Tin tức - Hoạt động

Giáo hội Công giáo với dịch cúm nCoV 2019

Cập nhật lúc 15:51 20/03/2020
Các bưu kiện khẩu trang của Tòa Thánh Vatican được gửi đến Trung Quốc góp phần vào phòng chống dịch bệnh nCoV. Ảnh: AFP
Các bưu kiện khẩu trang của Tòa Thánh Vatican được gửi đến Trung Quốc góp phần vào phòng chống dịch bệnh nCoV. Ảnh: AFP
Dịch cúm chủng mới nCOV-2019 bùng nổ ở Vũ Hán, Trung Quốc từ tháng 12/2019 và số người nhiễm cũng như tử vong vì nhiễm virus Corona tăng lên từng ngày và lan ra nhiều quốc gia. Tính đến ngày 10/2/2020 đã có hơn 40.000 người bị nhiễm ở gần 30 quốc gia, riêng Việt Nam có 14 người dương tính với virus Corona. Con số người chết vì căn bệnh này đã lên tới  910 người. Các chuyên gia dự báo, đỉnh dịch vào tháng 2 tới thì con số bệnh nhân còn lớn gấp nhiều lần như hiện nay. Tổ chức WHO đã phải ra thông báo khẩn cấp toàn cầu và một số nước trong đó có Việt Nam cũng ra thông báo khẩn cấp về bệnh dịch này. Trước tình hình đó, Giáo hội Công giáo đã phản ứng ra sao?

Đức Giáo hoàng Phanxicô trong buổi đọc kinh thứ tư hàng tuần tại điện Vatican ngày 20/1/2020 đã lên tiếng cầu nguyện cho các nạn nhân, cầu mong giới khoa học sớm tìm ra thuốc chữa trị và cầu nguyện cho các y, bác sĩ biết hy sinh cứu giúp người bị bệnh. Rất nhiều quốc gia có đông người Công giáo, Giáo hội đều có hướng dẫn mục vụ cho giáo dân đối phó với nạn dịch nguy hiểm này. Theo phát biểu của linh mục Sơn Nhân (Shan Ren Shen Fu) ở ngay Vũ Hán với đài Vatican, thì các thánh lễ đêm giao thừa hay đón chào năm mới ở các nhà thờ Công giáo ở Vũ Hán đã bị hủy bỏ để tránh lây lan dịch bệnh. Tổ chức Junde (Tình yêu thăng tiến) của Công giáo hoạt động theo tôn chỉ của Caritas quốc tế ở Trung Quốc đã kêu gọi giới Công giáo trên thế giới ủng hộ các vật tư, thiết bị y tế để chống lại dịch bệnh vì do số bệnh nhân đông nên Vũ Hán thiếu hụt trầm trọng các thiết bị này. Tòa Thánh đã ủng hộ ngay 600.000 khẩu trang y tế cho Trung Quốc. Số khẩu trang này được mua nhờ sự đóng góp của nhiều nhà hảo tâm trong đó có người Công giáo gốc Hoa đang sống ở Italia. Tổ chức Jinde cũng nhận được hơn 6 triệu nhân dân tệ, 10.000 bộ quần áo bảo hộ, 100 máy trợ thở và 30 tấn hoá chất khử trùng. Nữ tu Giám đốc Bệnh viện Công giáo thuộc dòng Hy vọng Thánh ở giáo phận Hiến Huy, tỉnh Hà Bắc nói với hãng thông tấn Fides: “Các giáo sĩ, tu sĩ và giáo dân chúng tôi đang phải đối diện với nguy cơ nhiễm virus Corona nhưng chúng tôi tin rằng Chúa không bỏ rơi chúng tôi nên chúng tôi cũng không bỏ mặc người bệnh bất kể tôn giáo. Chúng tôi cũng giành một cơ sở để cách ly người bệnh và cố gắng chăm sóc cho họ tốt nhất có thể để cho thấy họ không bi bỏ rơi”. 

Hàn Quốc cũng đã có 23 người bị nhiễm virus Corona, nên tất cả giáo phận như Seoul, Incheon, Jienju, Sawon…đều in nhiều tờ rơi thông tin về bệnh dịch nCOV-2019. Giáo hội cũng đề nghị hạn chế dùng bình nước thánh ở cửa nhà thờ, không bắt tay và ôm hôn bình an trong thánh lễ để hạn chế lây lan bệnh. Đức TGM Kim He Juong- Chủ tịch Hội đồng Giám mục Hàn Quốc kêu gọi giáo dân cầu nguyện, lần hạt và cộng tác với Chính phủ để ngăn chặn nạn dịch nguy hiểm này.

