Gương điển hình

Những điểm sáng giữa dịch bệnh Covid-19

Cập nhật lúc 16:02 27/04/2020
Khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, nước rửa tay… bị nhiều nhà thuốc, tiểu thương lợi dụng găm hàng, nâng giá lên gấp 5-10 lần giá trị thực. Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (Covid-19) gây ra đã và đang ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống của người dân. Nhưng cũng chính lúc này đã xuất hiện nhiều “điểm sáng” với những “Mạnh Thường Quân” sẵn sàng chia sẻ, chung tay vì cộng đồng.
 
Trường đại học Thủy lợi tặng khẩu trang và dung dịch sát khuẩn miễn phí cho cán bộ, giảng viên, sinh viên và nhân dân.
Trường đại học Thủy lợi tặng khẩu trang và dung dịch sát khuẩn miễn phí cho cán bộ, giảng viên, sinh viên và nhân dân.
Những tấm lòng thơm thảo

Những ngày qua, anh Đặng Như Quỳnh, chủ một showroom kinh doanh ô tô ở đường Nguyễn Xiển (quận Thanh Xuân) đã cùng nhóm bạn tình nguyện chi hàng tỷ đồng nhập khẩu, lắp ráp dây chuyền sản xuất khẩu trang và dung dịch sát khuẩn để phát miễn phí cho người dân trên địa bàn Thủ đô với mong muốn cùng chung tay phòng, chống dịch bệnh do Covid-19. 

Trao đổi với chúng tôi, anh Đặng Như Quỳnh cho biết: “Việc làm thiện nguyện của chúng tôi xuất phát từ thực trạng khẩu trang y tế, gel rửa tay khô, dung dịch sát khuẩn… bị một số đối tượng găm hàng, đẩy giá lên cao. Chúng tôi dự kiến tặng 150.000 khẩu trang miễn phí cho người dân nhưng triển khai gặp khó khăn vì không mua được hàng. Nhận thấy nhu cầu sử dụng khẩu trang của người dân rất lớn, nên chúng tôi quyết định nhập khẩu dây chuyền sản xuất, đóng gói khẩu trang y tế khép kín về để sản xuất”. Được sự hỗ trợ của bạn bè, sau khi nhập về, dây chuyền sản xuất khẩu trang đã được lắp đặt nhờ tại một nhà máy dược đạt chuẩn tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc. Sau 3 ngày lắp đặt dây chuyền sản xuất, ngày 5/2, 10.000 chiếc khẩu trang y tế thành phẩm đạt chất lượng đã ra đời và được anh Quỳnh cùng nhóm bạn phát miễn phí đến nhiều người dân Thủ đô, trong đó ưu tiên tặng tại các bệnh viện, trường học và khu công nghiệp - nơi tập trung đông người, nguy cơ cao lây lan dịch bệnh. 

Trước nhu cầu bức thiết của người dân với mặt hàng khẩu trang, Công ty cổ phần Everpia, chủ sở hữu nhãn hàng chăn ga gối đệm Everon đã quyết định phát 50.000 khẩu trang vải tại hệ thống showroom và đại lý chính thức khu vực phía Bắc. Tương tự, thấu hiểu nỗi lo mặt hàng dung dịch sát khuẩn khan hiếm, giá cao, từ đầu tháng 2/2020 đến nay, Trường đại học Bách khoa Hà Nội và Trường đại học Thủy lợi đã tham gia sản xuất dung dịch sát khuẩn theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) để tặng miễn phí. Tính đến nay, hai trường đã phát miễn phí gần 1.000 lít dung dịch sát khuẩn cho người dân và cán bộ, giảng viên, sinh viên trong trường. Việc làm thiện nguyện này sẽ tiếp tục được triển khai cho đến khi dịch bệnh bị đẩy lùi.

Lan tỏa hành động đẹp

Không chỉ những “điểm sáng” trên, việc làm thiện tâm vì cộng đồng nhằm góp phần phòng, chống dịch bệnh do Covid-19 xuất hiện ngày càng nhiều. Điển hình phải kể đến tấm gương em Nguyễn Ngọc Trinh, học sinh lớp 4C1, Trường tiểu học Đoàn Thị Điểm (quận Bắc Từ Liêm). Nguyễn Ngọc Trinh đã tự nguyện ủng hộ toàn bộ số tiền mừng tuổi gần 3,2 triệu đồng của mình thông qua Thành đoàn Hà Nội để mua khẩu trang, nước rửa tay khô tặng người dân góp phần phòng, chống dịch bệnh.  

Hoạt động thiện nguyện, chung tay phòng, chống dịch bệnh do Covid-19 cũng đang được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội cùng các đoàn thể tích cực thực hiện. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố đã trích Quỹ “Vì người nghèo” hỗ trợ mỗi hộ nghèo của thành phố ít nhất 1 hộp khẩu trang và vận động doanh nghiệp hỗ trợ mỗi hộ nghèo 1 lọ nước rửa tay sát khuẩn, bảo đảm 100% hộ nghèo trên địa bàn thành phố được hỗ trợ khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn để phòng dịch. Tính đến ngày 10/2, các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội đã phát miễn phí 71.500 khẩu trang, 4.387 chai nước rửa tay, 7.300 bánh xà phòng cho người dân, trong đó đặc biệt quan tâm nhóm phụ nữ yếu thế, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, lao động tự do.

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương là bệnh viện chuyên sâu về các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới tại miền Bắc, được giao cách ly, điều trị cho các bệnh nhân viêm đường hô hấp cấp do Covid-19, với số lượng 350 nhân viên y tế đang làm việc thường xuyên và gần 70 người dân đang được cách ly tại đây. Vừa qua, bệnh viện đã nhận được 2.000 hộp sữa; 2 tấn dưa hấu; nước súc miệng, thực phẩm chức năng… của nhiều tấm lòng hảo tâm. 

Còn rất nhiều những “điểm sáng” vì cộng đồng chưa thể kể hết. Mong rằng, những hành động đẹp ấy sẽ tiếp tục lan tỏa, tạo thành sức mạnh cộng đồng, góp phần chung tay sớm đẩy lùi dịch bệnh do Covid-19.

CTV
Thông tin khác:
Người dân xóm giáo hiến đất làm đường (27/04/2020)
Tình người Sài thành mùa dịch Covid-19 (21/04/2020)
Gương cán bộ Mặt trận làm theo lời bác (21/04/2020)
Phát khẩu trang miễn phí cho du khách (20/03/2020)
"Du ca tình yêu" (06/03/2020)
Bảo vệ môi trường trong xây dựng nông thôn mới ở Bến Tre (06/03/2020)
Tấm gương sáng của tuổi trẻ Hải Phòng (05/03/2020)
Ông chủ trẻ ở gáio họ Văn Thai (17/02/2020)
Rộng mở yêu thương với những sinh linh bé nhỏ (14/02/2020)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log