Tin tức - Hoạt động

Nhà thờ Chính tòa Qui Nhơn - Điểm đến du lịch nổi tiếng

Cập nhật lúc 12:44 27/12/2019
Rộn ràng Giáng sinh tại nhà thờ Chính tòa Qui Nhơn. Ảnh: CTV
Rộn ràng Giáng sinh tại nhà thờ Chính tòa Qui Nhơn. Ảnh: CTV
1. Phóng viên: Không chỉ là điểm đến về tín ngưỡng tôn giáo, nhà thờ Chính tòa Qui Nhơn còn được biết đến là địa danh du lịch hấp dẫn du khách. Xin ông chia sẻ vài nét về ngôi nhà thờ này?

Ông Nguyễn Cho: Nhà thờ Chính tòa Qui Nhơn được xây dựng dưới thời Đức Giám mục Augustinô Tardieu Phú, khánh thành ngày 10/12/1939, đến nay tròn 80 năm. Công trình được Hội Kiến trúc SIDEC xây dựng theo lối Gothic châu Âu, bố cục theo hình Thánh giá, dài 57,5m, rộng 22,6m. Trong nhà thờ có hai hàng cột ximăng cốt thép, phân nhà thờ ra làm ba gian có sức chứa 1.500 người. Tháp nhà thờ hình nhọn cao 47,2m cao vút lên nền giữa bầu trời, nên thường được gọi là Nhà thờ Nhọn.  

2. Vào dịp lễ lớn, và những sự kiện quan trọng như: Giáng sinh, Phục sinh, kỉ niệm thành lập giáo phận, lễ phong chức, Đại hội Giới trẻ,…Nhà thờ Chính tòa được chọn làm nơi tổ chức nên công tác chuẩn bị cũng như sự phối kết hợp giữa các đoàn thể trong giáo xứ được tiến hành ra sao. Thưa ông?

- Đúng là hầu hết những lễ lớn của Giáo hội và giáo phận Qui Nhơn được cử hành tại nhà thờ Chính tòa. Hội đồng giáo xứ Chính tòa chúng tôi phối hợp với các ban ngành đoàn thể, các ca đoàn, nhạc đoàn làm việc hết mình để các buổi lễ được diễn ra trọng thể, trang nghiêm, sốt sắng. Theo đó, Hội đồng giáo xứ Chính tòa định kỳ 3 tháng họp một lần, dưới sự chủ trì của cha sở, nêu nội dung, công việc cần làm trong quý, nhất là đối với các lễ lớn. Biên bản cuộc họp được gởi đến 50 thành viên là chức việc trong Hội đồng giáo xứ. Chính nhờ vậy, công việc của giáo xứ đều được các chức việc nắm bắt trước và có thời gian để chuẩn bị lo liệu chu đáo. Thực tế mọi công việc đã diễn ra đúng kế hoạch.  

3. Trong mỗi dịp Giáng sinh, cha xứ cũng như Hội đồng Mục vụ và các đoàn thể Công giáo trong giáo xứ Chính tòa Qui Nhơn hẳn có, cách riêng về hoạt động thiện nguyện bác ái - xã hội đối với người nghèo. Thưa ông?

- Để thiết thực sống đạo yêu thương và hưởng ứng lời mời gọi “Đặc biệt quan tâm đến người nghèo” của Hội đồng Giám mục Việt Nam trong Thư Mục vụ năm 1998, chúng tôi đã tổ chức chương trình nhà nhà giáo dân “Nuôi con heo tình thương” nhằm gây quỷ bác ái cho giáo xứ, thành lập Ban bác ái giáo xứ chuyên lo công tác từ thiện nhân đạo, trợ giúp những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, những anh chị em mắc phải căn bệnh hiểm nghèo, thăm viếng các cụ già neo đơn, người tàn tật, trẻ em mồ côi cơ nhỡ. Hằng năm, vào dịp lễ Chúa Giáng sinh, giáo xứ Chính tòa có truyền thống đi thăm tặng Thiệp chúc mừng và 200 suất quà Giáng sinh (trị giá 250 ngàn đồng/suất) cho những gia đình nghèo không phân biệt lương giáo đang sinh sống tại thành phố Quy Nhơn. Hằng tuần, mỗi chiều Chúa nhật các nữ tu Phaolô giáo xứ Chính tòa tổ chức nấu 200 suất cháo tình thương phục vụ cho bệnh nhân nghèo. Mỗi tháng, cộng đoàn Phaolô giúp gạo cho người tàn tật, người già neo đơn với số gạo trung bình 3 tạ/tháng v.v.  

4. Thưa ông! Báo Người Công giáo Việt Nam cảm ơn ông về những chia sẻ trên, coi đây là cơ hội thích hợp để cuốn hút độc giả báo tham gia trải nghiệm những hoạt động thú vị tại nhà thờ nổi tiếng này. Nhân dịp lễ Chúa Giáng sinh và đón chào năm mới 2020, xin ông có đôi điều tâm sự với độc giả báo Người Công giáo Việt Nam?

- Trước tiên, chúng tôi xin chân thành cám ơn Tòa soạn báo Người Công giáo Việt Nam đã tạo điều kiện cho giáo xứ chúng tôi được giới thiệu một số công việc hữu ích đầy ý nghĩa này. Đồng thời, nhân lễ Chúa Giáng sinh và đón năm mới, chúng tôi kính chúc quý độc giả báo Người Công giáo Việt Nam hưởng một mùa Giáng sinh an bình và một Năm mới 2020 khang an, thịnh vượng. 
Xin cảm ơn ông!
Nguyễn Văn Thuyên
(thực hiện)
Thông tin khác:
Đồng bào Công giáo Nghệ An luôn phát huy truyền thống yêu nước, đồng hành cùng dân tộc (27/12/2019)
Dư âm cõi thế (26/12/2019)
Tóm lược niên lịch phụng vụ năm 2020 (25/12/2019)
Thánh lễ tạ ơn 50 năm linh mục (25/12/2019)
Lễ Giáng sinh có thật là kế tục một gnày lễ của dân ngoại không? (25/12/2019)
Giáng sinh về! (24/12/2019)
Ba niềm vui trong Mùa Giáng sinh (24/12/2019)
Đêm thánh vô cùng (24/12/2019)
Tưng bừng mùa Giáng sinh (24/12/2019)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log