Tin tức - Hoạt động

Đức Giáo Hoàng bổ nhiệm Đức Tổng Giám mục da đen đầu tiên của Washington D.C

Cập nhật lúc 11:04 16/05/2019
Ngày 4/4, Ðức Giáo hoàng Phanxicô đã công bố quyết định bổ nhiệm Tổng Giám mục da đen đầu tiên trong lịch sử, cho Tổng Giáo phận Washington D.C, Thủ đô Mỹ: Ðức cha Wilton Gregory. Vị nguyên Tổng Giám mục Atlanta, sẽ chính thức coi sóc giáo phận, được xem là một trong những trung tâm lớn nhất của văn hóa Mỹ gốc Phi tại xứ sở cờ hoa vào ngày 21/5.

Ðức cha Gregory chào đời tại Chicago, trong một gia đình Tin Lành và lớn lên tại South Side, khu vực nghèo nàn và đầy rẫy nạn tiêu cực của thành phố. Ngài cải đạo sang Công giáo vào năm 11 tuổi, và bắt đầu theo đuổi giấc mơ được trở thành linh mục, khi theo học Ðại Chủng viện Thánh Giuse và Ðại học Saint Mary of the Lake ở thành phố quê nhà, trở thành Chủ tịch Hội đồng Giám mục Mỹ từ năm 2001-2004, ngài thúc đẩy chính sách bảo vệ trẻ em. Biên tập viên của tạp chí Công giáo America, linh mục dòng Tên James Martin, gọi quyết định bổ nhiệm của Ðức Thánh Cha, cho vị trí Tổng Giám mục Washington D.C là: “sự lựa chọn hoàn hảo”. Theo cha Martin, Ðức cha Gregory là vị chủ chăn nhiệt thành, hết lòng với đoàn chiên, luôn muốn tiếp xúc và dẫn dắt những con người bị đẩy ra rìa xã hội, và còn là một nhà quản trị xuất sắc.
 
Vị Tân TGM Washington D.C là người chuộng đối thoại khi đối mặt với thách thức hoặc khủng hoảng
Vị Tân TGM Washington D.C là người chuộng đối thoại khi đối mặt với thách thức hoặc khủng hoảng
Ðức cha Gregory là người chuộng đối thoại, khi đối mặt với thách thức hoặc khủng hoảng, có quan điểm cởi mở về các vấn đề gây tranh cãi lâu nay trong xã hội nước này là phá thai và đồng tính. Vị trí Tổng Giám mục Washington D.C của Mỹ, được xem là có ảnh hưởng vào bậc nhất của Giáo hội Mỹ, vì ở gần trung tâm quyền lực chính trị của cường quốc số một thế giới. Các vị tiền nhiệm luôn có quan hệ thân thiết với các Tổng thống Mỹ, giới ngoại giao nước ngoài và lãnh đạo ngành giáo dục. Thế nhưng, khi nhận được thông báo từ Vatican, Ðức cha Gregory đã khẳng định mình đến Washington D.C để làm một mục tử, chứ không phải trở thành chính khách.

Trên cương vị chủ chăn Tổng giáo phận Washington D.C, Ðức Tổng Giám mục Gregory nhấn mạnh vai trò số một và trên hết của mình, là nhiệm vụ dẫn dắt đoàn chiên.  “Tôi sẽ lên tiếng và thúc đẩy các giá trị về đạo đức. Tôi có mặt ở đây để làm người chăn chiên”, ngài nói. 

Vị Tổng Giám mục thừa nhận Giáo hội đang đối mặt với nhiều thách thức. “Tôi không thể sửa lại quá khứ nhưng tôi thật sự cho rằng cùng với nhau, chúng ta sẽ làm gương cho những người khác và lan truyền lời dạy của Chúa Giêsu, (và bằng cách đó) chúng ta sẽ giành lại tương lai”. Theo ngài, khi đối mặt khủng hoảng, bên cạnh những cách phản ứng thông thường, không thể nào phớt lờ “các khía cạnh về tâm linh”, nếu muốn xử lý tận gốc rễ của vấn đề.
 
Đỗ Hoa (st)
Thông tin khác:
Đường sắt Hà Nội (16/05/2019)
Hà Nội: Phổ biến Luật cho ủy viên UBĐKCGVN cấp huyện (16/05/2019)
Nhiều đoàn đại biểu viếng Nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh (15/05/2019)
Ngày xuất bản Công giáo thế giới tại Roma(26-29/6): đăng ký tự do (14/05/2019)
Giáo Hội Hoa kỳ chào mừng luật bảo vệ lương tâm mới trong chăm sóc sức khỏe (14/05/2019)
Jean Vanier, người sáng lập cộng đoàn “L'Arche” – “Con Tàu” đã qua đời (14/05/2019)
ĐTC Phanxicô gặp các bạn trẻ Bắc Macedonia (14/05/2019)
Già làng Tây Nguyên (08/05/2019)
Sau một năm thực hiện Luật Tín ngưỡng, tôn giáo -Đôi điều trao đổi (08/05/2019)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log