Văn hóa nghệ thuật

Đền thánh Phaolo ngoại thành

Cập nhật lúc 15:48 26/07/2017
Chúng tôi như được tăng sinh lực để tiếp hành trình thăm bảo tàng Vatican vào sáng nay, ngày  24/12/2005.
Viện Bảo tàng Vatican
Viện Bảo tàng Vatican
Viện Bảo tàng Vatican

Viện bảo tàng Vatican là một trong các viện bảo tàng lớn và danh tiếng nhất thế giới. Có nghiên cứu cả tháng cũng không xem hết các tác phẩm nghệ thuật trưng bầy tại đây. Mỗi Chúa nhật cuối tháng viện bảo tàng mở cửa miễn phí. Lịch sử viện bảo tàng bắt đầu từ cuối thế kỷ XV, khi Đức Giáo hoàng Giulio II cho góp nhặt một số tác phẩm điêu khắc trong dinh Belvedere trong đó có tượng thần Apollo, Venus Fellix, Laokoon.

Ban đầu do Đức Giáo hoàng Pio VII xây để trưng bầy các tranh ảnh Nhà nước Pháp trả lại cho Toà Thánh khoảng năm 1815. Sau đó thêm vào các tác phẩm hội hoạ lấy từ thư viện, từ điện Laterano và các phòng khác của điện Vatican. Các phòng hiện nay được xây dưới  thời Đức Pio XI, trưng bầy các tác phẩm hội hoạ của các hoạ sĩ nổi danh hay của các trường phái hội hoạ từ thế kỷ XII đến thế kỷ XIX.

Chúng tôi đi dọc vào hành lang Sixtina với hàng trăm ngàn pho tượng nghệ thuật vô giá vì giá trị lịch sử lưu trữ và vì chính nét đẹp nghệ thuật của các nhà điêu khắc, hội hoạ hàng đầu thế giới. Những pho tượng các thần thoại Hy Lạp, tượng khổng lồ của thần Hercules bằng đồng mạ vàng, tượng bán thân của thi sĩ Homer    (thế kỷ VIII trước GS) Socrates (bị bức tử năm 399 trước GS) Platon (+347 trước GS) Epicure (+270 trước GS)...

Nơi đây, qua phòng hình Thánh giá Hy Lạp do Simonetti xây năm 1780 dưới thời Đức Giáo hoàng Pio VI, qua 2 hình nhân sư bằng nham thạch đỏ xám thuộc thế kỷ I - III, vào bên trong, ta còn gặp thấy quan tài bằng đá vân ban đỏ của công chúa Costantina con  hoàng đế Constantino năm 350-360, quan tài của thánh nữ Elena, mẹ hoàng đế Constantino vào đầu thế kỷ IV cũng bằng đá vân ban đỏ.

Bảo tàng còn giữ được những bức thảm dệt tại Bruxelleo theo các hình vẽ của Raffaello những năm 1515 - 1516.

Những câu chuyện lịch sử người Hy Lạp dùng ngựa gỗ khổng lỗ để ém quân đột nhập thành Ioyes ban đêm làm nội ứng ra mở cổng thành.

Viện bảo tàng cũng sưu tầm được những bình cổ Hy Lạp và Italia, các bình cổ Etrus mầu đen nhánh thuộc thế kỷ VII - V trước Giáng sinh. Các gian phòng  cất giữ những bức hoạ nổi tiếng, cả hình ảnh hoàng đế Constantino lãnh bí tích thánh tẩy từ tay thánh Giáo hoàng Silvestro

Chính nhà nguyện Sixtina là viên ngọc  quý của nghệ thuật thời phục hưng, nổi tiếng với những bức vẽ trên tường và trần nhà dài 40m, rộng 13m, xây năm 1473-1481 đời ĐGH Sesto IV, từ đó đã trở thành nhà nguyện riêng của Đức Giáo hoàng. Các cuộc bầu Giáo hoàng cũng như các lễ nghi quan trọng đều được tổ chức tại đây. Các bức tranh được vẽ khoảng giữa các năm 1481-1483.

Đặc biệt với Michelangelo, nhà điêu khắc và danh hoạ thời danh, tác phẩm Pièta nổi tiếng được đặt ngay gian cuối đền thờ thánh Phêrô, sát tiền đường, để mọi khách hành hương có thể chiêm ngưỡng, còn ở vị trí hậu cung Nhà nguyện Sixtina kích thước 20m x10m này, Michelangelo đã dành từ 1535-1541 để sáng tác  với hết tài năng, bức họa vẽ ngày chung thẩm đã trở thành kiệt tác của thế giới.

Có rất nhiều hành lang với những tủ chứa đựng những tác phẩm nghệ thuật, những di sản văn hoá của đủ cả 5 châu trên thế giới. Trong một lồng kính chúng tôi quay, chụp được mô hình nhà thờ Santa Maria del Popolo làm từ năm 1655. Đáng ngạc nhiên hơn là những tác phẩm văn hoá nghệ thuật của Trung Quốc, Ấn Độ qua những pho tượng Phật, Kinh, Phật pháp đều có tại đây, cả mô hình một ngôi Chùa phía nam thủ đô Bắc Kinh làm bằng gỗ từ 1420 và cẩm thạch 1755 đều có mặt. Đặc biệt thú vị là một cỗ kiệu Đức Mẹ Mân côi bằng gỗ, sơn son thiếp vàng làm năm 1846 tại miền Bắc Việt Nam cũng được bảo quản tại đây.

Xuống khỏi cầu thang hình xoắn ốc rộng rãi và to đẹp ở Đền Vatican, chúng tôi rời khỏi viện bảo tàng Vatican, đi ngược dòng người hàng km đang xếp hàng tiếp tục vào thăm viện bảo tàng, chúng tôi đến thăm Đền thánh Phaolô ngoại thành.

 
Đoàn đến thăm Đền Thánh Phaolô Ngoại Thành
Đoàn đến thăm Đền Thánh Phaolô Ngoại Thành
Đền Thánh Phaolô Ngoại Thành

Đây là Đền thờ được xây từ thế kỷ IV đời Hoàng đế Valentiano, và các Hoàng đế tiếp theo đã cho mở rộng và nâng cấp. Đền thờ bị cháy vào năm 1823, vết tích các phần cột đá vỡ  do nạn cháy còn kê dọc tường của khu Đền thờ.

Tám mươi cột đá bằng cẩm thạch quý hiếm từ thời Đức Giáo hoàng Giovani VIII đã hình thành một hành lang khép kín sân tháp nhà thờ, vừa uy nghi kiên vững vừa nghệ thuật kiến trúc độc đáo.
Lm. NGUYỄN HỒNG PHÚC
Thông tin khác:
Dụ ngôn người gieo giống (24/07/2017)
Những công trình Công giáo bằng đá đẹp nhất nước Ý (P3) (21/07/2017)
Nhà thờ Ba Chuông một mảng ký ức Sài Gòn (18/07/2017)
Nhà nguyện Sixtina - Nhà nguyện riêng của Đức Giáo Hoàng (17/07/2017)
Đặt trên hết (17/07/2017)
Một phiên bản Nhà Nguyện Sixtine ở Argentina? (13/07/2017)
Đền thờ Laterano (12/07/2017)
Lễ "nghênh thủy" TRONG HỘI ĐÌNH CHÈM (05/07/2017)
Gánh nhẹ nhàng (03/07/2017)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log