Tin tức - Hoạt động

Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam dâng thánh lễ và viếng Đức cha Giuse Hoàng Văn Tiệm

Cập nhật lúc 18:07 20/08/2013
Ngày 19-8-2012, Đoàn đại biểu của Ủy ban ĐKCGVN do linh mục Antôn Maria Dương Phú Oanh- Ủy viên Ban Thường trực, Phó Chủ tịch Ủy ban ĐKCGVN dẫn đầu đã đến viếng và dâng lễ cầu nguyện cho Đức cha Giuse Hoàng Văn Tiệm- Giám mục giáo phận Bùi Chu vừa được Chúa gọi về sáng ngày 17-8-2013.
Cùng đi với đoàn Ủy Ban ĐKCGVN có đoàn Ủy ban ĐKCG các tỉnh,thành phố: Hà Nội, Nam Định, Ninh Bình và Hà Nam, Ban Đoàn kết Công giáo các huyện Hải Hậu, Xuân Trường của tỉnh Nam Định. Trước khi vào viếng, đoàn đã được Đức cha Tôma Vũ Đình Hiệu ân cần tiếp đón tại phòng khách. Đức cha thân mật bắt tay từng thành viên trong đoàn và cho người hướng dẫn đoàn vào viếng Đức cha Giuse. Linh mục Lê Văn Luật đã chủ sự xướng kinh cầu nguyện cho Đức cha Giuse và linh mục Dương Phú Oanh đã thay mặt đoàn chia buồn với Đức cha Tôma và giáo phận Bùi Chu cũng như nói lời tiễn biệt Đức cha Giuse lần cuối.
Đoàn đã dâng lễ ở nhà thờ chính tòa Bùi Chu lúc 11h để cầu nguyện cho Đức cha Giuse. Linh mục Dương Phú Oanh đã chủ tế thánh lễ. Cùng đồng tế với ngài có linh mục Lê Văn Luật và linh mục quản đền thánh Hưng Nghĩa. Hơn 2000 giáo dân đã hiệp thông thánh lễ sốt sắng và chăm chú theo dõi bài giảng khá hấp dẫn của linh mục Dương Phú Oanh. Xin đăng toàn văn bài giảng:

Kính thưa Quý Cha, Quý Ông bà và anh chị em!
Giáo hội Việt Nam trong một ngày thứ bảy 17-8-2013 đã chịu tang hai vị chủ chăn đáng kính là Đức cha Giuse Hoàng Văn Tiệm- Giám mục giáo phận Bùi Chu và Đức cha Tôma Nguyễn Văn Tân- Giám mục giáo phận Vĩnh Long. Cả hai Đức cha vẫn đang còn tuổi đầy độ chín và nhiều kinh nghiệm mục vụ. Xin Chúa nhân từ nâng đỡ giáo hội Việt Nam vượt qua cơn thử thách này và xin ghé mặt thương đến linh hồn các vị chủ chăn vừa được Chúa gọi về.
Hôm nay, chúng ta tề tựu nơi đây, quanh linh cữu của Đức cha Giuse với tâm tình của những người Công giáo, được hiệp thông với nhau trong tình huynh đệ là con cái Chúa Kitô, liên kết giữa người sống và người chết và để giữ lời cam kết với nhau: cầu nguyện cho nhau khi sống và khi chết.