Tại Philippin, Đức Giám mục Brolerick Soncuaco Pabillo- Giám mục Phụ tá Tổng giáo phận Manila và là Chủ tịch Ủy ban giáo dân của Hội đồng Giám mục Philippin (CBCP) đã yêu cầu mọi người nhất là cơ quan báo chí phải loan tin khách quan, đúng sự thật không gây hoang mang lo lắng, hoảng loạn cho người dân nhưng cũng không được chủ quan, tự mãn. Đồng thời hết sức tránh suy luận rằng đấy là nhân quả mà Chúa phạt quốc gia này, quốc gia khác vì Chúa vốn nhân từ và hay thương xót. 

Tại Việt Nam, nhiều điểm thăm quan như nhà thờ Đà Nẵng, Nha Trang đã tạm dừng cho khách du lịch thăm quan để phòng dịch bệnh. Nhiều chương trình hành hương đầu năm như viếng Đức Mẹ Tà Pao, hay các lễ kỷ niệm thành lâp các giáo xứ, xây dựng các nhà thờ…đã bị hoãn. Hội đồng Giám mục Việt Nam có thông báo ngày 2/2/2020 và  Tòa Tổng Giám mục Tp. Hồ Chí Minh đã ra Thông báo Mục vụ ngày 5/2/2020 do Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng ký (xem báo Người Công giáo Việt Nam số 6 ngày 9/2/2020) mời gọi mọi người làm tuần cầu nguyện 9 ngày từ 9 đến 17/2/2020 để xin Chúa cứu vớt nhân loại qua nạn dịch này. Cầu xin cho các nhà khoa học sớm tìm ra thuốc chữa trị căn bệnh, xin cho các thày thuốc tận tình giúp đỡ bệnh nhân và xin cho các bệnh nhân sớm vượt qua được bệnh tật. Bản thông báo cũng đề nghị, giáo dân nào nghi nhiễm bệnh có thể ở nhà, chịu lễ thiêng liêng mà không cần đến nhà thờ. Khi chịu lễ, nên dùng tay chứ không dùng hình thức rước lễ bằng miệng… Tạm hoãn hay dừng các cuộc lễ, hành hương đông người để ngăn chặn bệnh lây lan trong cộng đồng. Bản Thông báo viết: “Chúng ta hãy cầu nguyện cho cộng đồng nhân loại biết yêu thương nhau, quảng đại hy sinh giúp đỡ nhau trong những giờ phút khó khăn, đừng vì tham lam ích kỷ mà trục lợi trên sự đau khổ của tha nhân. Xin Chúa thứ tha ban cho các nhà lãnh đạo quốc gia được ơn khôn ngoan để tìm ra những giải pháp hữu hiệu phục vụ người dân trong sự thật và tình thương”. Đáp lại lời kêu gọi đó, nhiều nhà hảo tâm đã mua khẩu trang để phục vụ người đi lễ. Một số dòng tu, nhà thờ đã tổ chức phát khẩu trang miễn phí cho người dân trong lúc mặt hàng này khan hiếm và được đẩy gía lên cao ở nhiều cửa hàng y tế. Nhiều giáo phận như Hà Tĩnh, Xuân Lộc, Phát Diệm cũng có Thư mục vụ hướng dẫn chi tiết các thành phần dân Chúa đối phó với nan dịch cúm nguy hiểm này. Kinh cầu Tổng lãnh Thiên thần Rafael và thánh Roco hay chữa bệnh nhân được đọc nhiều nhất dịp này.
 
TRIẾT GIANG
Thông tin khác:
Giáo xứ thánh Giuse Lao Công với công tác môi trường (20/03/2020)
Họ Dương xuân yêu thương (20/03/2020)
Mùa xuân đi tảo mộ trên quê hương (20/03/2020)
Mùa chim én bay (20/03/2020)
Cha Giuse Trịnh Văn Viễn sống theo tinh thần đối thoại và hợp tác với mọi người thiện chí (20/03/2020)
Mặt trận phối hợp với ngành y tế giám sát việc phòng chống dịch nCov (20/03/2020)
ĐTC Phanxicô thiết lập luật mới về tư pháp cho thành Vatican (19/03/2020)
ĐTC Phanxicô: Lòng thương xót là trung tâm của đời sống Kitô giáo (19/03/2020)
ĐTC Phanxicô cầu nguyện cho các nhân viên y tế qua đời vì virus corona (19/03/2020)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log