Tin tức - Hoạt động

Lan tỏa gương sáng trong đồng bào Công giáo

Cập nhật lúc 14:43 08/10/2020
Với truyền thống yêu nước gắn bó đồng hành với dân tộc, tích cực dấn thân phục vụ đất nước và phục vụ Giáo hội. Là những chứng từ sống động khẳng định người Công giáo Việt Nam không chỉ chu toàn bổn phận người tín hữu mà còn thực hiện tốt trách nhiệm công dân với đất nước, với dân tộc.
Nhân dịp Hội nghị thi đua toàn quốc “Biểu dương người tốt, việc tốt trong đồng bào Công giáo” lần thứ V, giai đoạn 2015-2020, phóng viên báo Người Công giáo Việt Nam đã ghi lại đôi điều cảm nhận của đại biểu đã nhiệt tình dấn thân trong các phong trào thi đua yêu nước bằng những việc làm thiết thực hiệu quả, góp phần làm rạng danh truyền thống sống “tốt đời, đẹp đạo” của người Công giáo Việt Nam.

Học hỏi nhiều điều bổ ích
Ông Phêrô Dacat Ha Dương (huyện Đamrông, Lâm Đồng): Hôm nay được đại diện cho bà con dân tộc M’Nông tỉnh Lâm Đồng, tham dự Hội nghị thi đua toàn quốc “Biểu dương người tốt, việc tốt trong đồng bào Công giáo” lần thứ V, giai đoạn 2015-2020, tôi cảm thấy vô cùng vui mừng và tự hào. Tôi có bố là liệt sĩ, bản thân là hội viên Hội Cựu chiến binh, Ủy viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lâm Đồng; đại biểu HĐND, Phó trưởng ban Đoàn kết Công giáo huyện; là người uy tín trong đồng bào dân tộc M’Nông huyện Đamrông. 
Hội nghị thi đua toàn quốc lần này, là cơ hội cho tôi gặp gỡ, học hỏi nhiều điều bổ ích, những kinh nghiệm quý báu, từ đó áp dụng cho phù hợp với thực tế ở địa phương mình. Mong rằng sự lan tỏa những gương sáng ở Hội nghị, sẽ là những bước đi vững chắc, như ngọn cờ cổ vũ tinh thần để phong trào thi đua của đồng bào Công giáo ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Giúp đỡ họ thăng tiến
Nữ tu Maria Nguyễn Thị Kim Chi, thuộc Tỉnh dòng Phaolô Đà Nẵng, đang phục vụ tại Mái ấm Thiên Ân, Gia Lai: Hội nghị lần này có rất nhiều linh mục, tu sĩ, giáo dân ở khắp nơi trên đất nước hội tụ về đây. Chính trong sự phong phú đó, qua sự trao đổi với các cha, các sơ và những người giáo dân, ở các tỉnh thành khác nhau, mà tôi học hỏi được rất nhiều điều về các lĩnh vực y tế, giáo dục…. 
Hiện nay, tôi đang phục vụ tại Mái ấm Thiên Ân, Gia Lai, nơi nuôi dưỡng gần 200 em học sinh dân tộc, người nghèo, mồ côi, khuyết tật… Những gia đình ly tán, những em bé không được theo bố, mẹ, các em ở lại với ông bà, thế nhưng ông bà già cả không làm ra tiền, những đứa trẻ không được đi học, theo ông bà đi mò cua, bắt ốc. Chính trong hoàn cảnh đó, Mái ấm Thiên Ân được thành lập, cưu mang các em, giúp các em hội nhập cùng người Kinh. Và trong tương lai các em được phát triển về giáo dục, các em có thể học cấp học cao hơn. Mong muốn của Mái ấm Thiên Ân, là giúp cho những người đồng bào dân tộc thiểu số ở Gia Lai, thăng tiến trong hành trình học vấn, để các em có ngành nghề, sau này các em không có người cưu mang, thì các em có thể tự lập sinh sống được.
Hiện cộng đoàn Thiên Ân có 12 nữ tu, chăm lo về mọi mặt như: kinh tế, giáo dục, y tế. Đặc biệt giúp đỡ cho người phong cùi về mặt y tế, cơm ăn, áo mặc. 12 năm ở Mái ấm Thiên Ân, chung sống với những người nghèo khó, bệnh tật, tôi cảm nhận được rằng, mình cần phải giúp họ thăng tiến. Trong suốt những năm hoạt động, tôi chứng kiến Mái ấm càng ngày càng phát triển, góp phần tích cực, xây dựng tỉnh Gia Lai ngày càng giàu đẹp.
Qua Hội nghị, tôi mong muốn có nhiều những sáng kiến và kinh nghiệm qua những gì trao đổi tại Hội nghị, những thao thức của các đại biểu sẽ được Hội nghị giải đáp, tháo gỡ, mang lại những giá trị lớn lao hơn trong tương lai.

