Gương điển hình

Nữ doanh nhân Công giáo - "Cho đi yêu thương để lan tỏa yêu thương"

Cập nhật lúc 16:51 16/09/2020
Doanh nhân Maria Nguyễn Thị Thanh Hương. Ảnh: Mạnh Cường
Doanh nhân Maria Nguyễn Thị Thanh Hương. Ảnh: Mạnh Cường
Nhắc đến nữ doanh nhân Công giáo Maria Nguyễn Thị Thanh Hương, giám đốc công ty TNHH Tâm Hương, nhiều người không chỉ biết đến chị là một người phụ nữ năng động, giỏi giang trên thương trường, mà còn cảm phục tấm lòng nhân ái của chị. với tâm niệm “cho đi yêu thương để lan tỏa yêu thương”, niềm hạnh phúc của người phụ nữ ấy, không đâu khác đó chính là sự sẻ chia…
Sinh ngày 14/6/1960, trong một gia đình Công giáo, là người con thuộc giáo xứ Ba Làng - Nha Trang. Từ tấm bé, chị Hương đã được tận mắt chứng kiến tấm gương thiện lương, giàu tấm lòng nhân ái của bố mẹ, giúp đỡ cho những người nghèo ở khu Đường Đệ, những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trông chờ vào công việc kiếm củi, bán than, nhọc nhằm để có cơm, có gạo hoặc thậm chí là mua viên thuốc về cho gia đình. Chị Hương đã tham gia các hoạt động từ thiện từ sớm, và cảm nhận được rằng, sự sẻ chia từ các hoạt động thiện nguyện, chính là niềm hạnh phúc lan tỏa.
“Tôi yêu những con người ở khu Đường Đệ, Ba Làng, người dân Đường Đệ ai cũng có đất, thế nhưng lại không có tiền, đất đồi ở đây khô cằn, không trồng nổi cây trái. Khi đó ước mơ đơn giản của chị Hương, là mong muốn trong tương lai sẽ quy hoạch được khu đất đồi cằn cỗi này” – chị Hương chia sẻ.
Mặc dù không có giá trị nông nghiệp. Thế nhưng, với vị trí nhìn ra biển, sẽ rất có giá trị với những nhà đầu tư. Chị Hương không ngờ rằng, mình đã tạo ra một bước đột phá, khi mạnh dạn xin tỉnh quy hoạch từ đất lâm nghiệp sang đất thổ cư, khai thác được một tiềm năng lớn cho người dân Đường Đệ nói riêng, và làm giàu cho đất nước nói chung.
“Ý tưởng của mình khi làm khu quy hoạch trên triền đồi, nhìn ra biển để mở rộng thành phố, thì giá đất của người dân sẽ trở nên nóng sốt, mang lại quyền lợi cho người dân, không phải vất vả đi khai thác, đốt than củi lửa để đổi gạo, đổi thuốc, các em học sinh nghèo quá khổ… ý tưởng này của tôi, khi nghe đến tất cả các nhà đầu tư đều bảo tôi rằng tôi đang nằm mơ, vì  60 năm nay chưa có ai chuyển đổi được đất Lâm Nghiệp sang Thổ cư. Vậy mà mình là người công giáo, và là doanh nghiệp đầu tiên của tỉnh khánh hòa, tiên phong đột phá chuyển đổi đất lâm ghiệp sang đất thổ cư, cảnh quan môi trường được giữ nguyên, từ một khu đất đồi, trở thành một khu nhà vườn, biệt thự kéo dài từ Vĩnh Lương, lên tới khu Đường Đệ, với khoảng hơn 1600 ha. Đó chính là niềm vui, sự phấn khởi của tôi” - chị Hương chia sẻ.
Không chỉ giỏi trong kinh doanh, chị Hương còn tham gia rất nhiều đoàn thể một cách hết sức tích cực,như Ủy viên MTTQ Việt Nam Tỉnh Khánh Hòa cũng như Ủy viên ĐKCG Việt Nam tỉnh Khánh Hòa, thường vụ hội  khuyến học, ủy viên Ban chấp hành hội nạn nhân chất độc da cam, hội liên hiệp hữu nghị tỉnh Khánh Hòa, Phó Chủ tịch Unesco tỉnh, và phó chủ tịch doanh nhân nữ tỉnh khánh hòa và là mạnh thường quân của Quỹ khuyến học tỉnh Khánh Hòa; Quỹ nạn nhân chất độc mầu da cam; Quỹ vì người nghèo…
Tham gia tích cực rất nhiều đoàn thể xã hội, chị Hương còn tham gia nhiều đoàn thể Công giáo như đoàn thể các bà mẹ Công giáo, ca đoàn, con Đức Mẹ… Bản thân tham gia rất nhiều đoàn thể, thế nhưng chị Hương không hề cảm thấy khó khăn, vất vả khi đảm đương nhiều vai trò khác nhau, chị lại thấy vui vì nhờ tham gia các đoàn thể, mà bản thân chị có được cái nhìn sâu sắc hơn.
Cũng nhờ mặt trận tổ quốc việt nam và các hội đoàn thể, mà chị chọn đươc đúng người, đúng đối tượng để xây dựng rất nhiều ngôi nhà tình nghĩa cho những người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, trẻ mồ côi, quỹ cho học sinh nghèo hiếu  học…
Khi làm công tác từ thiện, chị Hương không bao giờ nghĩ được gì hay mất gì, điều đó với chị không quan trọng, mà là bản thân mình làm như thế nào, để có thể đóng góp cho xã hội cho cộng đồng nhiều hơn.
 
