Gương điển hình

Doanh nhân say mê làm từ thiện

Cập nhật lúc 14:30 21/09/2020
Phát triển kinh tế song hành với các hoạt động từ thiện, bác ái là phương châm hành động của doanh nhân Phạm Ngọc Gác- Ủy viên thường trực Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam TP. Cần Thơ.
Doanh nhân Phạm Ngọc Gác (thứ 3, trái qua) trong một lần là từ thiện. Ảnh: CTV
Doanh nhân Phạm Ngọc Gác (thứ 3, trái qua) trong một lần làm từ thiện. Ảnh: CTV
Tôi ghé Cần Thơ một ngày chớm Thu, anh Phạm Ngọc Gác đã có mặt tại cửa xe khách đón và đưa tôi ghé nhà. Trái với phong cách của một doanh nhân, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng Sóc Trăng, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Nguyễn Thông, anh Gác rất giản dị, bình dân. Anh đưa tôi đi tham quan thành phố Cần Thơ và nhà thờ Bình Thủy (phường An Thới), nơi gia đình anh là con chiên trong họ đạo. Chiều về thật tĩnh lặng, gần đến giờ kinh chiều, lác đác đã thấy giáo dân đến bên thánh đường với áo dài trắng nơi các bà các cô, quý ông sơ mi quần âu chỉnh tề.
Bên ly cà phê, anh kể về cuộc đời và công việc đang làm. Sinh ra tại thị trấn Vĩnh Lợi, Bạc Liêu năm 1964, lớn lên ở tỉnh Phong Dinh (sau năm 1975 là tỉnh Hậu Giang) trong một gia đình thuộc diện thành thị nghèo. Đến tuổi trưởng thành, anh được nhận vào làm công nhân tại Công ty Xây lắp Hậu Giang. Sau năm 1993 thành lập tỉnh Sóc Trăng, anh được chuyển về công tác tại Công ty Xây dựng Sóc Trăng có trụ sở chính thuộc số 21 đường Trần Hưng Đạo, phường 3, thị xã Sóc Trăng. Từ người công nhân đi xây dựng biết bao công trình, vừa làm vừa học với ý chí cầu tiến, anh đã đảm đương vị trí lãnh đạo Công ty.
Là con trong một gia đình Công giáo đông anh em, có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, anh Phạm Ngọc Gác sớm bươn trải kiếm sống. Cảm thông sâu sắc với từng mảnh đời bất hạnh nên những năm qua, anh luôn quan tâm thực hiện phát triển song hành kinh tế doanh nghiệp và công tác an sinh sinh, hoạt động từ thiện. Anh tích cực tham gia phong trào thi đua yêu nước “Sống tốt đời đẹp đạo” của đồng bào Công giáo qua Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt nam thành phố Cần Thơ mà anh là Ủy viên thường trực. 
Điều vui hơn là việc làm từ thiện do anh khởi xướng được gia đình và nhân viên công ty nơi anh công tác rất đồng tình ủng hộ. Với nguyên tắc “Mình làm để người khác cùng làm”, mỗi khi có công trình thiện nguyện như xây cầu, xây dựng nhà tình nghĩa, bản thân anh luôn đi đầu nhận trách nhiệm chính, đồng thời thông qua chính quyền địa phương kêu gọi các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm khác cùng tham gia đóng góp. 
Anh phát động được toàn thể lãnh đạo, nhân viên trong Công ty hưởng ứng tích cực như: trích phúc lợi tập thể, đóng góp tự nguyện. Đặc biệt, anh vận động anh em Hội Legio của họ đạo cùng tham gia một số công tác thiện nguyện, với sức lan tỏa rộng khắp. Bên cạnh đó, anh duy trì các hoạt động từ thiện thường xuyên như phối hợp tổ chức bữa cơm đóng hộp mang đến tận nhà cho các hoàn cảnh khó khăn không đi lại được (người già yếu, neo đơn, bệnh tật); phối hợp sửa chữa nhà, phát gạo, nhu yếu phẩm cho các gia đình nghèo; tổ chức thăm hỏi, tặng quà người già neo đơn, cùng Hội Chữ thập đỏ tặng xe lăn cho những trường hợp đi lại khó khăn, làm công tác khuyến học ở các xã vùng sâu, vùng xa…Hơn 18 năm làm từ thiện, anh và các thành viên thiện nguyện đã đóng góp cho các phong trào trên 10 tỷ đồng, trong đó phần lớn là tiền của cá nhân anh.
Anh Gác chia sẻ: “làm việc thiện lành và bác ái cũng là làm theo tám mối phúc thật của đạo Công giáo, nên giúp ai được việc gì là tôi cố gắng làm”.
Ghi nhận những đóng góp của anh Phạm Ngọc Gác và công ty nơi anh công tác, nhiều cơ quan, tổ chức đã tặng anh những danh hiệu: Huy chương Vì sự nghiệp xây dựng, Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp giáo dục; Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp khuyến học; Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp tiến bộ phụ nữ; thành phố Cần Thơ tặng Biểu trưng Tôn Vinh vì có thành tích đóng góp cho an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới… Ngoài ra, anh cũng được tặng nhiều bằng khen, vì những đóng góp trong công tác xã hội, xây nhà tình nghĩa tặng gia đình chính sách.
Fx. Minh Đỗ
Thông tin khác:
Dấn thân phục vụ tha nhân (18/09/2020)
Nữ doanh nhân Công giáo - "Cho đi yêu thương để lan tỏa yêu thương" (16/09/2020)
Trao tặng các thiết bị xét nghiệm giá trị 8 tỉ đồng (16/09/2020)
Ca đoàn vi vu khắp nơi để lan tỏa yêu thương (10/09/2020)
Chuyện về vị Bộ trưởng Bộ Thương binh đầu tiên (14/08/2020)
Linh mục liệt sĩ Gioakim Nguyễn Bá Luật (13/08/2020)
"Chúng tôi ổn, xin nhường gói hỗ trợ cho lao động khác" (11/08/2020)
Nhớ mãi người nữ anh hùng (04/08/2020)
Bác sĩ giàu tinh thần vì cộng đồng (09/07/2020)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log