Tin tức - Hoạt động

Họ Dương xuân yêu thương

Cập nhật lúc 15:41 20/03/2020
Đoàn Hội đồng Họ Dương Việt Nam thăm Văn phòng Hội đồng Họ Dương tỉnh An Giang. Ảnh: Dương Bảo
Đoàn Hội đồng Họ Dương Việt Nam thăm Văn phòng Hội đồng Họ Dương tỉnh An Giang. Ảnh: Dương Bảo

Như dòng suối chảy về sông
Muôn sông hợp nhất họ Dương ân tình
Đó là cảm nhận! Trân quý trong tâm bút của tôi gửi gắm về dòng họ Dương cùng với bao dòng họ… Họ Dương đã duy trì và phát triển gắn kết nghĩa tình trong trách nhiệm mang tính cộng đồng là truyền thống tốt đẹp như hạt giống gieo vào mùa xuân quê hương trong lòng đất Mẹ! Tâm huyết góp biết bao công sức vào công trình biên khảo cứu của nhiều người trong dòng họ và cả một khối tư liệu gia phả đã được dòng họ in ấn qua nhiều trang sách và cũng đã được lan tỏa trên các phương tiện truyền thông đại chúng về dòng họ qua từng diễn biến của lịch sử. Tôi có thêm một lời cũng bằng thừa và có viết vạn ý cũng chưa đủ.
Hãy mượn trời xanh làm giấy.
Hãy lấy trăng sao làm mực để viết về dòng họ hiện thân của sông núi Việt Nam. Với cát đá mảnh vụn của lòng mình, tôi chỉ thêm vào như mạch suối nhỏ trong dòng chảy của gia tộc.
Họ Dương mở rộng vòng tay nối kết
Người trai họ Dương kết duyên cùng con gái làng bên họ Nguyễn, cô gái miền Phong Châu đất tổ họ Dương nên vợ nên chồng cùng chàng trai họ Lý miền Kinh Bắc. Người con trai trên địa đầu xứ Lạng họ Hoàng hợp hôn trăm năm cùng người vợ họ Trần xứ Nghệ xa xôi. Họ Tôn xứ Huế của câu hò nhịp chèo mái đẩy nên vợ nên chồng cùng con gái họ Phạm trên quê hương Bến Tre lục tỉnh Nam Kỳ. Có thể nói họ Dương đã kết nối cùng dòng chảy của trăm họ trong đại gia đình dân tộc Việt Nam. Họ Dương đã hội nhập đầy đủ các thành phần xã hội và có cả các chức sắc tôn giáo, con nhang đệ tử của đạo Phật…
Đây là điểm chính yếu một nét nổi bật tôi muốn thêm vào trong dòng họ là mối tâm giao của dòng họ Dương gắn bó đã tự bao đời.
Giúp ích đời không màng danh lợi
Nâng đỡ người khó nghèo chẳng biết làm con tính thiệt hơn. Đó là nghĩa cử hoạt động thường xuyên mang trọn tấm lòng thiện nguyện nhân ái thương yêu chia sẻ mà họ Dương đã thực hiện trong nhiều năm qua. Giáo sư y học bác sĩ Dương Trọng Hiếu đã cùng Trung tâm Chăm sóc sức khỏe cộng đồng của họ Dương thực hiện chương trình thăm khám chữa bệnh phát thuốc miễn phí cho rất nhiều địa phương từ miền sâu vùng xa hẻo lánh đi đến tận đảo xa Lý Sơn - Quảng Ngãi, thăm hỏi làm công tác thiện nguyện động viên chiến sĩ nơi tiền đồn duyên hải… Trong những năm qua phải kể đến tấm lòng quảng đại của cá nhân trong họ dương: ông Dương Công Minh có hoàn cảnh kinh tế không giữ riêng cho mình. Ông đã cống hiến cho cộng đồng xã hội từ nhiều năm qua đóng góp cả nghìn tỷ đồng vào chương trình xây dựng trường học, quan tâm đến trí thức giới trẻ, lập quỹ học bổng thưởng cho học sinh xuất sắc trong dòng họ khắp 3 miền Trung - Nam - Bắc. Đây là công việc ông quan tâm rất nhiều, nâng đỡ chăm sóc người nghèo khó khăn, giúp đỡ quan tâm không chỉ các cụ trong họ mà cả đến những trung tâm chăm sóc sức khỏe các cụ cao niên cũng được ông giúp đỡ. Ông đã sống với nghĩa cử sữa để em thơ, lụa tặng già. 