Khơi dậy lòng yêu quê hương đất nước
Linh mục Antôn Lê Anh Tuấn, Chánh xứ Phú Lộc, giáo phận Buôn Ma Thuột: Là một linh mục ở miền núi xa xôi, thuộc xã Phú Lộc, huyện Krông Năng, Đăk Lăk, Phó chủ tịch UBĐKCGVN tỉnh Đăk Lăk. Đây là lần thứ 2 tham dự Hội nghị thi đua toàn quốc “Biểu dương người tốt, việc tốt trong đồng bào Công giáo”, tôi mong muốn đóng góp một phần, những việc làm của mình, để xây dựng xã hội, xây dựng đất nước. Đó cũng chính là một phần giá trị cuộc sống của tôi. Được tham dự hội nghị lần này, tôi rất vui mừng, rất nhiều tấm gương điển hình tiên tiến được biểu dương, đó chính là những điểm son, để chúng ta khơi gợi lòng yêu quê hương đất nước, lòng tự hào dân tộc. Tôi sẽ cố gắng trong công tác mục vụ của mình, nỗ lực hết mình để vận động không chỉ người Công giáo mà tất cả mọi người dân sống trên địa bàn của tôi, sống “tốt đời đẹp đạo”.
Chúng tôi không đơn lẻ
Nữ tu Trần Thị Kim Hường, Giám đốc Viện Dưỡng lão tình thương Suối Tiên (ấp Suối Tiên, xã Cây Gáo, Trảng Bom, Đồng Nai): Trong tinh thần phục vụ, yêu thương, đã cho chúng tôi nghị lực vượt khó. Chúng tôi tự tìm nguồn thu nhập qua nuôi cá, nuôi heo, trồng thêm 600 gốc chuối, để có một nguồn thu nhập nhỏ, nhưng mang lại cho mình sự an tâm, có thể giúp đỡ những hoàn cảnh éo le, đang cần những bàn tay cưu mang, giúp đỡ. Ngoài ra, chúng tôi cũng đón nhận nhiều tấm lòng quảng đại, xã hội có nhiều điểm đen, thế nhưng vẫn còn rất nhiều ánh sáng, đó chính là  trái tim trắc ẩn, đầy tình Chúa, tình người, đến san sẻ cùng chúng tôi. Ví như việc các bạn trẻ đến cắt móng tay, cắt tóc cho các bà, hay đến nấu cho họ một bữa ăn, hoặc cung cấp cho chúng tôi nhu yếu phẩm, để chúng tôi có điều kiện phục vụ những người già neo đơn. 
Tham dự Hội nghị thi đua toàn quốc “Biểu dương người tốt, việc tốt trong đồng bào Công giáo” lần này, tôi cảm thấy rất vui, rất ấm lòng. Chúng tôi cơ hội để gặp gỡ những tấm gương, từ cả 3 miền Bắc - Trung - Nam, quy tụ về đây với những chia sẻ hữu ích, thân thương. Bản thân tôi đã được nhận Bằng khen của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, đó chính là sự khích lệ, động viên, để tôi thấy rằng mình không hề đơn độc, đất nước cùng đồng hành với mình trong vấn đề phục vụ con người.
Chúng tôi, các linh mục, tu sĩ, cũng như những người giáo dân đơn sơ, làm gì nói ấy, qua đó không phải để đưa con người mình ra, mà để kêu gọi thêm nữa, những cánh tay nối dài với mình, để nâng đỡ những con người không được may mắn,...

Học hỏi nhiều gương điển hình tiên tiến
Ông Trương Đình Căn, Ủy viên Đoàn chủ tịch Trung ương Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam, Phó chủ tịch thường trực UBĐKCGVN tỉnh Lâm Đồng: Đây là hội nghị mang tính biểu dương, những gương điển hình tiên tiến trong đồng bào Công giáo. Bản thân tôi cảm thấy rất hãnh diện, vì được đại diện cho người Công giáo tỉnh Lâm Đồng về tham dự Hội nghị. Qua Hội nghị, chúng tôi học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo của gương điển hình tiên tiến ở các tỉnh, thành phố bạn, về áp dụng cho tỉnh nhà trong thời gian tới. 
Riêng đối với tỉnh Lâm Đồng, là một tỉnh đa tôn giáo và đa dân tộc. Trên địa bàn tỉnh có rất nhiều gương điển hình, trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế, rất nhiều mô hình hay. Trong đoàn đại biểu của Lâm Đồng hôm nay, cũng có một gương điển hình tiêu biểu, là một người dân tộc thiểu số Công giáo (ông Phêrô Dacat Ha Dương). 
Đặc thù của Lâm Đồng là có những vùng giáo toàn tòng, khi xây dựng các mô hình phát triển  kinh tế, và các mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu rất thuận lợi. Các vị chức sắc của Lâm Đồng khi về các giáo xứ, rất tích cực trong công tác vận động đồng bào Công giáo tham gia các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, sống tốt đời đẹp đạo”.
Thông tin khác:
Tổ chức “Trợ giúp các Giáo hội đau khổ” giúp đỡ các nữ tu Congo gặp khó khăn vì đại dịch (06/10/2020)
ĐTC Phanxicô khuyến khích Sáng kiến biên tập mới “Xanh và Dương" (05/10/2020)
ĐTC ký thông điệp “Tất cả anh em” tại mộ thánh Phanxicô ở Assisi (05/10/2020)
Quốc kỳ Việt Nam trên tòa nhà cao nhất Thế giới (02/10/2020)
Hưng Hóa có Giám quản Tông Tòa (01/10/2020)
Chúc mừng tân Thứ trưởng Bộ Nội vụ (01/10/2020)
Đại hội thi đua yêu nước MTTQ Việt Nam diễn ra theo hình thức trực tuyến (01/10/2020)
ĐTC cảm ơn Phân bộ cảnh sát Ý phục vụ và giữ an ninh ở Vatican (29/09/2020)
Sứ điệp ĐTC gửi Liên Hiệp quốc nhân kỷ niệm 75 năm thành lập (29/09/2020)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log