Gương điển hình

Cha sở khéo dân vận

Cập nhật lúc 15:31 19/12/2017
Cha Giuse Trần Văn Lưu mới được bổ nhiệm về đây tròn một tháng đúng vào ngày lễ Đức Maria hồn xác lên trời (15/8/2017).
Nghi thức cha Giuse Trần Văn Lưu nhậm chức chính xứ Bình Thuận, TGP. TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: CTV
Nghi thức cha Giuse Trần Văn Lưu nhậm chức chính xứ Bình Thuận, TGP. TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: CTV
Hỏi thăm đường đến nhà thờ Bình Thuận khi bước vào địa giới quận Bình Tân theo hướng Chợ Lớn đi xuống nhiều người không biết, kể cả một số người Công giáo. Tôi chợt nhớ địa danh Bình Hưng Hòa và nhờ hướng dẫn thì hầu như ai cũng chỉ tôi rành rọt. Thì ra giáo xứ Bình Thuận (Trong nhà đạo là giáo xứ Đức Mẹ Mân Côi) đã tồn tại nơi đây 50 năm, thuộc xã Bình Hưng Hòa, nơi có trung tâm hỏa táng của thành phố Hồ Chí Minh thuộc nghĩa trang khổng lồ của Sài Gòn trước đây ai cũng biết.

Cha Giuse Trần Văn Lưu mới được bổ nhiệm về đây tròn một tháng đúng vào ngày lễ Đức Maria hồn xác lên trời (15/8/2017). Ngôi nhà thờ nằm trên con đường Tân Kỳ - Tân Quí suốt ngày ồn ào, náo nhiệt với xe cộ qua lại. Khu vực ngày cách đây 30 năm còn nghèo nàn, vắng vẻ. Số giáo dân chỉ hơn hai ngàn người. Nhưng từ thập niên 2000 tốc độ đô thị hóa tăng đến chóng mặt. Người từ các khu giải tỏa trong nội thành được đền bù ra đây mua  đất cất nhà, nhiều người từ các tỉnh miền Trung, miền Tây vào thành phố ở trọ làm ăn. Đặc biệt số di dân từ miền Bắc vào, trong đó có nhiều giáo dân đi theo từng đoàn với nhau, những lao động chủ chốt vào kiếm công ăn việc làm trước, sau khi ổn định công việc bèn trở lại quê nhà đón cả gia đình vào định cư luôn. Lúc đầu chỉ là nhà vách gỗ, vách tôn cũ, mái giấy dầu. Nay hầu như không còn nhà lụp xụp mà hầu hết khang trang, sạch sẽ. Số giáo dân hôm nay khoảng 20 ngàn người, trong số đó số người di dân chiếm phần nửa. Ngôi nhà thờ rộng rãi thoáng đãng được trang hoàng trang nghiêm, cung thánh được bày trí đơn giản nhưng uy nghi. Nhà học giáo lý mới khánh thành năm rồi, lúc cha Giuse Nguyễn Văn Thanh là chánh xứ. Tầng trệt bố trí phòng các cha phó, phòng khách, hội trường. Các dãy lầu từ tầng 1 đến tầng 3 là các phòng sinh hoạt dành dạy giáo lý, sinh hoạt hội đoàn. Nhà chờ Phục sinh (Nhà linh cốt) đang xây dựng, đi vào giai đoạn cuối. Theo cha Giuse, ngôi nhà trông thì cao to rộng đấy, nhưng tới đây khéo không đủ chỗ lưu giữ tro cốt, vì nghĩa trang sẽ giải tỏa hết trong năm 2018. Nhà thờ rồi cũng phải di chuyển sâu vào phía trong vì con đường trước mặt sẽ mở rộng đến sát cửa cuối nhà thờ. Tôi nói đùa với cha, “tội nghiệp thân già lại tiếp tục làm công tác”giáo dân vận”  vậy !” 

Cha Giuse năm nay 65 tuổi, từng là chánh xứ Tử Đình, rồi Hoàng Mai, sau đó cha về làm quản lý Đại chủng viện thánh Giuse (14 năm). Cha khéo léo vận động, rất hòa đồng, bình dân với mọi người, mọi giới. Năm 2006, cha được cử về làm chánh xứ Nam Hòa, thuộc quận Tân Bình. Hôm gặp gỡ chia tay các vị lãnh đạo phường 6, quận Tân Bình để đi nhận xứ mới, các vị lãnh đạo chính quyền và Mặt trận đã biểu dương những đóng góp của cha với địa phương. Ông Kiều Bình Chung, Bí thư quận ủy và ông Lê Sơn, Chủ tịch UBMTTQ quận Tân Bình đã tặng cha một khánh vàng mang dòng chữ: “Linh mục Trần Văn Lưu, chánh xứ Nam Hòa- đã có nhiều đóng góp trong phong trào yêu nước  giai đoạn 2006-2017 của quận Tân Bình”. Sau đó ít ngày, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Hồ Chí Minh cũng thông báo cha được nhận bằng khen “Dân vận khéo” do UBND thành phố trao tặng.

