Suy tư - Chia sẻ

Đón nhận uy quyền của Thiên Chúa

Cập nhật lúc 10:12 31/01/2018
CHÚA NHẬT IV THƯỜNG NIÊN NĂM B Trong hành trình mà Phụng vụ dẫn chúng ta đi theo Chúa, bài Tin Mừng Chúa nhật tuần trước đã chỉ bước thứ nhất: gia nhập Nước Thiên Chúa. Bài Tin Mừng hôm nay nói đến bước thứ hai: đón nhận uy quyền của Thiên Chúa.

Thánh sử Máccô cho thấy Đức Giêsu đầy quyền năng cả trong lời giảng dạy lẫn trong hành động: “Mọi người đều sững sờ đến nỗi họ bàn tán với nhau: Thế nghĩa là gì? Lời giảng dạy thì mới mẻ, người dạy lại có uy quyền” (câu 27). Đối với những người đã học giáo lý nhiều thì thiết tưởng không cần phải chứng minh hay nhắc lại về uy quyền của Chúa. Tuy nhiên, có một vấn đề được đặt ra là Thiên Chúa quyền uy thế ấy nhưng tại sao có nhiều việc lẽ ra Ngài có thể làm mà lại không làm? Và, tại sao nhiều người không tùng phục Ngài mà Ngài vẫn để yên cho họ?

Đặt vấn đề như thế là chạm đến sự liên hệ giữa uy quyền và tự do. Thực ra, có nhiều thứ uy quyền, ảnh hưởng khác nhau đến sự tự do. Có thứ quyền lực đè bẹp tự do, chẳng hạn quyền của viên cai ngục trên những tù nhân. Có thứ uy quyền tôn trọng tự do như quyền của cha mẹ trên con cái.

Loại uy quyền đè bẹp tự do thì áp đặt, người dưới quyền dù muốn hay không cũng phải cúi đầu tuân phục; loại uy quyền tôn trọng tự do thì mời gọi và chờ đợi người ta đón nhận. Xem ra uy quyền áp đặt có vẻ mạnh hơn nhưng không vững bền, vì người bị áp bức sẽ coi uy quyền ấy là một thứ gông cùm và tìm cách thoát khỏi gông cùm ấy. Trong trường hợp này, uy quyền và tự do đối chọi nhau và trừ khử nhau; còn quyền uy tôn trọng tự do tuy có vẻ yếu hơn vì nếu người dưới quyền không đón nhận thì người có quyền đành phải bó tay, nhưng thứ uy quyền này lại bền vững khi người dưới quyền đã tự ý tự nguyện phục tùng. Khi đó, chúng hợp sức với nhau và đều làm thăng tiến con người.

Thiên Chúa là Đấng quyền năng. Ngài chỉ phán một lời tức thì liền có trời đất muôn vật. Giả sử, nếu Ngài muốn cũng chỉ cần phán thêm một lời nữa thì trời đất muôn vật này trong phút chốc sẽ tan thành mây khói. Tuy nhiên, Thiên Chúa luôn tôn trọng tự do mà Ngài đã ban cho loài người. Ngài cho con người nhận biết Ngài và mời gọi chúng ta chấp nhận để uy quyền Ngài hỗ trợ cho sự yếu đuối của con người và thăng tiến chúng ta.

Bài Tin Mừng hôm nay cho thấy uy quyền của Thiên Chúa trong cả lời nói lẫn việc làm. Chúng ta đã đáp lại lời kêu gọi gia nhập Nước của Ngài. Vậy cũng hãy tự do đón nhận Ngài để Ngài hỗ trợ và thăng tiến chúng ta. 

Lm Carôlô HỒ BẶC XÁI - ÐCV Thánh Quý - Cần Thơ

Thông tin khác:
Chứng nhân nhờ những tiếp xúc (25/01/2018)
Thời gian (24/01/2018)
Cuộc gặp gỡ (12/01/2018)
Cầu chúc được là người bé mọn trong năm mới này (11/01/2018)
Gia đình có Chúa (09/01/2018)
Ánh sáng Đức Kitô không của riêng ai (08/01/2018)
Xuân yêu thương (05/01/2018)
Điệp khúc trời cao (22/12/2017)
Tin mừng tình yêu Chúa Giáng sinh (21/12/2017)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log