Gương điển hình

Để người tâm thần bớt cô quạnh

Cập nhật lúc 09:22 30/10/2017
Như một cách sống Tin Mừng, ngoài giờ học trên giảng đường, nhóm sinh viên Công giáo Thiện Đăng còn dành thời gian phục vụ cho bệnh nhân tâm thần nơi các trung tâm bảo trợ xã hội. Tại Cần Thơ, hoạt động của nhóm ngày càng kết nối với nhiều bạn trẻ.
Để người tâm thần bớt cô quạnh
Để người tâm thần bớt cô quạnh

Nhóm ra đời năm 2010, do các linh mục dòng Phanxicô hướng dẫn, với mong muốn góp chút sức chăm sóc người bị rối loạn thần kinh, mang lại cho họ niềm vui và cho thân nhân hy vọng về sự hồi phục. Thoạt đầu, có chừng chục bạn, đa phần là sinh viên đang theo học tại các trường đại học trong địa bàn Cần Thơ. Ước mong thực thi bác ái cùng tính năng động, nhiệt huyết, chuyện thiện nguyện đã sớm tạo nên niềm hứng khởi đối với các thành viên. Công việc chính của các bạn là đến một số cơ sở xã hội, chăm sóc sức khỏe bệnh nhân: xức thuốc, tắm rửa, hớt tóc…, và điều quan trọng là trò chuyện, sẻ chia cùng họ.

Qua thời gian, mọi sinh hoạt của nhóm đi vào ổn định. Cứ mỗi cuối tuần, thứ Bảy hoặc Chúa nhật, các thành viên Thiện Ðăng lại lỉnh kỉnh những phần quà, thuốc men, nhu yếu phẩm chất đầy xe, từ trung tâm thành phố chở đến các nơi, trao cho người bệnh. Hiện tại, nhóm có khoảng 60 bạn theo danh sách chính thức. Ngoài ra còn có những thành viên “không thường trực”, vì bận rộn việc học hoặc làm thêm. Sáng sớm, tầm 5 giờ rưỡi, mọi người trong nhóm có mặt tham dự thánh lễ tại nhà dòng, sau đó xuất phát, bởi đoạn đường di chuyển khá xa, vì hầu hết cơ sở xã hội nằm tại các huyện. Nhóm còn thường xuyên thăm viếng các trung tâm ở nhiều địa phương khác. Dịp Giáng Sinh, lễ Tết, thay vì chọn cách liên hoan cùng bạn bè, hay về thăm nhà, các thành viên Thiện Ðăng lại cùng nhau đến với người tâm thần. Cha Phanxicô Assisi Ðỗ Ðình Lâm, phụ trách nhóm cho biết không ít lần gặp tháng mưa dầm, vậy mà các bạn vẫn rất hăng hái. “Công việc này tuy đơn giản nhưng tập cho các bạn trẻ biết đồng cảm, yêu thương. Hầu hết các bạn đều là những người xa quê, được nối kết với nhau và cùng nhau dấn thân. Tinh thần này dần lan tỏa đến những bạn không cùng tôn giáo. Thật ấm lòng vì giữa một xã hội biến động mà người trẻ tưởng chừng như chỉ biết hưởng thụ, thực dụng…, vẫn còn nhiều người biết sống hy sinh, cho đi”. Thi thoảng các thành viên tổ chức đi dã ngoại, rồi sinh hoạt đức tin, xưng tội. Nhóm vì thế thêm gắn kết, miệt mài dấn thân.

Chính nhờ cọ xát thực tế với người bệnh, thấm thía nỗi khổ của anh chị em mà nhiều thành viên nhóm khi đã hoàn thành chương trình học, có việc làm ổn định, vẫn giữ lửa thiện nguyện và truyền tinh thần ấy cho các thế hệ sau. Bác sĩ Nguyễn Thị Hồng Anh, 32 tuổi, Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Trà Vinh vẫn còn nhớ rất rõ quãng thời gian sinh viên tham gia cùng nhóm. Với chị, dù thời gian trôi qua đã lâu, nhưng kỷ niệm vui buồn cùng bạn bè thời trẻ đều rất đáng quý. Chính những lần tiếp xúc với bệnh nhân thời còn đi học đã vun bồi cho chị lòng yêu nghề. Thiện Ðăng còn là nơi ươm mầm ơn gọi, một số đã chọn đời sống thánh hiến. Bạn Nguyễn Phước Tôn, trưởng nhóm hiện tại tâm tình, mỗi khi gặp nhau, làm việc, bầu khí huynh đệ ấm áp bao phủ mọi người. “Tôi nhận ra rằng, người bệnh tâm thần rất thiếu thốn tình thương. Họ là những chi thể đau khổ của Chúa Kitô. Nhìn thấy các bệnh nhân mừng vui khi chúng tôi đến xức thuốc, làm dịu cơn đau hay cho họ thứ gì dù rất nhỏ, những gương mặt ấy tràn trề hạnh phúc”, anh chia sẻ.

HÙNG LUÂN

Nguồn tin: Báo Công Giáo & Dân Tộc

Thông tin khác:
Mặt trận là cầu nối giữa giáo dân với chính quyền (27/10/2017)
25 năm sống vì người nghèo (27/10/2017)
Thánh Rôcô Gonzalez. (25/10/2017)
Cha Toma Đinh Viết Dụ (23/10/2017)
Gia đình thánh têrêsa (18/10/2017)
Trưởng ban công tác Mặt trận xuất sắc (12/10/2017)
Chở yêu thương lên bản làng (11/10/2017)
Gieo mầm yêu thương Từ mảnh đất Của người phong (10/10/2017)
Quán quân nhí con nhà đạo (10/10/2017)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log