Tin tức - Hoạt động

Tháng 11: Cầu cho các đẳng linh hồn

Cập nhật lúc 10:15 11/11/2019
Lạy các Thánh Nam Nữ! Xin cầu cho chúng con. Amen. Ảnh: CTV
Lạy các Thánh Nam Nữ! Xin cầu cho chúng con. Amen. Ảnh: CTV

Hằng năm Hội Thánh dành trọn những ngày trong tháng 11 để tưởng nhớ đến các đẳng linh hồn. Sự kết hợp giữa các Thánh trên trời, người ở trần gian và các linh hồn nơi luyện ngục được thể hiện trong Phụng vụ ngày 01/11 Lễ Các Thánh và ngày 02/11 lễ cầu cho các linh hồn, thời gian này mọi người đều tưởng nhớ đến những người đã khuất và không quên xin lễ, đọc kinh để cầu nguyện cho ông bà cha mẹ và thân nhân bạn hữu mau chóng được về Nước Thiên đàng hưởng nhan Thánh Chúa.

I. THÁNH LỄ-KINH NGUYỆN CẦU CHO CÁC LINH HỒN

Ngay từ ban đầu Hội Thánh lữ hành ở trần thế đã hết lòng kính nhớ, dâng lời cầu nguyện cho những người đã qua đời, vì tin rằng nhờ lời cầu nguyện của các tín hữu mà những linh hồn ở luyện ngục mau được giải thoát (2Mcb 12: 45).

Qua sách vở ghi lại, vào thời Thánh Odilo (962-1048) là Viện Phụ Đan viện Cluny thuộc phần đất Germany, cùng các tu sĩ trong dòng đã cử hành Lễ Cầu Hồn đầu tiên vào ngày 02/11/1030. Sau đó lễ này được lan truyền sang Pháp và tới thế kỷ X, Đức Giáo hoàng Gioan XIV đã ấn định lễ này vào ngày 02/11 mỗi năm cho toàn thể Giáo hội.

Theo Tông hiến 10/8/1915 trong ngày lễ cầu cho các linh hồn, mỗi linh mục trên thế giới phải cử hành ba thánh lễ, một ý lễ cho bất cứ ai và được nhận bổng lễ. Riêng lễ cầu cho các tín hữu đã qua đời và một lễ cầu nguyện theo ý Đức Giáo hoàng, không có bổng lễ đối với hai lễ này.
Trước Công đồng Vatican II tại Việt Nam, nhất là miền Bắc ngày mồng 2 tháng 11 các nơi đều cử hành thánh lễ “Chồng Mồ”. Cha chủ tế mặc phẩm phục màu đen, để cầu cho các đẳng theo ý của giáo dân trong xứ đạo xin. Cũng vào dịp này nếu ai viếng nhà thờ bao nhiêu lần, thì được hưởng ơn đại xá bấy nhiêu lần. Nhưng mỗi lần phải đọc kinh Đức Chúa Thánh Thần, kinh Ăn năn tội, sáu kinh Lạy cha, sáu kinh Kính mừng, sáu kinh Sáng danh,khi đọc xong phải ra khỏi nhà thờ, rồi lại trở vào viếng như trước, thì được hưởng thêm một ơn đại xá nữa. Vì thế dịp này các tín hữu bất kể người lớn, trẻ em đều tấp nập ra vào đi viếng các nhà thờ, suốt từ trưa lễ Các Thánh ngày 01/11 cho đến tối khuya ngày 02/11 lễ các linh hồn, với ước mong lãnh được nhiều ơn đại xá.

Những ngày đầu tháng 11 hằng năm, giáo dân còn xin lễ rất nhiều để cầu cho Tiên nhân sớm về hưởng phúc trên Thiên đàng. Tất cả các ý lễ được rao trên Tòa giảng cho mọi người trong xứ am tường, tiếp đến lại rủ nhau đi viếng nghĩa địa, tục lệ tốt đẹp trên vẫn được duy trì, nên vào ngày 01/11/1967 Đức Thánh Cha Phaolô VI trong Tông huấn “Ân Xá”còn ban một ơn Đại xá cho những ai viếng nhà thờ vào Chúa nhật trước hoặc sau, hay chính lễ các Thánh (số 67) và những ai đi viếng nghĩa địa trong 8 ngày đầu tháng 11 (số 13) đều được hưởng ơn đại xá. Hầu hết các ơn đại xá kể trên, vào dịp này đều được chỉ cho các linh hồn nơi luyện ngục.

