Văn hóa nghệ thuật

Chén thánh ở San Isdoro

Cập nhật lúc 16:05 18/07/2018
Trong bức tranh “Bữa tiệc ly” hay “Bữa ăn cuối cùng” (Il Cenacolo) của danh họa Leonard de Vinci vẽ trong khoảng từ 1495- 1498 có mô tả Đức Giêsu khi ăn cùng các môn đệ có cầm một chiếc ly và truyền phép Thánh thể.
Chiếc ly đó cũng chế tác đơn giản chứ không cầu kỳ mạ vàng, nạm ngọc. Người ta kể lại, lúc đầu họa sĩ cũng vẽ chiếc ly rất cầu kỳ đẹp đẽ nhưng khi nhiều người khen chiếc ly quá đẹp. Họa sĩ lập tức vẽ lại cho đơn giản vì sợ người xem sẽ tập tung vào chiếc ly mà quên nhân vật chính là Đức Giêsu. 

Nhưng chiếc ly đó hay là Chén Thánh ( Holy Grail) mà giáo dân cung kính xưng tụng đó bây giờ ở đâu? Có nhiều người đã dành nhiều thời gian để truy tìm như vua Athur của Anh đã dành gấn thế kỷ V- VI để đi tìm. Hiện đã có chừng 200 “Chén Thánh” được nói là “Chén Thánh” thật nhưng rất khó xác định thật giả. 

Cũng theo truyền tụng, chính ông Joseph thành Arinathea đã dùng Chén Thánh để hứng máu Đức Giêsu đổ ra khi bị đóng đinh và bị đâm vào cạnh sườn. Rồi ông Joseph mang Chén Thánh này về Anh cất giấu và Chén Thánh mất tích. Cũng có sử gia ghi chính ông Phêrô đã mang Chén Thánh về Rôma để dâng lễ. Khi đạo Công giáo bị truy bức và sau khi ông Phêrô bị giết, các tín hữu đã mang Chén Thánh đi giấu ở Tây Ban Nha. Cũng có người cho rằng, chính các tu sĩ dòng Đền đã tìm thấy Chén Thánh ở một đền thờ cổ hoang tàn ở Giêrusalem và họ đã kỳ công cất giấu một thời gian dài vì lo bị cướp. Khi dòng Đền bị kết án và giải tán năm 1305 thì Chén Thánh cũng rơi vào bí mật. Người ta nói, các tu sĩ có ghi ký hiệu nơi cất giữ nhưng không ai đọc được. Kể cả các học giả như Charles Dickens hay Charles Darwin. 

Năm 2014, hai nhà nghiên cứu về lịch sử và thời trang Margarira Tores và Jose Manuel Ortega del Rio đã công bố cuốn “King of the Grail” (Chén Thánh) đã khẳng định Chén Thánh trưng bày ở nhà thờ San Isidoro ở Valencia, Tây Ban Nha chính là Chén Thánh thật. Theo các tác giả, Chén Thánh này đã lưu lạc tới Tây Ban Nha và vua Fernando I đã mua để tặng cho công chúa Dona Urraca. Chén Thánh này trang trí cầu kỳ có nạm rất nhiều ngọc bảo, đá quý cũng như hoa văn bằng vàng (ảnh trên). Theo các nhà nghiên cứu, Chén Thánh này đã được gia công lại bởi các thợ chế tác vàng bạc tinh xảo ở Ai Cập vì khi so sánh với các đồ mỹ nghệ bằng vàng bạc ở Ai Cập đầu kỷ nguyên thấy rất giống nhau. Các nghiên cứu bằng phóng xạ C14 cho thấy, ruột Chén Thánh có niên đại cổ hơn khoảng 2000 năm còn phần trang trí gia công vàng, ngọc lại có tuổi trẻ hơn cả trăm năm. Vì vậy, Chén Thánh ở nhà thờ San Isidora ở Valencia đáng tin là chính gốc hơn. 
 
Chiếc chén quý được trưng bày trong nhà thờ San Isidoro. Ảnh: CTV
Chiếc chén quý được trưng bày trong nhà thờ San Isidoro. Ảnh: CTV

Tây Ban Nha là quốc gia có rất nhiều di sản văn hóa thế giới. Ngay phía bắc Tây Ban Nha đã có cả chục nhà thờ đẹp theo kiểu kiến trúc gotich rất điển hình như nhà thờ Santa Marie de Palma, nhà thờ Segovina được xây dựng từ thế kỷ XVI. Nhà thờ San Isidoro là nhà thờ có nhiều tranh, tượng đạo cổ nổi tiếng. Nhà thờ được xây bằng đá cẩm thạch. Trừ lúc cử hành thánh lễ, còn suốt ngày cả vương cung thánh đường đều tràn ngâp những bài thánh ca thời danh. Nhà thờ có phòng trưng bày Chén Thánh được đặt trên một hộp vàng và chiếu ánh sáng màu rực rỡ. Hai Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II và Bênêdictô XVI cũng đã đến đây và dùng chính Chén Thánh này để dâng lễ. Gần đây, do số người đến kính viếng quá đông nên lo sợ bị mất cắp và tấn công phá hoại nên nhà thờ phải dùng hệ thống kính bảo vệ để bao Chén Thánh.
 
Theo quy định của Phụng vụ, Giáo hội bắt buộc khi chế tác Chén Thánh phải dùng kim loại chứ không được dùng loại vât liệu dễ vỡ như thủy tinh. Chén Thánh nếu không được chế tác bằng vàng bạc thì cũng khuyến khích mạ vàng hay bạc để cho sang trọng khi cung nghinh Thánh Thể

BÍCH HẢI
Thông tin khác:
34 bức vẽ kinh điển của danh họa Raffaello (18/07/2018)
Ca nhạc lễ hội nổi tiếng (17/07/2018)
Do lòng tin khiêm tốn (12/07/2018)
Họ vẫn cứ coi thường (11/07/2018)
"Văn hoc - nghệ thuật trong kháng chiến (1945 - 1954) (10/07/2018)
Gió biển tuân theo lệnh (09/07/2018)
Đền thờ nhà Trần (04/07/2018)
Bí ẩn tàu chở kho báu Chăm bị chìm ở biển Hồng Hải (26/06/2018)
Đức Chúa dẹp Satan (15/06/2018)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log