Tin tức - Hoạt động

Sửa nhà tìm thấy bức tranh quý

Cập nhật lúc 15:07 26/03/2019
Mùa hè năm 2014, một gia đình ở Toulouse (Pháp) dỡ nhà cũ ra sửa lại, ông tìm thấy một bức tranh cũ, bám đầy bụi và có vài chỗ ố vàng vì bị nước mưa nhưng xem ra vẫn còn tốt vì đường nét rất sắc sảo.
Khuôn mặt của nàng Judith.
Ông liền chụp lại và gửi cho nhà đấu giá tranh More Labarbe. Ông More Labarbe nhận ngay ra đây là bức tranh cổ điển quý giá. Nhưng để chắc chắn, ông gửi cho chuyên gia thẩm định Faric Turquin ở Hội đồng Nghệ thuật Paris. Thời gian này, có nhiều tranh nhái, tranh chép lại của các họa sĩ nổi tiếng nên việc thẩm định rất mất thời gian. Có mấy căn cứ, các chuyên gia xác nhận là bức tranh có thật. Thứ nhất, có hai bức thư gửi công tước xứ Manta năm 1607 mô tả về bức tranh. Thứ hai, di chúc năm 1617 của một người môi giới nghệ thuật và họa sĩ Louis Finson. Thứ ba, một bản thừa kế tài sản của Abraham Vincle, cộng sự của Finson thực hiện ở Bỉ năm 1619. Sau thời gian dài nghiên cứu, Hội đồng thẩm định đã xác nhận: đây là bức tranh của họa sĩ lừng danh người Ý là Michalengelo Carvaggo (1571-1610), Judith chặt đầu tướng Holofernes. Bức tranh kiệt tác này được họa sĩ thực hiện năm 1607.

Sau khi được công bố, giới nghệ thuật vô cùng sung sướng và muốn đưa ra bảo tàng trưng bày ngay. Vì bản thân họa sĩ cũng như chính bức danh họa có đời sống rất truân chuyên. Mỗi khi vẽ xong một tác phẩm, ông lại rong chơi cả tháng với thanh gươm bên hông, người hầu theo sau và sẵn sàng ẩu đả khi bực tức.Ngay sau khi vẽ bức họa trên ít lâu, Michalengelo Carvaggo dính vào một vụ ẩu đả trên chiếu bạc và người ta tố cáo chính họa sĩ đã chém chết con bạc Ranuccio Tomaso. M. Carvaggo phải chui lủi trốn chạy từ nơi này đến nơi khác. Vừa trốn nhưng vẫn phải vẽ tranh kiếm sống. Ông còn dính líu mấy vụ nữa ở Malta năm1608 hay ở Rôma năm 1609. Tòa án thời Giáo hoàng Phaolô V đã kết án tử hình họa sĩ vì can tội giết người. Bức danh họa này được trưng bày ở Colnogne năm 1619 và một lần nữa xuất hiện khi được đưa ra cho dân chúng thưởng lãm ở Artwey năm1659 rồi biến mất. 

Câu chuyện ghi trong Kinh thánh Cựu ước về nàng Judith, người Dothái rất đẹp người, đẹp nết nhưng bị góa bụa khi còn rất trẻ. Bà ở vậy vì kính sợ Thiên Chúa. Thời gian đó, vùng Đất Thánh bị đe dọa vì quân địch xâm lăng tấn công mà đi đầu là viên tướng Holofernes rất to khỏe, muôn người không địch nổi. Vua và các quân quan, ai cũng khiếp sợ bàn cách đầu hàng để bảo toàn tính mạng. Bà Judith xin vua khoan hãy đầu hàng để bà cầu khẩn cùng Chúa giúp. Bà ăn diện, trang điểm đẹp xin gặp tướng Holofernes. Thấy bà quá xinh đẹp lại khéo ăn nói, tướng Holofernes xiêu lòng. Bà mời tướng Holofernes đến nhà mình uống rượu. Không mảy may nghi ngờ, tướng Holofernes được bà Judith chuốc rượu cho say mèm. Bà nhờ cô hầu gái giúp sức, bà đã chặt đầu tướng Holofernes đưa nộp cho vua. Quân địch mất tướng như rắn mất đầu, khi bị phản công lập tức tháo chạy về nước. Câu chuyện này đã gợi rất nhiều cảm hứng cho các tác phẩm hội họa, văn chương ra đời như bức Guernica của Picasso năm 1937, bức họa của Michalengelo Carvaggo, Judith et Holofernes năm 1606 nói trên.

Bức tranh của Michalengelo Carvaggo đã ra đời hơn 400 năm nhưng đường nét vẫn vô cùng sắc sảo, miêu tả chân thật con người. Hãy nhìn khuôn mặt của nàng Judith, người ta thấy bà vừa xinh đẹp nhưng cũng rất ngoan cường, kiên nghị toát lên qua đôi mắt. Bà phải ra tay tàn bạo với kẻ thù không phải chỉ là sự ghen tuông trai gái mà còn là vì sự tồn vong của quốc gia. Đây là lối vẽ theo trường phái Baroque mà M. Carvaggo là người khai sáng. Họa sĩ thể hiện cảm xúc và sử dụng ánh sáng gây cảm xúc mạnh cho người xem. Xem trang phục, người ta đoán sự việc xảy ra ban đêm khi tướng Holofernes vẫn đang ngủ và nàng Judith đã phải lấy hết sức can đảm để làm việc tày trời mà phụ nữ ít ai dám làm lúc bình thường.
 
Bích Hải
Thông tin khác:
Hãy trở về trong chính bạn! Bài giảng Mùa Chay thứ hai năm 2019 của Cha Raniero Cantalamessa, vị giảng thuyết của Phủ Giáo Hoàng (25/03/2019)
Lịch sử diệu kỳ của Nhà Thánh Loreto, nơi ĐTC ký Tông huấn Vive Cristo, esperanza nuestra (25/03/2019)
Đi Chầu (22/03/2019)
Phân ưu (20/03/2019)
Những điều "độc", lạ ở giáo phận Bùi Chu (20/03/2019)
Mùa chay nói chuyện ăn chay (20/03/2019)
Chiếc nhẫn 2000 năm tuổi của tổng trấn Philatô (20/03/2019)
ĐTC tái kêu gọi bài trừ tham nhũng (19/03/2019)
Đức Thánh Cha Phanxicô: Hãy theo gương thương xót của Thiên Chúa, đừng là những cái "bị kín" (19/03/2019)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log