Gương điển hình

Tình người trong công tác cứu trợ người dân vùng lũ lụt

Cập nhật lúc 10:16 04/10/2019
Nằm trên địa bàn hai tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình, dải đất đầy nắng gió, đầy bão tố, lũ lụt, thiên tai.


Nằm trên địa bàn hai tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình, dải đất đầy nắng gió, đầy bão tố, lũ lụt, thiên tai. Đây là điều mà Ban Bác Ái xã hội - Caritas giáo phận Hà Tĩnh đã lường trước và có những tính toán trước mùa mưa bão để phòng, chống và giảm thiểu rủi ro do thiên tai gây nên bằng việc tổ chức các đợt tập huấn về công tác cứu trợ hết sức thiết thực. Cũng chính nhờ có sự chuẩn bị và nhất là việc nâng cao kiến thức cho những cộng tác viên, những chuyên viên làm công tác cứu trợ ở những vùng trọng điểm từ các đợt tập huấn nên trận lũ do cơn bão số 4 và hoàn lưu các đợt áp thấp nhiệt đới gây ra vừa qua đã hạn chế được những thiệt hại nhất định, nhất là hạn chế về thiệt hại ảnh hưởng tới tính mạng của người dân. Đặc biệt, Ban Bác ái xã hội - Caritas Hà Tĩnh đã có những phương án tối ưu để cứu trợ khẩn cấp, kịp thời cho những người dân bị mắc kẹt trong lũ lụt và phương án dài hơi để khắc phục hậu quả sau lũ.

Theo thống kê của Văn phòng Caritas và các cộng tác viên ở các giáo xứ, giáo hạt trong toàn giáo phận thì trận lũ lụt vừa qua có hơn 4.500 ngôi nhà bị ngập sâu, nhiều ngôi làng bị cô lập hoàn toàn trong nhiều ngày, nhiều tài sản, nhà cửa bị cuốn trôi, hàng trăm ha lúa, hoa màu, cây ăn quả bị mất trắng, hàng chục ao nuôi cá cũng như gia súc, gia cầm của người dân bị lũ cuốn trôi.
Trước tình cảnh cấp bách đó, ngay trong những ngày mưa lũ cho đến nay, Ban Caritas giáo phận đã kịp thời thực hiện chương trình cứu trợ cho gần 4.500 hộ gia đình đang đối diện diện với đói rét, bệnh tật với số lương thực, thực phẩm trị giá trên 350 triệu đồng. Ngoài ra Ban Caritas giáo phận còn trực tiếp phối hợp với các tổ chức từ thiện, nhân đạo, các đoàn thể và cá nhân có lòng hảo tâm đến tận nơi để giúp đỡ, chia sẻ với người dân vùng lũ trong giáo phận và cả những người lương dân trong vùng (bao gồm hai tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình).

Đặc biệt, trong tinh thần “Tương thân, tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, Ban Caritas giáo phận cũng đã nhận được sự quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ của Caritas Việt Nam và một số các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước gửi về giúp đỡ người dân trong đợt lũ vừa qua. Với nguồn tài chính đó, Ban Caritas và cách riêng Ban Cứu trợ cùng các cộng tác viên tại các giáo xứ, các địa phương đang rà soát và khảo sát thực tế mức độ thiệt hại của từng hộ gia đình để lập kế hoạch, lên phương án khắc phục hậu quả sau lũ nhằm phần nào giúp đỡ họ sớm ổn định cuộc sống.



Đúng như cha ông ta có câu “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, với số tiền và nguồn kinh phí hiện tại dẫu chưa thấm vào đâu so với những thiệt hại mà cơn lũ gây ra với người dân, nhưng đây lại là một sự giúp đỡ với giá trị rất lớn bởi không chỉ giúp người dân khắc phục hậu quả, giảm bớt những khó khăn trước mắt mà còn là một nguồn động viên, sự khích lệ để tạo nên động lực giúp họ lạc quan hơn trong cuộc sống, tin tưởng hơn về tình yêu thương đồng loại, sự nâng niu của các thành phần trong Giáo hội và xã hội nhằm giúp cho mọi người biết sống một cách tích cực, thấm đậm tình người. Đặc biệt, với những người Công giáo, họ càng thấy rõ hơn về tình yêu Đức Giêsu được hiện diện trong mỗi con người để biết sống tin yêu, phó thác và cậy trông với tinh thần Bác ái, yêu thương và chia sẻ như Đức Giêsu đã dạy.

Hy vọng rằng với tâm tình qua câu ca dao: “Thương người như thể thương thân/ Nhường cơm, sẻ áo lòng nhân mới là”. Hay như lời của tiểu thuyết gia và thi hào lỗi lạc của Scotland, Walter Scott, đã viết: “Loài người sẽ diệt vong nếu con người ngừng giúp đỡ lẫn nhau. Chúng ta không thể tồn tại mà không hỗ trợ lẫn nhau. Và do đó tất cả những người cần trợ giúp có quyền đi tìm sự giúp đỡ từ người khác; và không ai có khả năng giúp đỡ lại có thể từ chối mà không thấy cắn rứt”. Từ đây ban Cartas giáo phận cũng như người dân vùng lũ tiếp tục nhận được sự quan tâm giúp đỡ, sẻ chia của các tổ chức nhân đạo, các đoàn thể cũng như các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân để họ giảm bớt nỗi thống khổ, hầu có thể sớm ổn định cuộc sống.

BTT Caritas
Thông tin khác:
Đời thường của phi công anh hùng "BẢY RUỘNG" (01/10/2019)
Phiên chợ 0 đồng ấm áp tình thương ở Sài Thành (30/09/2019)
Giáo xứ Fatima với mô hình tuyến đường, cổng rào sáng – xanh – sạch đẹp và an toàn (26/09/2019)
Cuộc đời ngắn ngủi nhưng thánh thiện của Nicola Perin (24/09/2019)
Cuộc đời của chân phước Maria Guadalupe (18/09/2019)
Thầy giáo làng vẫn say mê với công tác "đền ơn đáp nghĩa" (17/09/2019)
Điểm tựa của người nghèo (16/09/2019)
Vị linh mục với văn hóa dân tộc (10/09/2019)
Những điểm tránh nóng miễn phí cho người dân (03/09/2019)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log