Niềm vui chưa trọn máu lại đổ trên quê hương khi Xuân về Tết đến
Trong quá trình lịch sử của thời ly đoạn chiến tranh, dòng sử cũng đã nói đến sự đóng góp xương máu của những người con trong dòng họ Dương: Dương Văn Nga, Dương Đình Nghệ, Dương Văn Bé…
Hôm nay đây, khi quê hương Việt Nam đã an bình rồi. Những xáo trộn bất ổn không đáng có trong thời bình lại xảy ra. Máu của những người con trai trẻ, những người con quê hương của dòng họ cùng các chiến sĩ để bảo vệ gìn giữ quê hương an bình. Cùng họ Dương, tôi xin được thắp ngọn nến lòng! Tưởng nhớ tiễn biệt chiến sĩ công an trẻ Dương Đức Hoàng Quân cùng các chiến sĩ. Hoàn cảnh gia đình của Dương Đức Hoàng Quân còn nhiều khó khăn trong một mái ấm hạnh phúc tràn đầy, máu anh đã đổ làm vơi đi những gì đã có của một đời để sống và để yêu. Lưu luyến cùng dòng họ mãi nhớ về anh!
Lễ hội mùa xuân văn hóa
Đến hẹn lại lên. Vào trung tuần tháng Giêng âm lịch hằng năm, theo truyền thống Đại hội họ Dương lại về miền Kinh Bắc trong đại lễ hội văn hóa thể thao mùa xuân được diễn ra tưng bừng náo nhiệt với nhiều hoạt động sinh động khác nhau cùng với hoạt động thể thao sẽ diễn ra trong bầu khí chan hòa tình nhân ái. Đại hội cùng nhìn nhận đánh giá lại những kết quả của chặng đường một năm đã đi qua để hướng tới hành trình của một mùa xuân mới trong sự nghiệp phát triển xây dựng đạt tới tiêu chí hiệp nhất trong dòng họ.
“Nay ta về gặp nhau nơi đây
Niềm thân ái trào dâng tràn đầy
Nay ta về vòng tay trong tay
Đem yêu thương sáng ngời chốn đây
Thắp sáng sáng lên cho đời
Thắp sáng sáng trong mọi người
Họ Dương muôn phương nơi nơi
Về đây sức xuân tràn đầy”
Đó là câu hát đồng giao tôi viết tặng Đại hội bày tỏ lòng mong muốn xuân mới hành trình mới của họ Dương một điểm sáng lan tỏa nên hạt giống tốt gieo trong lòng đất trăm họ, xây dựng một mùa xuân văn hóa phát triển và hội nhập được như lòng mong muốn.

AN BÌNH
Thông tin khác:
Mùa xuân đi tảo mộ trên quê hương (20/03/2020)
Mùa chim én bay (20/03/2020)
Cha Giuse Trịnh Văn Viễn sống theo tinh thần đối thoại và hợp tác với mọi người thiện chí (20/03/2020)
Mặt trận phối hợp với ngành y tế giám sát việc phòng chống dịch nCov (20/03/2020)
ĐTC Phanxicô thiết lập luật mới về tư pháp cho thành Vatican (19/03/2020)
ĐTC Phanxicô: Lòng thương xót là trung tâm của đời sống Kitô giáo (19/03/2020)
ĐTC Phanxicô cầu nguyện cho các nhân viên y tế qua đời vì virus corona (19/03/2020)
Sở từ thiện của ĐTC tiếp tục việc bác ái giữa đại dịch corona (12/03/2020)
ĐTC cầu nguyện xin Đức Mẹ bảo vệ Roma, nước Ý và thế giới khỏi đại dịch corona (12/03/2020)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log