Gương điển hình

Dấn thân phục vụ tha nhân

Cập nhật lúc 16:19 18/09/2020
Đại diện MISEREOR làm việc với sơ bề trên và Ban điều hành tại Phòng khám Từ thiện Kim Long. Ảnh: Hiền Nguyễn
Đại diện MISEREOR làm việc với sơ bề trên và Ban điều hành tại Phòng khám Từ thiện Kim Long. Ảnh: Hiền Nguyễn
Phòng khám Từ thiện Kim Long nơi thăm khám và điều trị cho nhiều bệnh nhân, trong đó có cả những người bệnh HIV/AIDS giai đoạn cuối. Chăm sóc người bệnh bình thường vất vả một, thì chăm sóc những bệnh nhân đặc biệt này, vất vả gấp ngàn lần. Bệnh nhân ở đây rất đặc thù, đều không có người thân, tất cả đều phó mặc cho những nữ tu phục vụ ở phòng khám.
Trong thời gian làm công việc đặc biệt này, những nữ tu thuộc dòng Con Đức Mẹ vô nhiễm, đã chạm tay vào hiểm nguy, như phơi nhiễm HIV. Nếu không có sự can đảm, trách nhiệm và lòng nhân hậu, khó có ai gắn bó lâu dài ở đây được. Ngoài “H”, bệnh nhân còn mang trong người nhiều bệnh cơ hội khác như phổi, gan, da… thể trạng suy kiệt. Cũng vì mang chứng bệnh bị xã hội kỳ thị, gia đình ruồng bỏ, nên tâm lý cũng bất ổn như sức khoẻ của họ. Hệ quả là đa số bệnh nhân khi mới vào đều có thái độ bất hợp tác, hung hăng, chống đối, thậm chí tấn công lại người chăm sóc mình.
Song không vì thế mà những nữ tu phục vụ nơi đây nản lòng, từ bỏ. Nhờ vào sự tích cực hơn, tâm huyết, phòng khám đã tổ chức 130 cuộc truyền thông với khoảng 17.751 lượt người tham gia; 82 cuộc tập huấn khoảng 3.174 lượt người tham dự. Đối tượng là thiếu nhi, giới trẻ tại các lớp giáo lý trong giáo xứ, giáo dân tại các giáo xứ, học sinh trường THCS và PTTH Thừa Thiên Huế và Quảng Trị, trung tâm đào tạo dạy nghề, người thân trong gia đình người có H, hàng xóm trong cộng đồng người có HIV sinh sống… với các chủ đề mang ý nghĩa sâu sắc như: Tọa đàm giảm kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV tại cơ sở y tế; tập huấn chăm sóc Tâm lý, Tâm linh, Xã hội cho người có H; tập huấn bảo vệ môi trường cho người có HIV và gia đình; tập huấn tuân thủ điều trị ARV, tập huấn chăm sóc tâm lý cho trẻ em dễ bị tổn thương và ảnh hưởng bởi HIV…
Bên cạnh đó, khoảng 90.508 lượt bệnh nhân được khámchữa bệnh và cấp thuốc miễn phí; khoảng 2.928 người nhận hỗ trợ các dịch vụ về y tế - bác ái – xã hội như hỗ trợ kinh phí cho việc mổ tim, giải phẩu mắt, bảo hiểm y tế, viện phí, xe lăn, xe lắc và kính mắt, hỗ trợ học bỗng và xe đạp, hỗ trợ gạo, áo ấm, chăn ấm, tạo nghề, hỗ trợ xây nhà ở, sửa nhà, xây nhà vệ sinh, giếng nước sạch.
Khoảng 4.971 lượt người có HIV và trẻ OVC ở Huế và Quảng Trị được thăm khám và hỗ trợ tinh thần; Khoảng 971 lượt người có HIV ở Huế và Quảng Trị được hỗ trợ các dịch vụ: y tế, sức khỏe, an sinh xã hội, khâm liệm…; Khoảng 2.038 lượt trẻ OVC ở Huế và Quảng Trị được hỗ trợ tiền học, điều trị nhiễm bệnh cơ hội, dinh dưỡng…
Đối với bệnh nhân, các nữ tu thuộc dòng Con Đức Mẹ vô nhiễm nơi đây, đã trở thành người thân. Chính những việc bác ái quên mình và thái độ yêu thương, tôn trọng của các nữ tu dành cho người bệnh, đã làm cho những con người khổ đau tuyệt vọng này tìm lại được bình an và niềm vui. Những tâm hồn đã một thời khép kín, sẵn sàng nổi loạn để giải tỏa bất mãn, cay đắng đối với cuộc đời, nay chịu mở ra để đón nhận tình yêu của đồng loại bằng một thái độ an bình, thân thiện và vui tươi. Chính tình yêu thương của cộng đoàn, giúp họ giảm bệnh thật ngoạn mục. Nhiều người đã tìm lại niềm tin vào con người, và nhiều người cũng đã tìm thấy ý nghĩa của cuộc sống. Các nữ tu nhiều lần rơi nước mắt trước cơn đau đớn quằn quại của người bệnh và lúc tiễn đưa họ ra đi mãi mãi. Song mỗi lần giúp người bệnh nhận ra được những sai lầm trong quá khứ và muốn sống để làm lại cuộc đời, các nữ tu lại có thêm một niềm vui thầm lặng.
NGUYỄN THỊ THANH LIÊN
Thông tin khác:
Nữ doanh nhân Công giáo - "Cho đi yêu thương để lan tỏa yêu thương" (16/09/2020)
Trao tặng các thiết bị xét nghiệm giá trị 8 tỉ đồng (16/09/2020)
Ca đoàn vi vu khắp nơi để lan tỏa yêu thương (10/09/2020)
Chuyện về vị Bộ trưởng Bộ Thương binh đầu tiên (14/08/2020)
Linh mục liệt sĩ Gioakim Nguyễn Bá Luật (13/08/2020)
"Chúng tôi ổn, xin nhường gói hỗ trợ cho lao động khác" (11/08/2020)
Nhớ mãi người nữ anh hùng (04/08/2020)
Bác sĩ giàu tinh thần vì cộng đồng (09/07/2020)
Tấm lòng của Mẹ (08/07/2020)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log