không phá đổ Cựu Ước, vì đó cũng là lời của Thiên Chúa nói với Dân Người, nhưng Ngài đến để kiện toàn. Noi gương Chúa, khi nhận một nhiệm vụ, một nhiệm sở nào đó, ta đừng ỷ lại vào tài trí, sức lực và ý riêng mình để vội chê bai, phá bỏ cái cũ và xây dựng cái mới theo ý ta, nhưng phải tôn trọng những tình cảm, những cái hay của thế hệ trước, thể hiện mối tương quan tốt đẹp để làm mọi sự nên hoàn hảo theo ý Chúa.
Khi Chúa tranh luận những việc liên quan đến Luật, Chúa muốn con người nhận ra đâu là Luật của Thiên Chúa và đâu là luật của con người. Các kinh sư tranh luận với Chúa muốn đánh lừa mọi người để kết tội Chúa như người phá bỏ Luật của Thiên Chúa. Ngài cũng muốn cho họ nhận ra nguyên lý đứng đang sau là tình yêu của Thiên Chúa dành cho con người, chứ không giữ cách vụ luật.
“Ai tuân giữ và dạy làm như thế”: cách thế tốt nhất để dạy là làm gương, là dạy bằng cuộc sống. Quả vậy, làm sao rao giảng về Chúa Kitô được, nếu ta không sống đời sống của Chúa Kitô, sống theo lời Chúa dạy ? Các linh mục, tu sĩ đã giảng dạy mà chẳng đem lại kết quả là bao, vì đời sống họ có những điểm chẳng những không theo mà còn trái ngược với lời dạy của Đức Kitô: nóng nảy, tham lam, thiếu đứng đắn trong tình cảm ...
Chúng ta suy nghĩ về câu chuyện sau đây: Thánh Pacôme khi còn ngoại đạo, đã đăng lính trong đạo binh Hoàng gia. Ngày kia các binh sĩ trong đơn vị của Ngài cực kỳ đói và khát sau khi đi bộ qua sa mạc dưới cái nắng chết người, vào thành Tebes ở Ai cập và có nhiều người chạy đến bên họ, cho họ ăn uống, cùng chăm sóc họ chu đáo, tân tình. Ngạc nhiên trước sự chăm sóc bất ngờ và kỳ lạ này. Pacôme hỏi những người tốt lành kia là ai? Người ta trả lời Ngài: “đó là những Kitô hữu”. Ngài bèn la lên: “một tôn giáo dạy người ta cứu giúp những kẻ khốn cùng hoàn toàn xa lạ với mình, là một tôn giáo chỉ có thể đến được từ vị Chúa chân thật!”. Sau biến cố này, Pacôme đã giã từ binh nghiệp và trở lại đạo Công giáo. Ngài trở thành một vị sáng lập các đan viện và là một vị Thánh lừng danh.
Bài học áp dụng
Là những tín hữu của Chúa, chúng ta đừng dễ dàng chạy theo sở thích của đám đông, nhưng phải bảo vệ những gì chân thật và tốt lành. Chúng ta phải sống làm sao để đạt mục đích cuộc đời chứ không theo những đòi hỏi của thế gian và xác thịt. Hãy tuân giữ luật Chúa cách trọn vẹn.
Thiên Ân
Thông tin khác:
Muối và ánh sáng cho trần gian (12.6.2012 – Thứ ba Tuần 10 Thường niên) (11/06/2012)
Hiến chương nước trời (11.6.2012 – Thứ hai Tuần 10 Thường niên) (11/06/2012)
GIAO ƯỚC MỚI – GIAO ƯỚC VĨNH CỬU (10.6.2012 – Chúa nhật 10 Thường niên – Lễ Mình và Máu Thánh Chúa Kitô) (09/06/2012)
Sự hi sinh đích thực (9.6.2012 – Thứ bảy Tuần 9 Thường niên) (05/06/2012)
Chúa Giêsu là Thiên Chúa thật và là Người thật (8.6.2012 – Thứ sáu Tuần 9 Thường niên) (05/06/2012)
Giới răn cao trọng nhất (7.6.2012 – Thứ năm Tuần 9 Thường niên) (05/06/2012)
Sự sống đời đời (6.6.2012 – Thứ tư Tuần 9 Thường niên) (05/06/2012)
Thử thách Thiên Chúa (5.6.2012 – Thứ ba Tuần 9 Thường niên) (04/06/2012)
Vườn nho của Thiên Chúa (4.6.2012 – Thứ hai Tuần 9 Thường niên) (04/06/2012)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log