II. BỔN PHẬN NGƯỜI TÍN HỮU ĐỐI VỚI CÁC LINH HỒN

Theo tín lý Giáo hội Công giáo hiện nay, bao gồm ba tình trạng: “Hội thánh lữ hành trần gian” gồm các tín hữu đang còn sống - “Hội Thánh vinh thăng trên trời”là những linh hồn đã được lên Thiên đàng - “Hội Thánh đau khổ thanh luyện” đó là linh hồn đang ở lửa luyện tội. Cả ba thành phần trên được gọi là Hội Thánh “Thông công” luôn kết hợp mật thiết với nhau.

Nhiều người đã chết, nhưng linh hồn còn phải chịu thanh tẩy trong luyện ngục vì những thiếu sót nơi trần gian. Bây giờ người đã qua đời không còn tự lập công được nữa, nên chỉ mong vào lời cầu nguyện của kẻ còn sống, bởi thế cầu nguyện cho các linh hồn nơi luyện ngục là một việc lành và có giá trị cứu thoát. Cầu nguyện cho các linh hồn còn là bổn phận của người ở trần gian, vì biết đâu có người bị giam cầm vì chúng ta. Các linh hồn cũng là chi thể trong nhiệm thể Chúa Kitô hợp nhất trong Hội Thánh thông công, như lời thánh Gioan Vianey dạy: “Các linh hồn nơi luyện ngục luôn nhớ tới những người nơi trần thế, nên hằng cầu bầu trước mặt Chúa cho ta”, bởi vậy thánh nhân còn nhắc nhở: “Mọi tín hữu phải cầu nguyện thật nhiều cho các linh hồn nơi luyện ngục, để các linh hồn này mau về hưởng hạnh phúc trên nước Thiên đàng”.
Riêng về phần phạt, thánh Vincent Ferrier đã nói: “Những nỗi thống khổ của các linh hồn dưới luyện ngục rất lớn, cho nên một ngày ở đó, cũng như ngàn năm đối với họ”.

Lòng Chúa thương xót vô biên, để cứu rỗi các linh hồn đang chịu khốn khổ vì lửa luyện tội thiêu đốt, Chúa đã mặc khải cho thánh nữ Gertrude kinh nguyện cầu cho các linh hồn: “mỗi lần đọc kinh này, 1.000 linh hồn nơi luyệnngục sẽ được cứu rỗi”.

III. KINH NGUYỆN CỨU 1.000 LINH HỒN CỦA THÁNH GERTRUDE

“Lậy Cha Hằng Hữu, con xin dâng lên Cha Máu châu báu cực Thánh của Con Cha là Chúa Giêsu Kitô, hiệp với các thánh lễ dâng trên toàn thế giới hôm nay để cầu cho tất cả những linh hồn trong luyện ngục, cầu cho những người tội lỗi ở khắp mọi nơi, cho những người trong Giáo hội toàn cầu, trong quê hương con và trong chính gia đình của con. Amen.” - “Giêsu, Maria, Giuse con mến yêu! Xin thương xót các linh hồn nơi luyện ngục (3 lần)” - “Chúng con cậy vì danh Chúa nhân từ, cho các linh hồn được lên chốn nghỉ ngơi. Hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen.”

Việc cầu nguyện cho người thân đã qua đời là điều cần thiết, vừa giúp cho linh hồn người chết được thoát khỏi luyện ngục, mau về nước Thiên đàng hưởng phúc thanh nhàn, hạnh phúc muôn đời, vừa là dịp để cho người sống được tỏ lòng hiếu thảo, đáp nghĩa ân tình với các bậc tiền nhân quý mến.

Têrêsa Đỗ Mai Phúc
Thông tin khác:
Giao ban Cụm thi đua UBĐKCG Việt Nam các tỉnh, thành phố phía Bắc năm 2019 (11/11/2019)
400 năm chữ quốc ngữ (07/11/2019)
Đồng bào Công giáo thủ đô thi đua yêu nước, xây dựng “xứ, họ đạo tiên tiến” (07/11/2019)
Những nụ cười hạnh phúc của khu xóm nghèo (07/11/2019)
Giáo xứ Thượng Chiểu (07/11/2019)
ĐTC Phanxicô cử hành thánh lễ tại hầm mộ Priscilla (05/11/2019)
Chính quyền Sri Lanka công nhận một nhà thờ Công giáo là “nơi thánh" (05/11/2019)
Hướng tới kỷ niệm 50 năm linh mục của ĐTC Phanxicô. (05/11/2019)
Đức Thánh Cha tiếp Liên hiệp quốc tế các Đại học Công giáo (05/11/2019)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log