Suy tư - Chia sẻ

Được sống mãi trong đức tin

Cập nhật lúc 09:50 02/06/2017
Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa phán: “Nếu anh em yêu mến Thầy, anh em sẽ giữ các điều răn của Thầy” (Ga 14,15).
Ơn rửa tội còn sống động
Ơn rửa tội còn sống động
       Đó là điều kiện Chúa đòi hỏi chúng ta, người Kitô hữu. Đó là lời tạ từ trong giờ Chúa ly biệt. Giữ điều răn Chúa là gì? Giữ điều răn của Chúa, nói cách khác là giữ đạo, là sống đạo, sống chứng nhân đức tin mà Chúa ban cho chúng ta trong ngày chịu phép Rửa tội. Chúa nhắc lại đến hai lần: “Nếu anh em yêu mến Thầy, anh em sẽ giữ các điều răn của Thầy”, và sau đó Ngài thêm: “Ai có và giữ điều răn của Thầy, người ấy mới là kẻ yêu mến Thầy” (Ga 14,15.21). 

       Qua lời của Chúa, chúng ta thấy rằng:để giữ điều răn, hay sống đạo, thì có thể xẩy ra hai tâm trạng hoặc hai thái độ: một là giữ đạo vì vụ lợi, hay là vì một mục đích nào đó thiếu giá trị của Tin Mừng; hai là giữ đạo vì yêu mến Thiên Chúa. Như trong bài đọc 1, cho chúng ta thấy rằng: “Trong thành người ta rất vui mừng vì lời Đức Kitô mà ông Philipphê rao giảng”(Cv8,8). Trước tiên chúng ta là người Kitô hữu, là người có đức tin, thì không thể giữ đạo theo hình thức bên ngoài, như thánh An Phong nói: “Trong đời, Chúa ban cho chúng ta hai ơn cao cả, một đầu đời và một cuối đời, là ơn được rửa tội và ơn bền đổ đến cùng”. Người Kitô hữu là người đã được gặp gỡ Chúa, được chấp nhận, đã đặt Chúa vào trong đời sống của mình, như thánh Phaolô trên đường Đamas, đi lùng bắt dân Chúa đã được gặp gỡ Chúa, “Được Chúa tỏ mình ra” và hoán cải từ một kẻ thù sống chết trở nên một người bạn chí thiết của Chúa. Mỗi một cuộc “trở lại” là một cuộc gặp gỡ như vậy.


       Tại Hàn lâm Viện Pháp hiện có một vị Hàn lâm danh tiếng là ông Andre Froisserd. Ông viết mỗi ngày trên báo Figaro, trong Cavalier Seul. Trước đây ông là người chưa biết Chúa. Hơn nữa, thân phụ ông là Tổng thư ký Đảng cộng sản Pháp, để con khỏi bị tiêm nhiễm về đạo, ông già đặt vào trong phòng con tất cả các sách của Karl Marx và Lenina. Ông nhồi vào đầu con rằng chỉ có chủ nghĩa xã hội là một “đạo giáo có thể chấp nhận được”. Dầu vậy, trong tâm hồn khép kín ấy, Chúa đã ban cho ông được ơn trở lại và ông kể lại sự kiện trong một cuốn sách thời danh: “Có Thiên Chúa và tôi đã gặp Ngài”. Nay vị Hàn lâm ấy là một chứng nhân, ông nói: “chỉ có Thiên Chúa là không làm cho tôi thất vọng, từ ngày hôm ấy, một buổi sáng năm 1935, trong một ngôi thánh đường ở Paris…”.

       Trong bài đọc 2, thư thứ nhất của thánh Phêrô Tông đồ nói rằng: “Đức Kitô là Đấng Thánh, hãy tôn Người làm Chúa ngự trị trong lòng anh em. Hãy luôn sẵn sàng cho bất cứ ai chất vấn về niềm hy vọng của anh em” (1Pr 3,15). Vậy chúng ta đã được Đức tin thì phải sống Đức tin, được biết đạo thì phải sống đạo vì yêu mến: “Nếu anh em yêu mến Thầy, anh em sẽ giữ các điều răn của Thầy” (Ga 14,15). Chúng ta hãy tự chất vấn lương tâm: Bí tích Rửa tội còn sống động trong chúng ta không? Hay là chúng ta coi việc giữ đạo là một cái “mốt” thời trang, nếu không phải vì những mục tiêu vụ lợi khác. Người ta có thể trở nên một người có đạo nhưng không phải là người sống đạo, một người Công giáo chỉ có cái tên mà thôi.

       Đoạn Tin Mừng hôm nay của thánh sử Gioan ghi chép những lời tạ từ của Chúa Giêsu trước khi lên đường chịu tử nạn, các Tông đồ tin vào Thầy và vào Đấng Thầy sẽ gửi đến, “Thầy không để anh em mồ côi, Thầy sẽ đến cùng anh em” (Ga 14,18). Như thế người Kitô hữu chúng ta có quyền xác tín: những ai biết tuân giữ lời Ngài, thì sẽ nhìn thấy Ngài hằng sống và sẽ được sống nơi Ngài mãi trong Đức tin.
 
XUÂN CHÂU
 
Thông tin khác:
Cảm nhận Thiên Chúa theo hình ảnh Mẹ Fatima (01/06/2017)
Sống ngưỡng vọng nước trời (25/05/2017)
Trái tim Chúa Giêsu đã dạy tôi (24/05/2017)
Đức Kitô, vị mục tử nhân lành (22/05/2017)
Tâm sự về một chuyến đi (18/05/2017)
Nhận ra Chúa và loan truyền về Chúa (12/05/2017)
Từ vực sâu con kêu lên chúa (09/05/2017)
Chúng tôi đã thấy Chúa (05/05/2017)
Nhớ về đức Giáo hoàng bênêDictô XVI (03/05/2017)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log