Văn hóa nghệ thuật

Nhà thờ Ka Đơn - Linh hồn Churu giữa núi rừng Lâm Viên

Cập nhật lúc 12:57 16/12/2019
Cách Đà Lạt 40km và không nằm trên tuyến đường du lịch phổ biến nên có lẽ chỉ những người thích khám phá giá trị văn hóa qua các công trình kiến trúc mới chịu khó lặn lội về đây, để ngắm vẻ đẹp rất khác lạ của nhà thờ này.
Quang cảnhmột thánh lễ tại nhà thờ Ka Dơn. Ảnh: Thanh Trúc
Quang cảnhmột thánh lễ tại nhà thờ Ka Dơn. Ảnh: Thanh Trúc
Kiến trúc đơn giản, đậm chất văn hóa bản địa

Từ đường số 13 trên Quốc lộ 27, đi khoảng 7km, bạn sẽ tới một lối nhỏ rợp cây xanh dẫn vào nhà thờ. Bóng dáng nhà thờ đã thấp thoáng xuất hiện trong khu rừng thông mát rượi. Một không gian hoàn toàn mở, không tường rào, không có những cánh cổng sắt kiên cố.

Nhà thờ được xây dựng theo bản vẽ thiết kế - đồ án cao học của đôi vợ chồng kiến trúc sư người Việt, Vũ Thị Thu Hương và Nguyễn Tuần Dũng - học tại Trường đại học Kỹ thuật Berlin, dựa trên nền ý tưởng của cha xứ Ka Đơn - Linh mục Giuse Nguyễn Đức Ngọc.

Ngài đưa ra “đầu bài” cho các kiến trúc sư trẻ: không nhiều màu sắc, tận dụng được vẻ đẹp tự nhiên của vật liệu sẵn có áp dụng cho công trình, phản ánh được nét văn hóa và tính cách sống mộc mạc, khiêm tốn, hòa mình vào thiên nhiên của người Churu.

Ý tưởng của ngài được các kiến trúc sư đang sống ở châu Âu tuân thủ chặt chẽ. Không một đường nét nào của kiến trúc Tây phương lẫn vào bản sắc văn hóa Churu bản địa trong bản vẽ thiết kế.

Sau bốn năm xây dựng, năm 2014 nhà thờ đã hoàn thành với mái lợp ngói, vách tường được kết hợp giữa kính và nhiều thanh gỗ thông ghép lại. Công trình được trao giải thưởng lớn về Kiến trúc Thánh quốc tế lần 6/2016 ở Ý.

Bảo tàng Churu thu nhỏ

Đến với nhà thờ Ka Đơn, bạn còn được tìm hiểu thêm về văn hóa và con người của nhiều thế hệ dân tộc Churu qua bộ sưu tập của linh mục Giuse Nguyễn Đức Ngọc và cộng sự của ngài trong những năm tháng coi sóc giáo xứ. Không khác một bảo tàng thu nhỏ, nhiều bộ hiện vật về đời sống dân dã, hoang sơ một thời của người Churu được trưng bày trong hai gian nhà thuộc khuôn viên nhà thờ.
 
Những bộ đàn đá cùng các loại nhạc cụ tiêu biểu được người Churu sử dụng trong đời sống văn hóa và tinh thần. Ảnh: Hữu Nết
Những bộ đàn đá cùng các loại nhạc cụ tiêu biểu được người Churu sử dụng trong đời sống văn hóa và tinh thần. Ảnh: Hữu Nết

Bạn có thể tìm thấy ở đây dường như mọi thứ thuộc về đời sống sinh hoạt của người Churu, từ bộ đàn đá, đàn t'rưng, dàn cồng chiêng đến bộ vũ khí phòng thân và săn bắn, chiếc bình rượu, cái chén đậm chất núi rừng Tây Nguyên.

Có những vật dụng giờ đây đã thật sự là di tích của quá khứ và lịch sử, không còn tồn tại trong đời sống hiện tại nữa. Mỗi vật dụng được trưng bày không phải là những hiện vật vô hồn mà ẩn chứa trong đó một nét văn hóa khá sinh động, đa dạng, đậm chất rừng núi và linh hồn Tây Nguyên.

Bạn hãy ghé qua Ka Đơn để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của ngôi nhà thờ. Sự bình dị, giản đơn của một không gian tâm linh hòa nhịp với sự bình yên, tĩnh lặng của thiên nhiên vùng núi chắc chắn sẽ làm tâm hồn bạn thanh thoát và nhẹ nhàng hơn....

HÀ ĐỨC TRÍ
Thông tin khác:
Đức Giêsu là cứu Chúa (11/12/2019)
Kiệt tác của họa sĩ phục hưng treo trên lò nướng (29/11/2019)
Thành và Lũy (29/11/2019)
Cảnh báo cơn hồng thủy (28/11/2019)
Bảo tàng Quang Trung dấu ấn lịch sử hào hùng của dân tộc (27/11/2019)
Triển lãm tranh ký họa nét thời gian (27/11/2019)
Ca khúc cách mạng năm 1945 (27/11/2019)
Vua trời đất (22/11/2019)
Bức tranh Chúa Giêsu bị đóng đinh có giá 24 triệu Euro (14/11/2019)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log