Nhưng ngoài ra, mỗi người chúng ta đến đây còn vì những tình cảm riêng tư, cá nhân. Mỗi người, ít nhiều đều có những kỷ niệm, những ấn tượng khó quên với Đức cha Giuse trên cương vị là chủ chăn của giáo phận Bùi Chu suốt 12 năm qua (2001-2013). Chúng ta đều biết, giáo phận Bùi Chu là giáo phận lớn ở Việt Nam với gần 400 ngàn giáo dân. Đây cũng là nơi đón nhận Tin mừng sớm nhất ở Việt Nam là năm 1533, được ghi trong sách “Khâm định Việt Nam sử giám cương mục” . Đây cũng là giáo phận có truyền thống kiên trung gìn giữ đức tin với 44 thánh tử đạo/117 thánh tử đạo ở Việt Nam.Vậy mà khi Đức cha Giuse Vũ Duy Nhất được Chúa gọi về ngày 11-12-1999, giáo phận Bùi Chu trở thành mồ côi, trống tòa, không chủ chăn coi sóc. Trong tình hình đó, linh mục dòng Don Bosco Giuse Hoàng Văn Tiệm- Giáo sư Đại chủng viện Hà Nội đã dũng cảm vâng lời Tòa thánh về coi sóc giáo phận Bùi Chu. Chúng ta đánh giá cao sự dũng cảm “xin vâng” của Ngài vì môi trường của dòng Don Bosco là dòng chuyên về giáo dục, dấn thân cho công cuộc truyền giáo theo châm ngôn của Thánh Tổ phụ Salesien Don Bosco là: “ Xin cho con các linh hồn, mọi sự khác cứ lấy đi” rất khác với việc quản trị một giáo phận nhất là một giáo phận cổ kính, sầm uất như giáo phận Bùi Chu. Ngài mang trên mình nhiều bệnh tật, nhưng điều đó không ngăn cản được bước chân của ngài đi đến mọi giáo xứ, giáo họ trong giáo phận. Từ những giáo xứ cổ kính lâu đời miền Giao Thủy, Xuân Trường, Nam Trực đến những giáo xứ cận bên chân sóng biển miền Nghĩa Hưng, Hải Hậu. Bàn tay của Ngài đã xức dầu tấn phong cho giám mục Phụ tá Phêrô,  nay là giám mục Thái Bình rồi xin Tòa thánh nâng giám mục Tôma- giám mục Phụ tá giáo phận Xuân Lộc thành giám mục phó có quyền kế vị Ngài. Bàn tay đó cũng truyền chức cho mấy chục linh mục, chủ sự lễ khấn cho hàng trăm nữ tu. Dưới thời Ngài coi sóc, nhiều nhà thờ trong giáo phận đã được xây mới khang trang, được nâng lên bậc Đền thánh nhưng Ngài cũng quyết tâm giữ gìn những nhà thờ cổ có giá trị lịch sử để làm chứng tích cho con cháu mai sau. Đặc biệt, công trình quy mô, đồ sộ nơi Tòa Giám mục Bùi Chu là một công trình mang dấu ấn của Ngài mà bất cứ ai đến thăm quan hành hương cũng phải thốt lên lời khâm phục. Ngài làm rất nhiều việc cho giáo phận, tất bật đi nhiều nơi để xin từng đồng tiền về gom góp xây dựng giáo phận. Cơ sở 2 của Đại chủng viện Hà Nội được hình thành ở Bùi Chu mấy năm nay và đang xây dựng Đại chủng viện bề thế có rất nhiều công của Ngài. Nhưng nay, Ngài ra đi nằm đó, chẳng mang gì cho riêng mình. Tuy nhiên, chúng ta tin chắc rằng công lao của Ngài với giáo phận Bùi Chu, với giáo hội Việt Nam sẽ được Thiên Chúa ghi nhận và giáo dân Bùi Chu mãi mãi khắc ghi.
Có một câu chuyện vui kể rằng: Một linh mục chân tu, đạo đức lắm khi qua đời đến trước tòa Thánh Phêrô. Thánh Phêrô hỏi vị linh mục:
-         Ở trên trần gian, cha làm được những công trạng gì?
Vị linh mục thưa:
-Trên trần gian con đã chu toàn sứ vụ linh mục. Con khuyên bảo kẻ tội lỗi, nâng đỡ kẻ ốm yếu, bệnh tật. Con đi thăm viếng kẻ bất hạnh. Con giúp đỡ những người khốn khổ. Con thường xuyên ăn chay đền tội. Con xây nhà thờ to đẹp để tôn kính Trái tim Chúa và Trái tim vô nhiễm nguyên tội…
Sau khi liệt kê một lô các công việc mình đã làm, vị linh mục ngẩng mặt lên chờ Thánh Phê rô đánh giá công tội. Thánh Phêrô nói:
-         Cha được 1 điểm.