Maria Nguyễn Thị Thanh Hương thăm hỏi, trao quà cho người có công. Ảnh: Văn Giang
Maria Nguyễn Thị Thanh Hương thăm hỏi, trao quà cho người có công. Ảnh: Văn Giang

“Cuộc sống nhiều lúc mệt mỏi tôi muốn dừng chân, nhưng khi đi trao quà từ thiện, thấy hai cụ già, già lắm, ở với nhau trong một ngôi nhà, mà không có nồi niêu, xà bông giặt đồ, thiếu thốn trăm bề. Tôi cảm thấy rất xúc động, và xây cho ông bà một ngôi nhà kiên cố hơn, sắm cho ông bà những đồ dùng thực tế, và mình thấy rằng, có quá nhiều những cảnh đời nghèo khổ, rất cần được tương trợ, giúp đỡ, đó chính là động lực to lớn, giúp tôi tiếp tục”.
Trong suốt hành trình làm từ thiện, cũng có rất nhiều niềm vui, kỷ niệm. Và đó cũng chính là nguồn động lực của chị Hương: “Có những lần đi vào vùng sâu xa cứu trợ đồng bào gặp thiên tai, bão lụt ở Quảng Nam, năm đó tôi đi, không nhớ chính xác năm nào, nhưng cả vùng đó chưa hề có điện từ ngày giải phóng đến giờ, người dân sống ở ven sông, chuyến đi này ai cũng cản, vì nguy hiểm cận kề, chúng tôi đi trên thuyền nước rất siết, Thế nhưng, tôi vẫn đem đồ cứu trợ qua cho người dân, ở đó có một ngôi nhà rất nhỏ, đơn sơ, gọi là nhà cộng đồng, nhà được làm bằng cây, bão đến người dân ở đây xanh xao, đói khổ. Tôi tới thời điểm đó rất kịp thời, tôi cảm thấy giá trị vô cùng, và tôi cũng may mắn, vì đem được tới cho mọi người bình yên, niềm vui…”
“Cho đi yêu thương để lan tỏa yêu thương”, đó là phương châm sống của nữ doanh nhân nhân Maria Nguyễn Thị Thanh Hương. Không thể tính được chị đã đặt chân đến bao bản làng xa xôi, vùng núi cao khó khăn hay vùng vừa xảy ra lũ lụt. Bước chân thiện nguyện của chị dường như chưa bao giờ mệt mỏi, với mong muốn mang thật nhiều sự sẻ chia của cộng đồng đến với những mảnh đời khốn khó, mang mùa xuân yêu thương đến với mọi nhà.
Đỗ Hoa
Thông tin khác:
Trao tặng các thiết bị xét nghiệm giá trị 8 tỉ đồng (16/09/2020)
Ca đoàn vi vu khắp nơi để lan tỏa yêu thương (10/09/2020)
Chuyện về vị Bộ trưởng Bộ Thương binh đầu tiên (14/08/2020)
Linh mục liệt sĩ Gioakim Nguyễn Bá Luật (13/08/2020)
"Chúng tôi ổn, xin nhường gói hỗ trợ cho lao động khác" (11/08/2020)
Nhớ mãi người nữ anh hùng (04/08/2020)
Bác sĩ giàu tinh thần vì cộng đồng (09/07/2020)
Tấm lòng của Mẹ (08/07/2020)
Hoạt động của phòng khám đa khoa Nhân Đạo Kinh 7 (03/07/2020)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log