Tôi hỏi khéo cha về những hoạt động trong suốt hơn 30 năm qua, có những đóng góp gì cho phong trào yêu nước của đồng bào Công giáo. Cha tâm sự: “Mình cũng chẳng hề nghĩ tới, những việc làm âm thầm của mình suốt 30 năm qua trên cương vị là một linh mục và là một công dân”. 

Qua tìm hiểu nơi Ủy ban MTTQVN quận Tân Bình, anh Hải, Ủy viên Ban thường trực cho biết: “Linh mục Trần Văn Lưu có những thành tích đóng góp trong việc vận động nhân dân, cụ thể là bà con giáo dân trong giáo xứ Nam Hòa, hết sức thiết thực”. 

“Hưởng ứng các phong trào thi đua, tôi đã chọn cho mình một quan điểm lập trường khi tham gia Mặt trận: “Lấy nỗi lo của chính quyền địa phương làm thành nỗi lo của chính mình, bằng việc đối thoại, đồng hành và chia sẻ”. Trong những năm qua, tôi đã tích cực tham gia, hưởng ứng các cuộc vận động và thực hiện các chương trình hành  động quốc sách dân sinh, sống đúng phương châm “Tốt  đạo đẹp đời”; tích cực vận động giáo dân trong giáo xứ tham gia các phong trào như:

Vận động nhân dân chấp hành tốt việc lập lại trật tự lòng lề đường, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Mỗi  hộ giáo dân hàng tuần dành 15 phút vệ sinh môi trường khu dân cư nơi mình sinh sống. 

Với tư cách là đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố cha đã cùng tổ đại biểu đơn vị 22 thường xuyên gặp gỡ, tiếp xúc, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của cử tri, trong năm 2017 đã đề xuất, kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến quốc kế dân sinh chuyển đến các cơ quan chức năng xem xét giải quyết.

- Vận động giáo dân đóng góp, ủng hộ các hoạt động vì người nghèo, nhân đạo, vì biển đảo quê hương.

- Đặc biệt trong công tác vận động hiến máu nhân đạo, cha cùng Hội đồng Mục vụ giáo xứ phối hợp cùng chính quyền vận động giáo dân tích cực tham gia hiến 240 đơn vị máu/năm, đồng thời, hỗ trợ địa điểm tổ chức những ngày hội hiến máu nhân đạo của phường mỗi năm hai lần; 
Bên cạnh đó, cha cùng với Tòa Tổng Giám mục tích cực tham gia hoạt động tiếp sức mùa thi cho hơn 800 em sinh viên vùng sâu vùng xa trong 04 năm liền tại giáo xứ.

Ngoài ra, cha thường xuyên cùng với ban điều hành khu phố trao đổi nắm tình hình an ninh của địa phương và cơ sở mình phụ trách, để cùng nhau giữ gìn tình hình an ninh trật tự trong địa bàn khu vực giáo xứ “Vì sự nghiệp thăng tiến con người”…, góp phần cùng bà con khu phố 4, phường 6, quận Tân Bình xây dựng và giữ vững danh hiệu khu phố văn hóa 5 năm liền.

Những việc làm của cha Giuse tuy nhỏ bé nhưng đã khích lệ phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo.

 
FX. ĐỖ CÔNG MINH
Thông tin khác:
Sẻ chia cùng người thân khuyết tật (15/12/2017)
CHẠNH LÒNG THƯƠNG NGƯỜI NGHÈO (Đv Châu Sơn cứu trợ lũ lụt) (15/12/2017)
Người mục tử mang trong mình mùi nắng cháy (15/12/2017)
Giáo xứ Cẩm cơ, huyện Thường Tín chung tay bảo vệ môi trường (14/12/2017)
"Trưởng ban Tông đồ" làm kinh tế giỏi (13/12/2017)
Một gia đình sống tốt đời, đẹp đạo (12/12/2017)
Thánh Phao lô Phạm Khắc Khoan (11/12/2017)
Ông cố Nam bộ ở Phước Ðiền (08/12/2017)
Tiếng Cười Trên Sóc Bom Bo (07/12/2017)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log