Vị linh mục hỏi lại:
-         Thưa Thánh Phêrô. Vậy bao nhiêu điểm mới được lên Thiên Đàng ạ?
Thánh nhân đáp:
-         1000 điểm.
Vị linh mục kêu lên:
-Lạy Chúa xin Chúa thương con chứ con tội lỗi làm sao kiếm được 1000 điểm ạ.
Thánh Phêrô nói to:
-                     Cha được thêm 1000 điểm nữa, vậy là thành 1001 điểm. Cha thừa điểm để vào Thiên Đàng rồi.”
Câu chuyện vui trên đây rất đúng với tinh thần của bài Phúc âm ngày hôm nay theo Thánh Matthêu đoạn 19 câu 16-22. Phúc âm kể rằng, một thanh niên cũng đến xin Chúa bày cách để vào nước Trời. Mọi điều giới răn anh đã giữ cả. Chúa bảo anh bán của cải đi, chia cho người nghèo. Thế là anh ta buồn rầu bỏ đi. Chúa phán: Kẻ giàu có vào nước Thiên Đàng khó hơn con lạc đà chui qua lỗ kim. Dân chúng nghe thế kêu lên: Vậy thì có ai được rỗi linh hồn? Chúa đáp : Điều con người không làm nổi nhưng Thiên Chúa làm được mọi sự. Cả câu chuyện và bài Phúc âm hôm nay nói với chúng ta rằng. Công sức của chúng ta ở trên trần gian này dù to lớn đến đâu cũng là vô cùng nhỏ bé thậm chí là nhưng không trước mặt Thiên Chúa. Chỉ có lòng thương hải hà của Chúa mới có thể đưa chúng ta vào nước Trời. Từ hư không Chúa đã dựng lên vũ trụ, từ bùn đất Chúa đã dựng lên loài người thì có việc gì Chúa không làm được. Vì vậy, chúng ta nài xin Chúa nhân từ, xin vì máu Thánh Chúa đã đổ ra để cứu chuộc nhân loại mà đón linh hồn Đức cha Giuse đây về hưởng dung nhan Thánh Chúa trên Thiên quốc.
Chúng ta cũng tin rằng, với lòng khoan dung nhân hậu của Chúa , thì giờ đây linh hồn Đức cha Giuse đã được cứu thoát và với vị thế mới này, chúng ta xin Đức cha Giuse tiếp tục cầu bầu cũng Chúa gìn giữ giáo hội, Tổ quốc Việt Nam, gìn giữ giáo phận Bùi Chu được an bình, thăng tiến mọi mặt. Cũng xin Đức cha Giuse cầu bầu cùng Chúa cho mỗi chúng ta ở trên dương thế này biết thắng vượt những cám dỗ, sa ngã để trở nên trọn lành trước mặt Chúa. Để ngày Chúa gọi tên, mỗi chúng ta đều có thể được vinh hạnh được Chúa xót thương như Chúa đã xót thương Đức cha Giuse chúng ta hôm nay. Amen
 
Triết Giang
Thông tin khác:
Thánh lễ đưa chân Đức Cha Giuse Hoàng Văn Tiêm (19/08/2013)
Đức Cha Toma Nguyễn Văn Tân, Giám mục Giáo phận Vĩnh Long được Chúa gọi về (18/08/2013)
Đại lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời Tại Thánh Địa La Vang (18/08/2013)
Đức Cha Giuse Hoàng Văn Tiệm, Giám mục Giáo phận Bùi Chu được Chúa gọi về (17/08/2013)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Đồng Tháp sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2013. (09/08/2013)
Kết quả chương trình phối hợp giữa Ban Thường trực Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam và Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam (31/07/2013)
Bế mạc Đại hội giới trẻ thế giới lần thứ 28 tại Brazil (31/07/2013)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Tp. Hà Nội Tri ân các gia đình Thương binh, Liệt sĩ, Mẹ Việt Nam Anh hùng (31/07/2013)
Đại hội đại biểu người Công giáo thành phố Đà Nẵng xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lần thứ V, Nhiệm kỳ 2013 -2018. (25/07/2013)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log