Gương điển hình

Hành động bằng cả trái tim

Cập nhật lúc 15:07 11/04/2018
Đó chính là phương châm mà bà Hoàng Thị Nhiễu, giáo dân giáo xứ Sao Mai (TGP.TPHCM) luôn tâm niệm để không ngừng dấn bước phục vụ mọi người.
Hành động bằng cả trái tim
Hành động bằng cả trái tim

 

Là vợ, là mẹ, là thành viên trong ban chấp hành Hiệp hội Thánh Mẫu TGP.TPHCM, là trưởng ban Bác ái Xã hội giáo xứ Sao Mai và là đại biểu hội đồng nhân dân phường 7 (quận Tân Bình), năm nay đã 64 tuổi, trên đôi vai bà là trách nhiệm, là những công việc từ vụn vặt đến quy mô lớn. Chúng tôi tò mò về cách bà sắp xếp thời gian để có thể hoàn thành ngần ấy việc. Bà bảo: “Ban ngày làm không xuể thì ráng thức khuya làm. Mình đã nhận việc thì phải cố làm cho xong, cho tốt chứ để dở dang làm chậm trễ tiến độ rồi phiền người khác thì kỳ lắm. Tôi luôn nhắc nhở mình là một giáo dân, là Kitô hữu thì phải làm mọi việc xuất phát từ con tim, với tất cả nhiệt huyết”. Vậy nên có rất nhiều đêm bà cặm cụi bên bàn làm việc khiến chồng con không khỏi âu lo.

Chúng tôi ghé thăm đúng dịp bà đang loay hoay chuẩn bị thực hiện chương trình họp mặt của Hiệp hội Thánh Mẫu. Vừa tiếp chúng tôi, bà vừa nhẹ nhàng trả lời những câu hỏi của người ra, người vào. Một thành viên của hội phụ nữ phường đến nhờ bà chỉnh sửa nội dung tấm thiệp mời và chở đến hội phụ nữ quận vào ngày hôm sau. Chẳng cần suy nghĩ, bà nhanh chóng đồng ý vì: “Cô ấy không biết chạy xe nên mình hay đi chung lắm”. Rồi bà kể cho chúng tôi nghe những câu chuyện về các bệnh nhân nghèo và gia đình của họ đang lưu trú tại mái ấm phía sau nhà thờ Sao Mai - nơi chuyên đón nhận bà con có hoàn cảnh khó khăn không phân biệt tôn giáo từ khắp nơi về thành phố khám chữa bệnh. Có những người thuộc dân tộc thiểu số từ Gia Lai, Kontum đến. Họ không rành đường, không nói sõi tiếng Kinh nên bà Nhiễu cùng các thành viên Caritas Sao Mai phải sắp xếp người hướng dẫn, đón đưa họ đến nơi cần, giúp họ làm thủ tục khám, nhập viện.

Kỷ niệm khó quên trong bà là lúc chia sẻ miếng bánh Trung thu cùng một cô bé - chiếc bánh mà trước đó bà tặng em và em thì để dành đến khi gặp bà rồi cùng ăn, hay cái ôm chia ly bịn rịn với một em gái khác khi rời mái ấm về nhà. Rồi những chuyến đi đến các giáo điểm nghèo, đến những vùng ngoại biên để san sẻ và ủi an những người khó khăn vẫn luôn để lại dấu ấn trong ký ức người phụ nữ năng nổ. “Thực ra, tôi không cảm thấy mình giúp được gì nhiều cho họ mà lại học được từ họ thái độ lạc quan sống. Gặp gỡ những con người ngày ngày vất vả với gánh mưu sinh, với bao khó khăn, trăn trở khiến tôi có động lực làm việc nhiều hơn nữa”, bà khiêm tốn nói.

Bà Nhiễu (phải) cùng các thành viên Caritas Sao mai chuẩn bị quà tham dự hội chợ hằng năm của Caritas TGP.TPHCM - ảnh: tư liệu

Tham gia sinh hoạt đoàn thể tại xứ đạo từ ngày còn thanh xuân đến bây giờ đã hơn 30 năm. Đó là những tháng ngày chất đầy niềm vui song cũng có những khi bà cảm thấy lòng nặng trĩu, muốn buông xuôi. Những lúc ấy, bà ngồi lặng thầm, suy xét lại từng hành động của mình để xem bản thân đã thực sự kiên nhẫn, đã đủ khiêm tốn, đã làm đúng hay chưa… Và sau mỗi lần như vậy, bà lại tiếp tục đứng lên để sát cánh cùng anh chị em mình trong các hoạt động hướng đến tha nhân.

Mỗi ngày của bà khởi đầu bằng thánh lễ sáng, với giờ tập hát cùng mọi người trong ca đoàn Thiện chí, sau đó là việc nhà, việc hội đoàn… Theo lời bà thì bấy nhiêu việc đã là ít hơn ngày trước nhiều vì bà đã nghỉ hưu, không còn đi dạy học ở trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi nữa nên có thời gian ở nhà nhiều hơn. “May mắn của tôi là được sự ủng hộ của chồng con nên mới dám nhận nhiều trách nhiệm mà đoàn thể trao phó”, bà chia sẻ. Chồng bà, ông Vũ Hữu Tương luôn là hậu phương vững chắc phía sau cho vợ mình dấn thân. Tất nhiên, gia đình nào cũng có khi khắc khẩu nên ông bà luôn ghi nhớ và thực hiện phương châm “chồng giận thì vợ bớt lời” và ngược lại để tổ ấm được yên bình qua năm tháng.

Chỉ đơn giản thế thôi nhưng là bí quyết bà giữ lửa hạnh phúc gia đình để có thể an tâm hoạt động và cống hiến bản thân.

MAI LAN

Nguồn tin: Báo Công Giáo & Dân Tộc

Thông tin khác:
Ba nữ anh hùng nhỏ và ba nhà thơ lớn (09/04/2018)
Hành trình miền sơn cước (05/04/2018)
Góp sức cho mùa xuân quê hương (05/04/2018)
Di nguyện hiến tặng giác mạc của cô bé 7 tuổi (04/04/2018)
Vị linh mục của người nghèo (04/04/2018)
Đức mẹ hiện ra tại Fatima (27/03/2018)
Fatima trải nghiệm ơn thiêng (22/03/2018)
Cho đời “Một chút” yêu thương (07/03/2018)
Rảo bước tìm chiên miền biên giới (06/03/2018)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log