Tin tức - Hoạt động

Thư chung năm 1980 của Hội đồng Giám mục Việt Nam vẫn giữ tính thời sự nóng bỏng

Cập nhật lúc 06:59 10/07/2010

 

Tại cuộc tọa đàm, phóng viên An Luých đã có cuộc phỏng vấn PGS.TS Nguyễn Hồng Dương, Viện Trưởng Viện Nghiên cứu Tôn giáo.

PV: Xin ông cho biết vì sao Viện Nghiên cứu Tôn giáo và Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam lại chọn Thư chung 1980 của Hội đồng Giám mục Việt Nam làm chủ đề tọa đàm?

PGS.TS Nguyễn Hồng Dương: Thư chung năm 1980 của Hội đồng Giám mục Việt Nam là thông điệp vô cùng quan trọng không chỉ với Giáo hội mà còn có ý nghĩa xã hội to lớn. Đối với phong trào yêu nước của người Công giáo Việt Nam thì Thư chung 1980 chính là cẩm nang cách hành xử Đạo và Đời của đông đảo người Công giáo Việt Nam. Tôi nghĩ rằng, đến nay Thư chung 1980 vẫn giữ tính thời sự nóng bỏng. Ví dụ như về nội dung người Công giáo “sống Phúc Âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc của đồng bào”, hoặc hội nhập văn hóa, diễn tả đức tin phù hợp với truyền thống văn hóa của dân tộc…
Nhằm đào sâu và khám phá lại văn kiện quý giá này của Hội đồng Giám mục Việt Nam, để từ đó tìm ra những chỉ dẫn giúp cho người Công giáo Việt Nam có thể sống đạo tốt hơn, đóng góp nhiều hơn cho Giáo hội và xã hội theo đường hướng mà Thư chung 1980 đã đề ra là “Sống Phúc Âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc của đồng bào”, Viện Nghiên cứu Tôn giáo và Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tiến hành tổ chức cuộc tọa đàm khoa học “30 năm Thư chung 1980 Hội đồng Giám mục Việt Nam”.

PV: Xin ông cho biết hiệu quả thực tiễn của Thư chung 1980 đối với đời sống người Công giáo?

PGS.TS Nguyễn Hồng Dương: Thư chung 1980 ngay từ khi ra đời đã được đông đảo tín đồ Công giáo thực hiện. Trong suốt chặng đường từ đó đến nay 30 năm, Thư chung 1980 ngày càng “ngấm” sâu vào đông đảo các tầng lớp giáo dân, trong đó có một bộ phận giáo dân trước đây có thề vì những lí do nào đó, họ đã thờ ơ với Thư chung 1980. Sau đó càng ngày họ càng nhận thấy rằng, việc người Công giáo phải đồng hành cùng dân tộc, “sống Phúc Âm giữa lòng dân tộc” là hết sức cần thiết.

PV: Từ sau Thư chung 1980 đến nay Hội đồng Giám mục Việt Nam còn ra các Thư chung khác. Qua các Thư chung từ 1980 đến nay, ông có nhận xét gì về đường hướng của Giáo hội Công giáo Việt Nam?

PGS.TS Nguyễn Hồng Dương: Đến nay, ngoài Thư chung 1980, các kỳ đại hội của Hội đồng Giám mục Việt Nam đều có Thư chung, đại hội thường niên thì có Thư Mục vụ. Về cơ bản, các Thư chung vẫn triển khai tinh thần của Thư chung 1980 đặt ra. Các Thư chung tiếp theo, tùy theo hoàn cảnh và điều kiện mà nhấn mạnh những vấn đề khác nhau: vấn đề giáo dục, môi trường, di dân, tệ nạn xã hội…Các thư đều có bước tiến theo thời gian và sự chuyển mình của xã hội.

PV: Từ sau cuộc họp vòng một và cuộc họp vòng hai Nhóm Công tác hỗn hợp Việt Nam - Vatican (diễn ra từ ngày 23- 24/6/2010), quan hệ Việt Nam- Vatican đã có nhiều phát triển tích cực. Điều này sẽ đem lại những ảnh hưởng gì cho người Công giáo Việt Nam trong tương lai?

Việt Nam và Vatican đã qua hai vòng họp và đã đạt được một số kết quả nổi bật, trong đó có việc hai bên nhất trí việc Đức Giáo hoàng sẽ cử một đặc phái viên không thường trú của Tòa thánh được định kỳ vào Việt Nam để trao đổi về các vấn đề mục vụ và các vấn đề liên quan. Bộ trưởng Ngoại giao Tòa thánh Vatican, Hồng y Dominique Mamberti đã đánh giá đây là sự kiện có ý nghĩa lịch sử, là một bước tiến quan trọng trong quan hệ giữa Việt Nam và Vatican sau 20 năm tiếp xúc, trao đổi giữa hai bên.
Theo tôi, quan hệ Việt Nam- Vatican nằm trong tiến trình Việt Nam muốn làm bạn với tất cả các nước trên thế giới trên cơ sở tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau. Nếu trong tương lai quan hệ cấp nhà nước giữa Việt Nam- Vatican được thiết lập thì lợi ích thuộc về cả hai. Với cộng đoàn giáo dân Việt Nam hơn 6,2 triệu người, họ vừa là giáo dân vừa là công dân Việt Nam. Theo đường hướng “Sống Phúc Âm giữa lòng dân tộc”, họ sẽ hoàn thành được cả hai nhiệm vụ là xây dựng Giáo hội và xây dựng đất nước. Mối quan hệ Việt Nam- Vatican sẽ làm cầu nối ngoại giao thuận lợi cho người giáo dân cũng là người công dân Việt Nam.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

An Luych (Thực hiện)
Thông tin khác:
Tọa đàm khoa học 30 năm thư chung (1980) Hội đồng giám mục Việt Nam (09/07/2010)
HỘI NGHỊ ĐOÀN CHỦ TỊCH ỦY BAN ĐOÀN KẾT CÔNG GIÁO VIỆT NAM (Lần thứ IV nhiệm kỳ V) (08/07/2010)
Những ghi nhận NÓNG mùa thi (02/07/2010)
'Quan hệ Việt Nam-Vatican đã có nhiều phát triển' (02/07/2010)
Giới Công giáo và mùa tuyển sinh Đại học-Cao đẳng 2010 (30/06/2010)
PHONG TRÀO THI ĐUA YÊU NƯỚC CỦA ĐỒNG BÀO CÔNG GIÁO HUYỆN BẢO LÂM (29/06/2010)
Chúc mừng các Đức Giám mục Hưng Hoá (29/06/2010)
Thông cáo của Phủ Quốc vụ khanh Tòa Thánh: Khóa họp thứ hai của Nhóm làm việc hỗn hợp Việt Nam – Tòa Thánh, 26.06.2010 (27/06/2010)
Giáo phận Xuân Lộc: Thánh Lễ Truyền Chức 18 Tân Linh Mục (26/06/2010)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log